วังช้างอยุธยา แล เพนียด ไว้อาลัยหม่อมเจ้าหญิงรังษีนภดล ยุคล ส่งเสด็จสู่สวรรค์

วังช้างอยุธยา แล เพนียด  มูลนิธิพระคชบาล  ทราบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ  ร่วมไว้อาลัยหม่อมเจ้าหญิงรังษีนภดล ยุคล ขอกราบพระบาท ส่งเสด็จสู่สวรรค์

           เวลา 10.00 น.  นายลายทองเหรียญ  มีพันธ์  ประธานมูลนิธิพระคชบาล  นายอิทธิพันธ์  ขาวละมัย  ผู้จัดการ วังช้างอยุธยา แล เพนียด  พร้อมด้วยควาญช้าง  นำช้างแสนรู้ร่วมไว้อาลัยหม่อมเจ้าหญิงรังษีนภดล  ยุคล สิ้นชีพิตักษัย หม่อมเจ้าหญิงรังษีนภดล ยุคล พระธิดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล กับหม่อมหลวงสร้อยระย้า ยุคล และเป็นพระนัดดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลฑิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศร์  วังช้างอยุธยา แล เพนียด และมูลนิธิพระคชบาล ทราบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ ขอกราบพระบาท ส่งเสด็จสู่สวรรค์ ณ เพนียดหลวง ต.สวนพริก  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายลายทองเหรียญ  มีพันธ์  กล่าวว่า  ท่านหญิง  มีความสัมพันธ์  กับวังช้างอยุธยา แล เพนียด  ทรงโปรดที่จะเสด็จมาส่วนพระองค์ ในการพักผ่อน และได้ให้นโยบายเกี่ยวกับ การดูแลช้าง  และประสานงานให้งานได้สำเร็จหลายประการ  ความยิ่งใหญ่ คือการอนุรักษ์ช้าง  ทั้งช้างป่า และช้างบ้าน  ทรงเป็นห่วงและให้ความพระทัย ด้วยการทรงงานและรวบรวมข้อมูลทูลเกล้าถวายรายงาน พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ  รัชการที่  9  เป็นระยะ และทรงให้แนวทางการทำงานด้านการอนุรักษ์ให้กับ วังช้างอยุธยา แล เพนียด  และมูลนิธิพระคชบาล  ทราบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ  ขอกราบพระบาท ส่งเสด็จสู่สวรรค์

           นายอิทธิพันธ์  ขาวละมัย  กล่าวว่า  หม่อมเจ้าหญิงรังษีนภดล ยุคล ทรงสนพระทัยในด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า  จึงเป็นกรณียกิจหลักที่ทรงปฏิบัติมาตลอดพระชนม์ชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุรักษ์ช้างซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง โปรดที่จะเสด็จไปในป่าทั่วประเทศ  เพื่อเสด็จไปทรงศึกษาชีวิตการเป็นอยู่ของช้างป่าในแต่ละที่ ทรงปรีชาสามารถในการจำลักษณะของช้างป่าแต่ละตัวได้เป็นอย่างดี และจะประทานชื่อให้กับช้างที่ทอดเนตร ด้วยเมตตาที่ทรงมีต่อช้างและสัตว์ต่างๆ ครั้งใดที่เสด็จเข้าไปในป่าที่สัตว์ที่คุ้นเคยกับพระองค์ เมื่อพระองค์เสด็จถึงและมีรับสั่งเรียก สัตว์เหล่านั้นก็จะออกมาให้เห็นอย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งความวิริยะอุตสาหะ  ประกอบกับปรีชาสามารถของพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ในพระบรมโกศ  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระนามลำลองว่า "แม่ช้าง"  ที่ทรงได้รับพระราชทานนี้ หม่อมเจ้าหญิงพระองค์นั้น ก็ทรงสนองพระเดชพระคุณเป็น "แม่ช้าง" ของบรรดาช้างและสัตว์น้อยใหญ่ได้อย่างดีเสมอมา

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


ดูข่าวทั้งหมด