ขนส่งอยุธยา ตรวจเข้มจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับรถทุกคน รับมือเทศกาลสงกรานต์

ขนส่งอยุธยา ตรวจเข้มจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับรถทุกคน รับมือเทศกาลสงกรานต์

สำนักงานขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับเช็กลิสต์ Checklist ก่อนออกเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด 5 จุด เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

     นายกฤษณะ พึ่งปาน ขนส่งจังหวัดลพบุรี รักษาราชการแทน ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้เริ่มสร้างมาตรการสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ภายใต้การรณรงค์ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และ “มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อก” โดยดำเนินการเข้มข้นตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2562  ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับตาม Checklist ก่อนออกเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด 5  จุด  ซึ่งแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ช่วง อาทิ  ช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 15 21 มีนาคม 2562 ช่วงก่อนเทศกาล ระหว่างวันที่ 4 - 10 เมษายน 2562 และช่วงเทศกาล ระหว่างวันที่ 11 17 เมษายน 2562

          สำหรับช่วงเตรียมความพร้อมเฉพาะวันที่ 15 – 17 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงแรกของการตรวจความพร้อมของรถและคนขับ ได้ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง หมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ–อยุธยา และรถหมวด 3 เส้นทางระหว่างจังหวัด จำนวน 396 คัน ซึ่งยังไม่พบรถที่มีข้อบกพร่องที่กระทบต่อความปลอดภัย และไม่พบพนักงานขับรถที่ไม่มีความพร้อม จึงยังไม่มีการสั่งเปลี่ยนรถ และพ่นห้ามใช้หรือเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถ

       นายกฤษณะ พึ่งปาน  ขนส่งจังหวัดลพบุรี รักษาราชการแทน ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวอีกว่า การตรวจความพร้อมของรถและพนักงานขับรถ ก่อนออกเดินทางด้วยมาตรฐานเดียวกัน โดยใช้แบบรายการตรวจความพร้อม หรือ เช็กลิสต์ (Checklist) ซึ่งกรมการขนส่งทางบกกำหนด ครอบคลุมการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถ ยาง ระบบไฟ ติดตั้ง GPS Tracking อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยต้องติดตั้งไว้ภายในรถ เช่น ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง เข็มขัดนิรภัย รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัยสูงสุด

         สำนักงานขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ดำเนินการควบคู่กับการกำกับดูแลพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ โดยมีระบบบริหาร ควบคุม กำกับ การเดินรถโดยสารทุกคัน ทุกเส้นทาง Real-time แบบ online ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS พระนครศรีอยุธยา ควบคู่กับการเข้มงวดตรวจสอบการใช้ความเร็วของรถ  ทั้งนี้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน  ร่วมติดตามรถโดยสารสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น DLT GPS ที่ตรวจสอบความเร็ว ชั่วโมงการทำงาน รู้พิกัด รู้จุดจอด หรือร้องเรียนพฤติกรรมเสี่ยงได้ตลอด 24 ชั่วโมง

           พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ขอให้เร่งดำเนินการปรับปรุงและตรวจสอบรถทุกคันที่จะนำมาให้บริการประชาชน ซึ่งต้องมีความมั่นคง แข็งแรง อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย ด้านพนักงานขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด “ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ 100%” และจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน  กรณีนำรถมาเสริมในเส้นทางต้องผ่านการตรวจสอบความพร้อมความมั่นคงแข็งแรงด้วยเช่นกัน และเพื่อความปลอดภัยต้อง “เปิดไฟหน้า” ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเวลากลางวันหรือกลางคืน ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดด้วยการ “ขับช้า”และควบคุมให้ผู้โดยสาร “คาดเข็มขัดนิรภัย” ตลอดการเดินทาง

กรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ/ข่าว

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


- วันที่[2024-02-16 ] พสกนิกรชาวอยุธยาทุกหมู่เหล่า รวมพลังแสดงความจงรักภักดีถวายพระกำลังใจ “กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ”....


ดูข่าวทั้งหมด