ผู้ว่าฯอยุธยา ปธ.เปิดโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าฯอยุธยา ปธ.เปิดโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย เพื่อเชื่อมการพัฒนาในการแก้ไขปัญหาความยากจน  โครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เชื่อมสังคมพหุวัฒนธรรม และโครงการ อยุธยาเมืองสะอาด

          วันที่ 8 มิ.ย.66  เวลา 09.00 น.  นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เพื่อขับเคลื่อนบทบาทการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน โดยมี พระมหาประสิทธิ์ อภิปญโญ เจ้าคณะอำเภอบางปะอิน โต๊ะอิหม่าม นายมณี เมืองฉาย มัสยิดกอดีรียะ นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดฯ นายดุสิต ศิริวราศัย นายอำเภอบางปะอิน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนภาคีเครือข่าย ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และประชาชน ร่วมพิธีเปิด  ณ ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงเกาะพระ หมู่ที่ 5 ต.บ้านโพ  อ.บางปะอิน  จากนั้น ประธานฯ ได้ถวายต้นหมันแก่ประธานสงฆ์ และโต๊ะอิหม่าม รวมทั้งผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ โอกาสนี้ ประธานฯ และคณะได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ และปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่แหล่งน้ำ บริเวณท่าน้ำเกาะพระ

          นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย เพื่อเชื่อมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาความยากจน การส่งเสริมภูมิปัญญาในการเลี้ยงชีพ การเป็นจิตอาสาเพื่อสังคม การเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง รวมถึงกิจกรรมอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และช่วยเหลือสังคมให้เกิดความสุข สอดรับกับนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ประชาชน ซึ่งมีพระสงฆ์ในบวรพระพุทธศาสนาของไทยเป็นแกนนำผนึกกำลังร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและทุกภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนดูแลสังคมประชาชนคนไทย และชาติต่างๆ ให้มีความสุขกาย สุขใจ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

          นอกจากนี้ ยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” รณรงค์ให้ประชาชนปลูกพืชผักสวนครัว และเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับครัวเรือน  ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หากเปรียบเทียบภาวะโลกร้อนเป็นคน คงเหมือนคนที่ป่วยหนักร่างกายร้อนไปหมด จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างจริงจัง หนึ่งในวิธีแก้คือการปลูกต้นไม้ ซึ่งต้นไม้ 1 ต้น สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 9 - 15 กิโลกรัมต่อปี และจับฝุ่นควัน 1.4 กิโลกรัมต่อปี อีกทั้งช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เพียงพอและลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูก 1 - 40 ตารางเชนติเมตร

          ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจทำเรื่องนี้ให้เป็นนิสัย  ก็จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน ให้ทุกพื้นที่มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น ตามโครงการ "1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา" โดยการมอบต้นไม้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 158 แห่งๆ ละ 1,000 ต้น รวมทั้งหมด 158,000 ต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนต้นกล้า จากศูนย์ป่าไม้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในส่วนอำเภอบางปะอิน มี อปท. จำนวน 18 แห่งๆ ละ 1,000 ต้น รวมทั้งหมด 18,000 ต้น สอดคล้องภายใต้โครงการ อยุธยาเมืองสะอาด เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตอำเภอบางปะอิน มีสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงามและมีสภาพแวดล้อมที่ดี ร่วมกันฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่สีเขียว  เห็นถึงความสำคัญของการบำรุงรักษาตันไม้ที่ปลูกไว้ ต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด