นครหลวง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง กว่า 3,666,665 ตัว

นครหลวง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง กว่า 3,666,665 ตัว

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับประมงจังหวัดฯ อำเภอนครหลวง ประมงอำเภอนครหลวง อบต.ปากจั่น พสกนิกรชาวอยุธยา หลอมดวงใจเป็นหนึ่งเดียว ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเกือบ 4 ล้านตัว ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวาระสตมวาร (100 วัน)

      เวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 60 นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 3,666,665 ตัว ลงสู่แม่น้ำป่าสัก  ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวาระสตมวาร (100 วัน) และโครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยมี นายประมวล  มีแป้น  ประมงจังหวัดฯ  นายพิรุณ  วิมลอักษร  นายอำเภอนครหลวง  นายณัฏฐนันท์  บุญแท้  ประมงอำเภอนครหลวง  นายนรงค์  เงินสุวรรณ์  นายก อบต.ปากจั่น  ข้าราชการ  ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้บริหารสถานศึกษา  นักเรียน ประชาชน ร่วมในพิธีฯ  ณ  บริเวณเกาะปากจั่น หมู่ 1  ตำบลปากจั่น  อำเภอนครหลวง  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

      นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า  การปล่อยปลาในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า  โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรที่ล้วนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงอุทิศพระวรกายปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อความผาสุกร่มเย็นของราษฎรตลอดมา ทรงริเริ่มโครงการต่างๆในด้านพัฒนาการเกษตรมากมาย และในวาระสตมวาร (ครบรอบ 100 วัน) โดยความร่วมมือของสำนักงานประมงจังหวัดฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชน  จึงร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่แม่น้ำ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำภายในท้องถิ่น เพิ่มความหลากหลายของสัตว์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา/ป่าสัก  โดยเฉพาะฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในสายน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  อีกทั้ง  เป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้ให้กับประชาชนทั้งสองลุ่มแม่น้ำในอนาคต  โดยมีพันธุ์กุ้งก้ามกราม ปลากดแก้ว ปลาสวาย ปลาตะเพียนขาว ปลากดขาวและปลานวลจันทร์

    นายประมวล  มีแป้น  ประมงจังหวัดฯ กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดิมมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารจากแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างหลากหลาย เพราะมีแม่น้ำสายหลัก 4 สาย โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักเป็นสายน้ำสำคัญด้านการอุปโภค บริโภค การเกษตร การประมงและการคมนาคม เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าแหล่งน้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ เกื้อหนุนวิถีชีวิตของชาวอยุธยามาอย่างยาวนาน แต่ในสภาพปัจจุบันความอุดมสมบูรณ์ได้ลดน้อยถอยลง อันเนื่องมาจากผลกระทบด้านต่างๆ เช่น การขยายตัวของเมือง การเพิ่มประชากรการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม การใช้สารเคมีในการทำการเกษตร ประกอบกับประชาชนเองยังขาดแนวทางปฏิบัติ ในการจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะสัตว์น้ำท้องถิ่นและกุ้งก้ามกราม ซึ่งเคยมีชุกชุมในแม่น้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเป็นสัตว์น้ำที่สร้างชื่อเสียงของจังหวัด ส่งไปขายตามร้านอาหารในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรองรับนักเที่ยวและยังจำหน่ายไปจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งตลาดในกรุงเทพมหานคร สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวประมงและนำเงินเข้าจังหวัดอีกทางหนึ่ง

     นายประมวล  มีแป้น กล่าวอีกว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำท้องถิ่นในลุ่มน้ำเจ้าพระยา/ป่าสัก สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนแสดงถึงการร่วมกันสร้างจิตสำนึก ในการอนุรักษ์สัตว์น้ำท้องถิ่นเป็นฐานรองรับด้านทรัพยากรประมง เพื่อครัวไทยสู่ครัวโลก  พันธุ์สัตว์น้ำจืดที่ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด เขต 8 พระนครศรีอยุธยา กรมประมง 1 ล้านตัว และพันธุ์สัตว์น้ำจากโครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนซึ่งในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วยพันธุ์กุ้งก้ามกรามจำนวน 2,000,000 ตัว พันธุ์ปลาท้องถิ่น 666,665 ตัว ประกอบด้วย พันธุ์ปลากดแก้ว ปลาสวาย ปลาตะเพียนขาว ปลานวลจันทร์น้ำจืด และปลากดเหลือง

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


ดูข่าวทั้งหมด