ฝันคนเมืองกาญจน์ ใกล้เป็นจริง ไชยา พรหมา ปธ.คณะ กมธ.ศึกษาจัดทำติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนฯ ตรวจความคืบหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเชื่อมต่อ EEC ยันมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์

ฝันคนเมืองกาญจน์  ใกล้เป็นจริง ไชยา พรหมา ปธ.คณะ กมธ.ศึกษาจัดทำติดตามการบริหารงบประมาณ  สภาผู้แทนฯ ตรวจความคืบหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเชื่อมต่อ EEC ยันมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์

ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณแผ่นดิน สภาผู้แทนราษฎร เรียกประชุมหน.ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  เพื่อสอบถามราย ละเอียดของโครงการเศรษฐกิจพิเศษ  ทวายเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก และความคืบหน้าของโครงการฯ โดยในที่ประชุมมีการพูดคุยสอบถามในเรื่องการเสียภาษีศุลกากรการนำเข้า-ส่งออกสินค้า

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายไชยา  พรหมา  ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณแผ่นดิน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่ห้องประชุมด่านศุลกากรบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เรียกประชุมหน.ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อสอบถามราย ละเอียดของโครงการเศรษฐกิจพิเศษทวายเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก และความคืบหน้าของโครงการฯ โดยในที่ประชุมมีการพูดคุยสอบถามในเรื่องการเสียภาษีศุลกากรการนำเข้า-ส่งออกสินค้า เรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน โครงสร้างตัวอาคารสำนักงาน ถนนหนทางแนวเขตติดต่อชายแดนไทย-เมียนมา หลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะของนายไชยา พรหมา จึงได้เดินทางไปตรวจสอบดูหลักเขตรอยต่อระหว่างเขตชายแดนไทย-เมียนมา

          นายไชยา  พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการ จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า " 2 วันที่เรามาที่กาญจนบุรี​เนี้ย เมื่อ​วานนี้เราได้ประชุมเพื่อรับทราบ​ปัญหา​ในภาพรวม และก็ความคืบหน้าของปัญหา​อุปสรรค​ต่างๆ ที่​เกี่ยวข้อง​ ไม่ว่าจะ​เป็น​สภาพรรค ไม่ว่าจะ​เป็น​ EC เหตุผล​ว่า​ทำไมต้อง EC เข้ามาเกี่ยวข้อง​ด้วย เนื่องจากว่าเราให้ความสนใจว่าโครงการที่เป็​นเมคกับโปรเจ็ค​ขนาดใหญ่​เนี้ย  โดยเฉพาะ​กับเศรษ​ฐกิจวิเศษ​ทวายเนี้ย มันควรที่จะเชื่อมต่อกับ ECให้ได้ ซึ่งเราคิดว่านี่คือยุทธศาสตร์​ของ​ประเทศ​ในการที่จะเพิ่มความสามารถ​ในการแข่งขัน​ เราเห็น​ได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเนี้ย โดยเฉพาะ​เขตเศรษฐกิจ​วิเศษ​ทวาย เมื่อ10 ปีที่แล้ว

          ผมเคยนำคณะกรรมาธิการมาเคลียร์​ที่นี่ และก็มาเริ่มต้นที่นี่เพื่อที่จะติดตาม มาวันนี้มีความคืบหน้า​ไปค่อนข้าง​เยอะ​มาก​ โดยเฉพาะ​สถานที่ที่ยืนอยู่นี้ เป็น​สถานที่​ด่านศุลกากร​ ซึ่งก่อนหน้านี้​ยังเป็​นป่าอยู่  ยังเป็น​ชายแดนเดิมๆ อยู่ แต่​วันนี้​มีความพร้อมมากแต่ถามว่าโครงการ​นี้​จะ​ประสบ​ความ​สำเร็จ​หรือไม่  มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัย​ของประเทศแค่​อย่างเดียว เราได้ฟังรายงานจากหน่วยงาน​ที่​เกี่ยวข้อง​ไม่ว่าจะเป็​นทางด้าน​จังหวัด​กาญจนบุรี​ จังหวัด​ใกล้เคียง​อย่าง​ราชบุรี​ ที่จะต้องเกี่ยวข้อง​กันเนื่องจาก​ว่าเป็นพัฒนา​พิเศษกาญจนบุรี​เนี้ย จังหวัด​รอบด้านจะเป็นคัส​เตอร์​ ก็จะได้รับ​ประโยชน์​จากนโยบาย​นี้ โครงการ​นี้ เราจะเห็น​ได้​ว่า ปัญหา​ที่ยังไม่สามารถ​ที่จะเปิดเขตผ่านแดนถาวรได้เนี้ย เนื่องจาก​ว่านโยบาย​ของ​ประเทศ​เพื่อนบ้าน​ ในขณะนี้ทราบว่าหลังจากที่โครงการ​ทวายโปรเจ็ค​มีปัญหา​ที่ ผู้ประกอบการ​และก็ผู้ที่ได้รับสัมปทาน​ มีปัญหา​เรื่องของด้านงบประมาณ​

