ชาวนากรุงเก่า เดือดร้อนเรียกร้องชดเชยค่าเสียหายฟาร์มไก่ปล่อยน้ำเสียทำลายนาข้าวสูญกว่า 3 ล้านบาท

ชาวนากรุงเก่า  เดือดร้อนเรียกร้องชดเชยค่าเสียหายฟาร์มไก่ปล่อยน้ำเสียทำลายนาข้าวสูญกว่า 3 ล้านบาท

จากกรณี นางประจวบ  เนื่องปิยา  ชาวนาอยุธยา  ได้รับผลกระทบจากการทำนา กรณีฟาร์มไก่ ปล่อยน้ำเสียลงสู่แปลงนาข้าว  จำนวน 50 ไร่  ทำให้นาข้าวได้รับความเสียหาย  จึงนัดเรียกร้องไกล่เกลี่ยขอเจรจากับบริษัทฯ  ให้ชดใช้ค่าเสียหาย แก้ไขปรับปรุงฟาร์มไก่

           เวลา 11.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์  2560  ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางไทร  ว่าที่ ร.ต.ดร.ภาณุพงศ์  ศิริ  ปลัดอำเภอบางไทร  ปฏิบัติหน้าที่ฯ ไกล่เกลี่ยชาวนาได้รับความเดือดร้อน  จากบริษัท เมืองทองฟาร์ม  จำกัด (ฟาร์มไก่)  เลขที่ 93 หมู่ 2  ต.ราชคราม  อ.บางไทร  จ.พระนครศรีอยุธยา  ปล่อยน้ำเสียไปทำลายแปลงนาข้าวของ  นางประจวบ  เนื่องปิยา  อายุ 54 ปี  บ้านเลขที่ 1/3  หมู่ 1 ต.ราชคราม  อ.บางไทร  จึงได้นัดไกล่เกลี่ยเรียกร้องความเสียหายจากบริษัทฯ ระหว่างนางประจวบ  เนื่องปิยา  กับ บริษัท  เมืองทองฟาร์ม  จำกัด  โดยนายวันชัย  อัศวยิ่งเจริญสุข  ผู้แทนบริษัทฯ  ได้รับทราบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น ผู้เสียหายขอความเห็นใจจากบริษัทฯ ให้ช่วยชดใช้ค่าเสียหาย ระหว่างการเจรจาผู้เสียหาย ได้นำดินที่มีรสเปรี้ยวเค็ม ทำให้ต้นข้าวยืนต้นตาย  มาแสดงต่อสายตาทั้ง 2 ฝ่าย

           นางประจวบ  เนื่องปิยา  กล่าวว่า  จากกรณีการทำนาได้รับรับผลกระทบข้าวตายขาดทุนจากการทำนา  ได้รับความเดือนร้อนมานานขอเจรจาให้บริษัท เมืองทองฟาร์ม  แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเสียที่ทางฟาร์มปล่อยออกมาที่ทำนาข้าวของตนเสียหาย  ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปลูกข้าวยืนต้นตาย  จึงเชื่อว่าน่าจะเกิดจากการที่น้ำเน่าเสียจากบริษัท  เมืองทองฟาร์ม  จำกัด  ไหลลงสู่คลองน้ำธรรมชาติที่ตนใช้สูบน้ำเพื่อทำนา  จึงขอความช่วยเหลือในการชดเชยความเสียหายจากการที่ข้าวยืนต้นตาย และขอให้ทางบริษัทฯ หามาตรการป้องกันแก้ไขในระยะยาวต่อไป  ซึ่งตนเองมีความประสงค์จะอยู่ร่วมกับบริษัทฯ อย่างสันติสุข และสอดคล้องกับทางบริษัทฯ ที่มีความประสงค์จะอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างสันติสุขเช่นกัน  โดยการเจรจาครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์  2560  ซึ่งตนขอให้เชิญผู้บริหารระดับสูง  ที่มีอำนาจการตัดสินใจเข้าประชุมพูดคุยไกล่เกลี่ยหาข้อยุติ

           จากการเจรจาข้อตกลงร่วมกันสรุปคู่กรณีทั้งสองฝ่าย  โดยทางบริษัทฯ  ยอมรัวว่าน้ำที่มีลักษณะเน่าเสีย  ที่ถูกปล่อยลงคลองสาธารณประโยชน์เป็นน้ำที่น่าจะมาจากบริษัทฯ ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ไร่นาของผู้เรียกร้อง  ซึ่งทางบริษัทฯ  ยินดีที่จะรับข้อเสนอในการไปปรับปรุงแก้ไขกระบวนการบำบัดน้ำเสียทั้งระบบ และหาแนวทางป้องกันในระยะยาวอย่างยั่งยืน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้ร้อง และจะทำเป็นแผนการปรับปรุงแก้ไขให้แก่ทางผู้ร้องและทางอำเภอบางไทร ได้รับทราบในการประชุมครั้งต่อไป

           นายวันชัย  อัศวยิ่งเจริญสุข  กล่าว่า  ทางบริษัทฯ  ยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ในอันที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ร้องและชุมชน  ส่วนในเรื่องของความเสียหายนั้น ทางบริษัทฯ ขอกลับไปพิจารณาอีกครั้ง  และจะขอนัดเจรจาพูดคุยอีกครั้ง  ในวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์  2560 เวลา 11.00 น.  ณ  ห้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางไทร เป็นการเจรจาที่จะสามารถหาข้อยุติในเรื่องชดใช้ค่าเสียหาย  ซึ่งทางบริษัทฯ ไม่สามารถเจรจาตกลงกับทางผู้ร้องได้ จึงได้นัดเจรจาประนีประนอมข้อตกลงร่วมกันอีกครั้ง

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


ดูข่าวทั้งหมด