ชลบุรี กรมโยธาธิการและผังเมือง การประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ระยะที่ 2

ชลบุรี กรมโยธาธิการและผังเมือง การประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ระยะที่ 2

จังหวัดชลบุรี จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่2 ในโครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการป้องันและแก้ไขปัยหาการกัดเซาชายฝั่ง ระยะที่2 พื้นที่ชายฝั่งบริเวณพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ (ตึกแดง) ถึงสถานีวิจัยสัตว์ทะเลอ่างศาลา และบริเวณหน้าวัดโกมุทรัตนาราม ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี พร้อมกันนี้ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบวีดีโอคอนแฟลเรนช์ (Video Conference) ผ่านโปรแกรม Zoom Cloud Meeting

          วันที่ 12 พ.ค.65 นายวิวัฒน์ มหาผลศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมประชาสัมพันธ์โครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ครั้งที่ 2 ที่ศาลาวัดโกมุทรัตนราราม จ.ชลบุรี

          สืบเนื่องปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศไทย มีระดับความรุนแรงและสาเหตุที่แตกต่างกันไป ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง ตระหนักถึงปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน จึงได้ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ดำเนินการออกแบบและก่อสร้างโครงสร้าง ป้องกันชายฝั่งรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และตามการร้องขอของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ปี พ.ศ.2557 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เสนอแนวคิดในการจัดการชายฝั่ง โดยใช้ “ระบบกลุ่มหาด (Littoral Cell)” ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่ง ในการจัดการชายฝั่งที่ได้รับการยอมรรับในระดับสากล โดยใช้หลักเกณฑ์และองค์ความรู้พื้นฐานทางด้านสมุทรศาสตร์ เกี่ยวกับกระบวนการชายฝั่ง เข้ามากำหนดขอบเขตพื้นที่ชายฝั่ง

          สำหรับการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง เป็นไปในลักษณะเชิงพื้นที่ หรือในลักษณะระบบกลุ่มหาด กรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้จัดทำ “โครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง” โดยนำแนวคิดระบบกลุ่มหาด มาใช้เป็นแนวทางในการศึกษา ในครั้งนี้เป็นการดำเนินงานในระยะที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่แนวชายฝั่งบริเวณพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ (ตึกแดง) ถึงสถานีวิจัยสัตว์ทะเลอ่างศิลา และบริเวณหน้าวัดโกมุทรัตนาราม ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

          ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ ในการจัดการชายฝั่งโดยใช้ระบบกลุ่มหาด พร้อมจัดทำแผนหลักแนวทาง และมาตรการการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ศึกษา โดยคำนึงถึงความเหมาะสมทั้งทางด้านวิศวกรรม สภาพเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาในเชิงพื้นที่ ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ ในการจัดการชายฝั่ง โดยใช้ระบบกลุ่มหาด และส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการองค์ความรู้ร่วมกัน ระหว่างองค์กรภาครัฐที่รับผิด ชอบในการจัดการ และแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งต่อไป โดยได้เชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว และภาคประชาชน เพื่อร่วมรับฟังข้อมูลโครงการและร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อไป

เก่ง  ณ  สงขลา  พัทยา – ชลบุรี  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-07 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ต้อนรับผู้แทนธุรกิจนำเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่....


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


ดูข่าวทั้งหมด