          ซึ่งในขณะนี้ทราบว่าทางประเทศ​เพื่อนบ้าน​เอง  เขาก็ได้มีการปรับเปลี่ยน​นโยบายไปแล้ว แล้วโครงการนี้ก็จะดำเนิน​การ​ตามไปปกติ ในขณะเดียวกัน​ ในประเทศ​ไทยเราในเรื่องของโครงสร้าง​ผูกขาด ในเรื่องของการเตรียมพื้นที่อย่างจังหวัด​กาญจนบุรี​ ที่จะต้องประกาศ​เป็นเขตพัฒนา​พิเศษ​ทางด้านเป็นเขตพัฒนา​พิเศษ​กาญจนบุรี​ ซึ่งมันจะต้องเกี่ยวข้อง​ในเรื่องของการจัดการพื้นที่​ เราจะเห็น​ได้ว่าสิ่งที่เป็นปัญหา​อุปสรรค​ในขณะนี้ คือยังไม่มีกฎหมาย​รองรับ​ที่มีความชัดเจน​ ผมในฐานะ​ที่เป็นประธานกรรมาธิการ เราอยาก​จะ​เห็น​การแก้ไขปัญหา​นี้ อยากจะเห็นรูปแบบของหน่วยงานที่จะต้องมาดำเนินการเรื่องนี้เป็นผู้รับผิดชอบ​ เหมือน​กับที่ EC ซึ่งมีกฎหมาย​พิเศษ​รองรับ​ โดยเฉพาะ​ปัญหา​ที่เราได้พบในวันนี้ ก็คือปัญหา​การจัดการที่ดิน เนื่องจาก​ว่าที่ดินที่จะต้องขีดวัดเป็นผังเมือง

            สำหรับ​เขตพัฒนา​พิเศษ​ มันเกี่ยว​ข้องกับกฎหมาย​หลาย​ฉบับ​ ทั้งกฎหมาย​  ปฏิรูป​ที่ดิน กฎหมาย​ป่าไม้ พื้นที่​ทหารพื้นที่​ที่​เป็นราชพัสดุ​อะไรต่างๆเหล่านี้​ เพราะ​ฉะนั้น​จะต้องมีเจ้าภาพหลัก​ในการที่จะต้องแก้ไขและต้องเป็นกฎหมาย​ที่มีกฎหมาย​เฉพาะรองรับ​เหมือน​กับ EC ซึ่งในขณะนี้ผมคิดว่าเรามีประกาศ​นโยบาย​เขตเศรษฐกิจ​พิเศษ​ทั่วประเทศ​ ไม่ว่าจะ​เป็น​ที่หนองคาย มุกดาหาร​ นครพนม​ และก็ที่จังหวัด​ตาก  สระแก้ว​ หรือจังหวัด​อื่นๆ ที่มีเป้าหมายมันควรที่จะมีหน่วยงาน​หลัก​ๆ ที่เป็นหน่วยงานที่เป็น One Stop Service สามารถ​ที่จะบริหาร​จัดการ​ไม่ใช่ว่าปล่อยปัญหา​นี้ให้กับจังหวัด​กาญจนบุรี เข้าไปแก้ไข​ปัญหา​เอง เพราะแต่ละพื้นที่​ปัญหา​ไม่เหมือน​กัน เพราะฉะนั้น​หน่วยงานทั้งหลายที่จะต้องรับมือในการแก้ไข​ปัญหา​เป็น​กฎหมาย​ที่​รัฐบาล​ต้องมีกฎหมาย​พิเศษ​ เพื่อให้การขับเคลื่อน​การแก้ไขปัญหา​ สามาร​ถที่จะดำเนิน​การ​ได้ เพราะว่าเรามาที่กาญจนบุรี​  เราเห็น​ปัญหา​ที่หนักหน่วง​ตั้งแต่​เริ่มโครงการ เรื่องของการส่งมอบไม่ว่าจะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม​  พื้นที่เชิง​พาณิชย์​ หรือพื้นที่​ที่เป็นสถานที่​ของด่านศุลกากร​ ก็มีปัญหา​ เพราะฉะนั้น​เป็นหน้าที่ที่ต้องเรียกร้องให้รัฐบาล​มีความรับผิดชอบ​โดยตรง​  มีกฎหมาย​พิเศษ​โดยตรงเหมือนกับ​ EC  เพราะ​ว่าการพัฒนา​พื้นที่​ส่วนพิเศษ

          ผมคิดว่านี่คือการเตรียมความพร้อม​ของประเทศไทย​  และศักยภาพ​ของประเทศ​ในการที่จะเพิ่ม​ความสามารถ​ในการแข่งขัน​ เพราะว่าโลกมันเปลี่ยนแปลง​ไปเยอะแล้วเพราะฉะนั้นเราเองก็ต้องเปลี่​ยนด้วยเช่นกัน หลังจากที่ติดตามดูความคืบหน้า​ในเรื่องความพร้อมของที่นี่ ในเรื่องของอาคารสถานที่​ ในเรื่องของเจ้าห​น้าที่  หน่วยงาน​ที่จะต้องมาประจำ ณ ที่ด่านศุลกากร​ที่นี่ วันนี้ 100 เปอร์เซ็นต์  มีความพร้อม100 เปอร์เซ็นต์ แต่ว่าอย่างที่ผมได้เรียนไปแล้วว่าความจะสำเร็จ​ได้นี้  เราจะเห็นได้ว่าตัวเลขในการนำเข้าส่งออก​ตอนนี้ ด่านนี้ก็แทบจะน้อยมาก เปอร์เซ็นต์ของมูลค่า​ทางด้านเศรษฐกิจ​นี้ก็ค่อนข้าง​จะน้อย  เนื่องจาก​ว่าปัญหา​ประเทศเพื่อนบ้านเรา เพราะ​ฉะนั้น​มัน​เป็นเรื่อง​ของ ความสัมพันธ์​ระหว่างประเทศ​ที่เราต้องคุยกัน มิติของการพัฒนา​ทางด้านเศรษฐกิจ​ต้องเป็นความร่วมมือกับเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ​ปัญหา​ชายแดน

สนั่น-กาญจนบุรี  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-07 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ต้อนรับผู้แทนธุรกิจนำเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่....


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


ดูข่าวทั้งหมด