กรมทางหลวง จัดประชุมหารือมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 2) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352

กรมทางหลวง  จัดประชุมหารือมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 2) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352

กรมทางหลวง ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท สยาม เยนเนอรัล เอ็นจิเนียริ่ง คอลซัลแตนท์ จำกัด  บริษัท ไฮบริด เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์  จำกัด  บริษัท เอ็นทิค จำกัด และบริษัท โปรเฟสซันนัล เอนจิเนียริ่ง โซลุชั่น (พี.อี.เอส)  เป็นผู้ดำเนินงานสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352

          วันที่ 26  ตุลาคม  2566  เวลา 09.30 น.  นายธีรเมธ  เทพวิชัยศิลปกุล  นายอำเภอวังน้อย  มอบหมายให้ นายตะวัน  อ่ำออมสิน  ปลัดอำเภอวังน้อย  เป็นประธานเปิดประชุมหารือมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 2) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352 โดยมีนายกฤตย์  คมขำ  วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ  เป็นผู้กล่าวรายงานฯ  วัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ พื้นที่ศึกษา ขอบเขตการศึกษา สรุปผลการคัดเลือกของโครงการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แสดงความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปใช้ประกอบการศึกษาโครงการให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่มากที่สุด  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  หน่วยงานภาคเอกชน กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน สื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมฯ  ณ อาคารเอนกประสงค์เทศบาลเมืองลำตาเสา  อ.วังน้อย  จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายตะวัน  อ่ำออมสิน  ปลัดอำเภอวังน้อย  กล่าวว่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางและเป็นเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่สำคัญ  โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดมีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ และมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน เคยมีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญ เป็นจังหวัดเดียวสามรรถดึงดูดให้นักท่องเที่ยว  ให้เข้ามาสัมผัสเป็นจำนวนมากในแต่ละปี  ซึ่งการเดินทางเข้าสู่จังหวัดมีทางหลวงหลายเส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง  ไม่ว่าจะเป็นทางหลวงหมายเลข 1 ทางหลวงหมายเลข 32 ที่ใช้เดินทางสัญจรสู่หลายๆ จังหวัดในภาคกลางของประเทศ  โดยช่วงผ่านอำเภอวังน้อย  บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352  มีการจราจรหนาแน่นและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง  เดิมมีการแก้ไขปัญหาด้วยรุปแบบทางแยกต่างระดับ  แต่ยังไม่สามารถรองรับการกลับรถของผู้สัญจรบนทางหลวงหมายเลข 1 ทำให้เกิดความไม่สะดวกสบายต่อผู้ใช้ทาง  เพื่อให้การสัญจรมีความคล่องตัว และลดอุบัติเหตุบนจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352  กรมทางหลวง จึงปรับปรุงบริเวณทางแยกต่างระดับดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงการมีความเกี่ยวข้องกับประชาชน และหน่วยงานราชการ ความสำเร็จของโครงการจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าโครงการจะก่อเกิดผลดีในภาพรวม แต่อาจส่งผลกระทบด้านลบต่อประชาชนบางกลุ่ม  การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างกว้างขวางจึงมีความสำคัญยิ่ง ในการสร้างความเข้าใจและส่งเสริมความร่วมมือต่อโครงการ นำไปสู่การพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน

             นายกฤตย์  คมขำ  วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ  กล่าวว่า  การเดินทางเข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มีทางหลวงหลายเส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง  ไม่ว่าจะเป็นทางหลางหมายเลข 1 ทางหลางหมายเลข 32 ที่ใช้เดินทางสัญจรสู่หลายๆ จังหวัดในภาคกลางของประเทศ  โดยช่วงที่ผ่านอำเภอวังน้อย  บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352 มีการจราจรหนาแน่นและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เดิมมีการแก้ไขปัญหาด้วยรูปแบบทางแยกต่างระดับ  แต่ยังไม่สามารถรองรับการกลับรถของผู้ที่สัญจรบนทางหลวงหมายเลข 1 ทำให้เกิดความไม่สะดวกสบายต่อผู้ใช้ทางหลวง  เพื่อให้การสัญจรมีความคล่องตัว และลดอุบัติเหตุบนจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 352 กรมทางหลวง จึงได้ปรับปรุงบริเวณทางแยกดังกล่าว

          ที่ผ่านมาโครงการได้จัดประชุม 3 ครั้ง อาทิ  ประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1)  เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566  ประชุมเสนอแนวคิดในการกำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาโครงการเบื้องต้น (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 1)  เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน  2566  ประชุมสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 2) เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566  เป็นต้น  ณ  อาคารเอนกประสงค์เทศบาลเมืองลำตาเสา  อ.วังน้อย  จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


ดูข่าวทั้งหมด