ชลบุรี - นายอำเภอบางละมุง เปิดประชุมสัมมนาระดับจังหวัดครั้งที่ 2 โครงการงานศึกษาสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือต้นทาง (Home Port) รองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise)

ชลบุรี - นายอำเภอบางละมุง เปิดประชุมสัมมนาระดับจังหวัดครั้งที่ 2 โครงการงานศึกษาสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือต้นทาง (Home Port) รองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise)

          วันที่ 17 ส.ค.66  นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานกล่าวเปิดประชุมสัมมนาระดับจังหวัด  ครั้งที่ 2 โครงการงานศึกษาสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือต้นทาง (Home Port) รองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) บริเวณอ่าวไทยตอนบน กรุงเทพมหานคร ท่ามกลางผู้เข้าร่วมประชุมจากภาคส่วนต่างๆประกอบด้วย  ตัวแทนหน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการเดินเรือ หอการค้าแห่งประเทศไทย  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และเครือข่ายประชาชนต่างๆเป็นต้น โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 100 คน ณ โรงแรมฮาร์ดร็อค พัทยา จ.ชลบุรี

          นายวรรณชัย  บุตรทองดี ผู้อำนวยการระดับสูงกองวิศวกรรม ผู้แทนเจ้าท่า กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการว่า เนื่องด้วยธุรกิจเรือสำราญ (Cruise) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการเดินทางท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจเรือสำราญก่อให้เกิดการสร้างงานให้กับชุมชน สังคม.และประเทศชาติ แนวโน้มธุรกิจและความนิยมการล่องเรือสำราญในโลกภูมิภาคเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะผลักดันให้ธุรกิจล่องเรือสำราญในไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามทั้งทางบก และทางทะเล เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

          แต่ประเทศไทยยังขาดความพร้อมในการรองรับการท่องเที่ยวเรือสำราญ  ด้านมาตรฐานของท่าเทียบเรือ และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ สำหรับการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ  ดังนั้นเพื่อให้มีการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญเพื่อการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ และเพื่อให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางท่องเที่ยวโดยเรือสำราญที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล กรมเจ้าท่า จึงได้จัดให้มีการศึกษาสำรวจออกแบบท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) บริเวณอ่าวไทยตอนบน เพื่อเป็นการเปิดประตูของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ อีกช่องทางหนึ่ง ในการที่จะเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถด้านการท่องเที่ยว ทางทะเลระหว่างประเทศของไทย

          สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อศึกษาวิเคราะห์ คัดเลือกพื้นที่บริเวณอ่าวไทยตอนบน โดยพื้นที่โครงการครอบคลุมพื้นที่บริเวณอ่าวไทยตอนบน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี  ที่มีความเหมาะสมจะพัฒนาเป็นท่าเทียบเรือต้นทาง (Home Port) รองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) เพื่อศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ วิศวกรรม สิ่งแวดล้อมและสังคม พร้อมทั้งประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม  เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือต้นทาง (Home Port) เพื่อสำรวจและออกแบบองค์ประกอบโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือต้นทาง (Home Port)  รองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) ที่บริเวณอ่าวไทยตอนบน เพื่อจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชน  ร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือต้นทาง (Home Pot) รองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) ที่บริเวณอ่าวไทยตอนบน โดยมีการประเมินการค่าลงทุนโครงการรวมต้นทุนและค่าใช้จ่ายโครงการอยู่ที่ 6,208 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาออกแบบ โดยจะนำข้อมูลครั้งที่ 2 นี้ ไปวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการให้เอกชนร่วมลงทุนต่อไป

เก่ง  ณ  สงขลา  พัทยา – ชลบุรี  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


ดูข่าวทั้งหมด