พ่อเมืองอยุธยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และสั่งการทุกหน่วยเตรียมรับมือมวลน้ำจากเขื่อนพระรามหก

พ่อเมืองอยุธยา  ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และสั่งการทุกหน่วยเตรียมรับมือมวลน้ำจากเขื่อนพระรามหก

พ่อเมืองอยุธยา  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด   นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รอง ผอ.รมน.  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และสั่งการทุกหน่วยเตรียมรับมือมวลน้ำที่เขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ เน้นย้ำ ต้องแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด หากจะเร่งระบายน้ำเพิ่ม

          เวลา 13.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม  2565  นายวีระชัย นาคมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วย  นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน. นายธนากร  ตันติกุล  ผู้อำนวยการ โครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนพระรามหก และการเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยมี นายชูพงศ์ อิศรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอท่าเรือ นายชโลม โปลิตานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าเรือ ให้การต้อนรับและสรุปสถานการณ์

          ตามที่ กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็น 1 ใน 5 จังหวัด ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น จากปริมาณฝน ในช่วงวันที่ 24 - 30 สิงหาคม 2565 คาดว่าจะมีปริมาณน้ำท่าไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ รวมจำนวน 133.26 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาตรน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะมีจำนวน 355 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการรองรับน้ำเหนือ จึงมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป เมื่อปริมาณน้ำไหลลงไปรวมกับน้ำที่มาจากคลองชัยนาท – ป่าสักแล้ว จะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระรามหก  ในอัตราไม่เกิน 600 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ท้ายเขื่อนพระรามหก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปจนถึงจุดบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 1.00 – 1.50 เมตร

          ด้าน นายวีระชัย นาคมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานแจ้งเตือนประชาชนอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก โดยเร็วที่สุดเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอสนับสนุนติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดสำคัญต่างๆ ทั้ง 16 อำเภอ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน รวมถึงเตรียมกระสอบทรายไว้คอยช่วยเหลือประชาชนและหน่วยงานต่างๆ โดยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ ยังเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้คอยช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหากเกิดเหตุฉุกเฉินอีกจำนวน 15 เครื่อง พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อมีการร้องขอ

          ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่บริเวณด้านหน้าเทศบาลตำบลท่าเรือ ซึ่งเป็นชุมชนจุดพื้นที่เสี่ยง พร้อมสั่งการให้นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานกับ ผอ.สำนักชลประทานที่ 10 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการระบายน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด