กรมชลฯ ยึดแนวพระราชดำรัส ร.9 บริหารจัดการน้ำทุ่งมะขามหย่องอย่างยั่งยืน

กรมชลฯ ยึดแนวพระราชดำรัส ร.9 บริหารจัดการน้ำทุ่งมะขามหย่องอย่างยั่งยืน

กรมชลประทานยึดพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 บริหารจัดการน้ำ “ทุ่งมะขามหย่อง” เผยสามารถช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ทำนาปรังช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 1,000 ไร่ และบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           ดร.สมเกียรติ  ประจำวงษ์  รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ  กรมชลประทาน  พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำในสระเก็บน้ำ โครงการพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย โดยมีนายโบว์แดง  ทาแก้ว  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  บรรยายสรุป  ในส่วนของพื้นที่สระเก็บน้ำในโครงการพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย  มีพื้นที่ประมาณ 200 ไร่  สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง และรองรับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากได้ประมาณ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) โดยเป็นปริมาณน้ำเก็บกักที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์โดยวิธีทางธรรมชาติ 500,000 ลบ.ม. ในรูปแบบพื้นที่แก้มลิง ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง และรองรับในช่วงฤดูน้ำหลากได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งกรมชลประทาน  ได้นำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาถูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9 มาใช้เป็นวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำในสระเก็บกักน้ำ โครงการพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย บริเวณทุ่งมะขามหย่อง ต.บ้านใหม่  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

           ดร.สมเกียรติ  ประจำวงษ์  กล่าวว่า  สำหรับแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด  กรมชลประทาน  จะทำการเติมน้ำให้กับสระโดยใช้ระบบท่อมี 3 รูปแบบ  คือ  ท่อส่งน้ำจากคลองชัยนาท – อยุธยา  เติมน้ำได้วันละ 63,000 ลูกบาศก์เมตร  โรงสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา  ได้วันละ 166,000 ลูกบาศก์เมตร  แต่หากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงจะสามารถไหลเข้าสระเก็บน้ำได้โดยธรรมชาติ และท่อรับน้ำระบายน้ำทรงสี่เหลี่ยม  เติมน้ำได้วันละประมาณ 300,000 ลูกบาศก์เมตร  ส่วนการนำน้ำไปใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้ง  จะทำการส่งน้ำให้แก่พื้นที่เกษตรกรรมรอบโครงการฯ จำนวน 1,037 ไร่  ครอบคลุมพื้นที่  ต.บ้านใหม่  ต.วัดตูม ต.ภูเขาทอง  อ.พระนครศรีอยุธยา  ผ่านระบบชลประทานที่มีอยู่  นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ (กลุ่มพื้นฐาน) “ทุ่งมะขามหย่อง”  ขึ้นมาทำงานร่วมกับกรมชลประทานในการบริหารจัดการน้ำให้ตรงกับความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ฯ

           ดร.สมเกียรติ  ประจำวงษ์  กล่าวอีกว่า  การวางแผนการใช้น้ำประจำปีจะพิจารณาใช้น้ำจากน้ำต้นทุน  ที่ไหลหลากเข้าทางท่อระบายน้ำที่รับน้ำจากทุ่งฝั่งทิศเหนือ ซึ่งแต่ละปีจะเข้ามากน้อยต่างกันตามปริมาณฝนที่ตก แต่ถ้าในฤดูแล้งมีประมารน้ำในอ่างฯ ไม่เพียงพอก็จะสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา  เพิ่มเติมลงในอ่างฯ  เพื่อสามารถส่งให้พื้นที่นาปรังเป็นช่วงๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม – เมษายน  ซึ่งมีความต้องการใช้น้ำประมาณ 500,000 ลูกบาศก์เมตร  ส่วนในช่วงฤดูเกิดอุทกภัยหรือช่วงฤดูน้ำหลากของทุกปี  กรมชลประทาน  จะยึดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9 ในการใช้พื้นที่สระเก็บน้ำเป็นพื้นที่ “แก้มลิง” ในการบรรเทาอุทกภัยที่เกิดขึ้น โดยการเปิดรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยวิธีธรรมชาติ (Gravity) รับน้ำเข้าสระเก็บน้ำพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย  จนเต็มสระที่ระดับเก็บกักสูงสุดปกติ

           “ในปี 2553 และปี 2554  เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยเฉพาะในปี 2554  นับเป็นอุทกภัยที่ร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้น  โครงการพระราชดำริของพระองค์ท่านสามารถใช้พื้นที่เป็น “แก้มลิง”  ในการช่วยบรรเทาอุทกภัยที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี” รองอธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวในที่สุด

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


ดูข่าวทั้งหมด