สระบุรี – นอภ.พระพุทธบาท สั่งการให้โรงงานคัดแยกขยะที่ไม่มีใบอนุญาตออกจากพื้นที่ ขณะที่ประชาชน คัดค้านการจัดตั้งโรงงาน

สระบุรี – นอภ.พระพุทธบาท สั่งการให้โรงงานคัดแยกขยะที่ไม่มีใบอนุญาตออกจากพื้นที่ ขณะที่ประชาชน คัดค้านการจัดตั้งโรงงาน

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 7 สระบุรี  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท  เทศบาลตำบลนายาว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่สถานประกอบกิจการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง  ยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตการประกอบกิจการโรงงาน  ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 13 ไร่  บริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลนายาว  นายอำเภอพระพุทธบาท  สั่งการให้โรงงานคัดแยกขยะที่ไม่มีใบอนุญาตออกจากพื้นที่  ขณะที่ประชาชนคัดค้านการจัดตั้งโรงงาน

          นายมนัสพันธ์  ดอนก้อนไพร  นายอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า จากการที่มีพี่น้องประชาชน  หมู่ที่ 7 ตำบลนายาว อำเภอพระพุทธบาท  ร้องเรียนกรณีการจัดตั้งโรงงานคัดแยกขยะของห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ล่าสุดอำเภอพระพุทธบาท ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 7 สระบุรี  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท  เทศบาลตำบลนายาว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่สถานประกอบกิจการ  ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 13 ไร่  บริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลนายาว  พบว่า  ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง  ยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตการประกอบกิจการโรงงาน  ไม่มีการติดตั้งเครื่องจักรสำหรับประกอบกิจการ และไม่พบคนงาน จึงไม่เข้าข่ายตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535

          ขณะเดียวกัน  มีการนำเศษขยะมูลฝอยมากองเก็บไว้ภายในอาคารโรงงาน ดังนั้น  จึงสั่งการให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง ดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเฉพาะให้ขนย้ายขยะมูลฝอยทั้งหมดออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เพราะนอกจากโรงงานดังกล่าวจะผิดกฎหมายแล้ว  ยังทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึง พี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

          ด้านนายโสภณ เวชกรณ์ แกนนำชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำบลนายาว  อำเภอพระพุทธบาท กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้  ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลติ้ง ได้เชิญชาวบ้าน  หมู่ 7  และบริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมประชุมประชาคม เพื่อรับฟังความคิดเห็นการเข้ามาตั้งโรงงานประกอบกิจการคัดแยกวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสียและอันตราย   และโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้ว หรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม ณ โฉนดที่ดินเลขที่  37463 ตำบลนายาว อำเภอพระพุทธบาท  เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการขออนุญาตประกอบกิจการ  โดยมีชาวบ้านร่วมลงชื่อเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก  แต่พบว่าการชี้แจงของสถานประกอบการไม่ชัดเจน  จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและไม่ต้องการให้โรงงานมาตั้งในพื้นที่ ดังนั้นจึงขอขอบคุณนายอำเภอพระพุทธบาท ที่ได้สั่งการอย่างรวดเร็ว  เพื่อดูแลทุกข์สุดของประชาชน  ด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


ดูข่าวทั้งหมด