พ่อเมืองอยุธยา ประธานในพิธีทำบุญ พร้อมมอบเข็ม อส.ดีเด่น เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 68 ปี

พ่อเมืองอยุธยา ประธานในพิธีทำบุญ พร้อมมอบเข็ม อส.ดีเด่น เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 68 ปี

          เวลา 08.30 น. วันที่ 10 ก.พ.65 นายกองเอก วีระชัย  นาคมาศ (นาค-คะ-มาด)  ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตอาสารักษาดินแดนที่เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 68 ปี โดยมี นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ อาสารักษาดินแดน เข้าร่วมพิธี เพื่อระลึกถึงวีรกรรมของเหล่าวีรชนกองอาสารักษาดินแดน ที่ได้ทุ่มเท เสียสละ พลีชีพ เพื่อรักษาประเทศชาติ  ณ กองร้อยบังคับการและบริการ กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายกองเอก วีระชัย  นาคมาศ ได้อ่านสาร จากนายกองใหญ่ อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ซึ่ง กองอาสารักษาดินแดน ได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2497 นับเป็นเวลายาวนานถึง 68 ปี  ทั้งนี้ ได้ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานรำลึกถึงวีรกรรมของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ที่ได้อุทิศทั้งกายและใจ เพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน และพระราชทานธงประจำกองอาสารักษาดินแดน  เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พุทธศักราช 2497 ในพิธีสวนสนามคราวเดียวกันนั้น  ทรงพระราชทานพระบรมรโชวาท  แก่เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ความว่า "ขอให้เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน ได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่โดยพยายามฝึกสอนอบรมประชาชน ให้เข้าใจกิจการในหน้าที่ของตน  ทั้งในส่วนตัวของบุคคล ของครอบครัว  ของหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ ตลอดจนชาติบ้านเมืองในที่สุด เพื่อได้มีความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกัน ที่จะช่วยป้องกันภัยอันตราย และรักษาความสงบในท้องถิ่นของตน ด้วยความองอาจ กล้าหาญ และซื่อสัตย์สุจริต เพื่อชาติบ้านเมือง และความเป็นเอกราชของเราจะได้วัฒนาถาวร" ผู้บังคับบัญชาระดับสูง  มีนโยบายชัดเจนในการพัฒนาขีดความสามารถในกำลังพล ให้มีความเป็นธรรมและอยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี  จงภาคภูมิใจและมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ตามคำขวัญที่ว่า  “มิใช่แต่ตำรวจหรือทหารที่ป้องกันพสุธาก็หาไม่ อส. ก็หวงแหนแผ่นดินไทย พลีชีพให้ทั้งตายเป็นเช่นเดียวกัน”

          จากนั้น นายกองเอก วีระชัย  นาคมาศ ได้มอบเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดี จำนวน 5 ราย ทุนการศึกษา  ของมูลนิธิอาสารักษาดินแดน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (ทุนต่อเนื่อง) จำนวน 2 ทุน และมอบของที่ระลึกให้กับอาสารักษาดินแดน ที่อายุครบ 60 ปี จำนวน 2 ราย พร้อมตรวจเยี่ยมพูดคุยให้กำลังใจกำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

          สำหรับกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มีสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนปฏิบัติหน้าที่ประจำกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอ จำนวน 16 กองร้อย และกองร้อยบังคับการและบริการ 1 กองร้อย รวมทั้งสิ้น 158  นาย  ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย  งานด้านความมั่นคง และปฏิบัติงาน ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-07 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ต้อนรับผู้แทนธุรกิจนำเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่....


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


ดูข่าวทั้งหมด