พ่อเมืองอยุธยา นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ร่วมพิธีวางพวงมาลาและสดุดีวีรกรรมดวงวิญญาณ ทหารอาสาชาวพระนครศรีอยุธยาและของชาติ เนื่องในวันที่ระลึกทหารอาสาสงครามโลก ครั้งที่ 1

พ่อเมืองอยุธยา นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ร่วมพิธีวางพวงมาลาและสดุดีวีรกรรมดวงวิญญาณทหารอาสาชาวพระนครศรีอยุธยาและของชาติ เนื่องในวันที่ระลึกทหารอาสาสงครามโลก ครั้งที่ 1 ณ ทวีปยุโรป โดยได้แสดงความกล้าหาญและเสียสละ จนเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศ เป็นการสร้างเกียรติภูมิและยังประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติสืบมาจวบจนถึงปัจจุบัน

          เวลา 08.00 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและกล่าวสดุดีวีรกรรมดวงวิญญาณทหารหาญของชาติไทย เนื่องในวันที่ระลึกทหารอาสาสงครามโลก ครั้งที่ 1 ณ อนุสาวรีย์ทหารอาสาฯ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ  ทหาร ตำรวจ นายก อบจ. และ หน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา เพื่อสดุดีและรำลึกถึงวีรกรรมดวงวิญญาณ ของทหารอาสาชาวพระนครศรีอยุธยาและของชาติ ที่เดินทางไปร่วมรบในสงครามโลก ครั้งที่ 1 ณ ทวีปยุโรป โดยได้แสดงความกล้าหาญและเสียสละ จนเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศ เป็นการสร้างเกียรติภูมิและยังประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติสืบมาจวบจนถึงปัจจุบัน  ณ  บริเวณอนุสาวรีย์ทหารอาสา หน้าโรงงานซ่อมยาง กองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา

          นายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า เมื่อสงครามโลก ครั้งที่ 1 ประเทศไทยได้ประกาศสงครามและเข้าร่วมรบกับฝ่ายสัมพันธมิตร โดยได้ส่งกองทัพไทยเข้าร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับชาติมหาอำนาจฝ่ายสัมพันธมิตร เป็นการประกาศเกียรติยศของชาติไทยและแสนยานุภาพของกองทัพไทยให้ทั่วโลกได้รู้ จนสงครามได้สงบลงฝ่ายสัมพันธมิตรได้รับชัยชนะอันเด็ดขาด ผลแห่งสงครามที่เราได้รับมีหลายประการ ไม่อาจนำมากล่าวในเวลาอันจำกัดได้ นอกจากนั้น ประเทศไทยยังได้รับสิทธิเข้าเป็นสมาชิกผู้เริ่มก่อการของสันนิบาตชาติเท่าเทียมกับชาติอื่นๆ อีกด้วย สงครามครั้งนั้น เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ที่งดงามให้แก่ชาติไทย ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยดีขึ้น

          สำหรับชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สูญเสียเพื่อนร่วมชาติร่วมจังหวัดผู้กล้าหาญไป 2 นาย คือ นายดาบ เยื้อน สังข์อยุทธ ถึงแก่กรรมในประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2461 และพลทหาร ศุข พ่วงเพิ่มพันธ์ ถึงแก่กรรมในประเทศเยอรมัน เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 วีรกรรมแห่งการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของทหารอาสาทั้ง 2 ท่าน สมควรที่พวกเราชาวไทยทุกคนจะได้ยกย่องเทิดทูนเกียรติคุณความดีของท่านทั้งสองท่านนี้ไว้เป็นอย่างสูง

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] อยุธยา สนองพระราโชบายของในหลวง มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย....


- วันที่[2024-05-07 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ต้อนรับผู้แทนธุรกิจนำเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่....


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


ดูข่าวทั้งหมด