นายกรัฐมนตรี ชื่นชม ศ.ศ.ป. SACICT ส่งเสริมคนไทยใช้ผ้าฝ้ายทอใจ

นายกรัฐมนตรีชื่นชม SACICT ส่งเสริมคนไทยใช้ผ้าฝ้ายทอใจ

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT นำผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายไทยจัดแสดงก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้คนไทยใช้ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือในชีวิตประจำวัน

         วันที่ 18 มิถุนายน 2562  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27-30 มิถุนายนนี้ ที่ SACICT อ.บางไทร จ. พระนครศรีอยุธยา โดยมี นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ  กล่าวรายงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผ้าฝ้ายสวมใส่ง่ายเหมาะกับอากาศบ้านเรา และได้แสดงความชื่นชมผ้าฝ้ายไทยภายใต้การส่งเสริมของ SACICT ว่าสามารถออกแบบได้สวยงาม นอกจากใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน และยังเหมาะเป็นของที่ระลึกและของขวัญของฝาก พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังได้อุดหนุนผ้าฝ้ายพิมพ์ลายนำมาแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ กระเป๋า สมุด และหมวก เป็นต้น

        ในโอกาสที่ประเทศไทยได้ทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ได้คัดเลือกของขวัญที่จะมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้นำอาเซียนและคู่สมรส หนึ่งในนั้นคือ “มาลัยเงิน” ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์อันประณีต  โดย ครูนฤมล ทอนใจ ผู้ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก และเชิดชูจาก SACICT ให้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 ประเภทเครื่องโลหะ (เครื่องประดับเงิน) โดยนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมในฝีมืออันสวยงามประณีตของภูมิปัญญาฝีมือเชิงช่างของไทย

          สำหรับชิ้นงาน “มาลัยเงิน” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพวงมาลัยถวายพระ และมักถูกใช้ในวาระแห่งความเป็นมงคลต่างๆ อาทิ การต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยไมตรีจิต และยังสอดคล้องกับตราสัญลักษณ์ของการประชุมอาเซียนในครั้งนี้ ซึ่งการร้อยเรียงดอกไม้ยังสะท้อนความหมายบ่งบอกถึงความร่วมมือระหว่างประชาคมอาเซียน ที่มีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวในการช่วยเหลือเกื้อกูล และสนับสนุนซึ่งกันและกัน เป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยั่งยืน ดุจมาลัยเงินที่ไม่มีวันโรยราอีกด้วย

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


- วันที่[2024-02-16 ] พสกนิกรชาวอยุธยาทุกหมู่เหล่า รวมพลังแสดงความจงรักภักดีถวายพระกำลังใจ “กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ”....


- วันที่[2024-02-05 ] รองผู้ว่าฯอยุธยา นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือ ชายสามล้อโยกมาจากจังหวัดสุโขทัย....


- วันที่[2024-01-27 ] ชลบุรี – กลุ่มพ่อค้า ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ ชาวบ้านแห่ต้อนรับ นอภ.บางละมุง ป้ายแดง....


ดูข่าวทั้งหมด