เขื่อนพระราม 6 ปักธงแดงแสดงสัญลักษณ์ "วิกฤติ" เตือนบ้านเรือนริมแม่น้ำป่าสักเก็บสิ่งของยกขึ้นที่สู

เขื่อนพระราม 6 ปักธงแดงแสดงสัญลักษณ์ "วิกฤติ" เตือนบ้านเรือนริมแม่น้ำป่าสักเก็บสิ่งของยกขึ้นที่สูง

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ที่ 10 ซึ่งกำกับดูแลเขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ  ได้มีการระบายน้ำอยู่ที่ปริมาณ 599 ลบ.ม./วินาที  เพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนพระราม 6  อีกในอัตรา  600 ลบ.ม./วินาที  เตือนประชาชนให้เก็บสิ่งของยกขึ้นที่สูง

           วันที่ 8 ต.ค.59  นายวิทิต ปิ่นนิกร  นายอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางออกสำรวจพื้นที่ในเขตได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำล้นตลิ่งที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และยังได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำป่าสัก  เตรียมความพร้อมด้วยตนเองตลอดเวลา ให้ตรวจสอบทรัพย์สินขนย้ายของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย และจะรายงานสถานการณ์การระบายน้ำของเขื่อนพระราม 6 ให้ทราบเป็นระยะ  โดยชาวบ้านที่อยู่ตำบลท่าหลวง และใกล้เคียงอำเภอท่าเรือ  ทราบข่าวว่าเขื่อนพระราหก  มีการปักธงแดงขึ้นที่หน้าหน้าเขื่อน  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ถึงระดับน้ำเขื่อนพระรามหก มีการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนขึ้นอีกเป็นอัตราสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านเดินทางมาที่บริเวณเขื่อนพระรามหก เพื่อสอบถามและดูน้ำบริเวณหน้าเขื่อนเป็นจำนวนมาก

           ส่วนบริเวณหน้าตลาดสดอำเภอท่าเรือ  ระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เหลือเพียง 60 เซนติเมตร  จะล้นเข้าท่วมถนนหน้าเทศบาลตำบลท่าเรือ   ทำให้ประชาชนต่างก็วิตกกังวลกลัวว่าน้ำจะเพิ่มมากขึ้นในคืนนี้  และจะมีแนวโน้มว่าน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมอีกหลายพื้นที่  ทางด้านเทศบาลตำบลท่าเรือ  ได้นำกระสอบทรายมากั้นขอบทางถนนบริเวณใต้สะพานรถไฟจักรี  ป้องกันน้ำท่วมถนนสายเรียบแม่น้ำป่าสัก  เพื่อให้การสัญจรไปมาสะดวกและเป็นการป้องกันน้ำไม่ให้ท่วมถนน และเข้าท่วมพื้นที่ย่านค้าขายของตลาดท่าเรือได้  ขณะเดียวกันทางอำเภอท่าเรือ  ได้มีการแจ้งเตือนทางผู้ประกอบการเดินเรือขนส่งสินค้าห้ามเรือโยง  ที่มีความสูงเกิน 5 เมตร  ห้ามวิ่งผ่านสะพานรถไฟจักรี  แต่ยังมีบางพ่วงซึ่งขนส่งปูนซีเมนวิ่ง  จึงทำให้หลังคาเรือเหล็กติดใต้สะพานต้องใช้น้ำสูบเข้าท้องเรือ  จึงสามารถหลุดออกมาได้โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือทรัพย์สินเสียหายแต่อย่างใด

           ด้านนายอุดมศักดิ์  ขาวหนูนา ป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำอยู่ที่ 1998 ลบ.ม./วินาที  ซึ่งก่อนหน้านี้น้ำได้ลดลงไปแล้วรอบหนึ่ง ขณะนั้นระบายอยู่ที่ 1747 ลบ.ม./วินาที   ตอนนี้ระบายเพิ่ม มาเท่าเดิม  1998 ลบ.ม./วินาที ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นมาเท่ากับระดับเดิมที่ลดลงไปอีก 1.50 เมตร  ส่วนเขื่อนพระราม 6 ระบายเพิ่มขึ้นจากที่ระบายอยู่ที่ 565 ลบ.ม./วินาที  เป็น  599 ลบ.ม./วินาที  แต่ก็ยังไม่ถึงจุดวิกฤตที่จะทำให้น้ำท่วมตลาด  เทศบาลตำบลท่าเรือ แต่ถ้าเขื่อนพระราม 6 ระบายเพิ่มขึ้นเกิน 700  ลบ.ม./วินาที  น้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมตลาดเทศบาลตำบลท่าเรือทันที

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


- วันที่[2024-02-16 ] พสกนิกรชาวอยุธยาทุกหมู่เหล่า รวมพลังแสดงความจงรักภักดีถวายพระกำลังใจ “กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ”....


ดูข่าวทั้งหมด