คณะกรรมการโรคติดต่ออยุธยา พิจารณาแผนเร่งกระจายฉีดวัคซีนให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งจังหวัด

คณะกรรมการโรคติดต่ออยุธยา พิจารณาแผนเร่งกระจายฉีดวัคซีนให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งจังหวัด พร้อมรับข้อเสนอการขอเปิดจำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพ นำเสนอ ศปก.ศบค.พิจารณา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

          เวลา 09.30 น. วันที่ 24 สิงหาคม 64  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 42/2564  โดยมี นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พันเอก(พ) เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.จว. นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ. นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด คณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมประชุม โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Zoom ไปยังทุกอำเภอ เพื่อติดตามและกำหนดมาตรการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ณ ห้องประชุมอโยธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          โดยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ข้อมูล ณ วันที่ 23 สิงหาคม 64 มียอดสะสมระลอกเมษายน 18,337 ราย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 308 ราย รักษาหายแล้ว 10,109 ราย และเสียชีวิตสะสม 173 ราย ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติตามคำสั่งและมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 (ฉบับที่ 67) โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและประชาชนอย่างต่อเนื่อง การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในระบบ HI/CI และการจัดซื้อ ATK ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ความคืบหน้าการสนับสนุนเครื่องใช้สำหรับผู้ป่วยใน Hospitel ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ความก้าวหน้าการดำเนินการปรับปรุงตลาดเจ้าพรหมของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ผลการดำเนินงานตามมาตรการควบคุมโรคในการขอเปิดบริษัท แมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น จำกัด(มหาชน) การติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังการควบคุมโรคในเรือนจำ และทัณฑสถาน สถานการณ์จำนวนเตียงในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม Hospitel และศูนย์พักคอยในชุม (HI/CI) ความคืบหน้ามาตรการและการจัดทำแผนเผชิญเหตุโรคติดเชื้อโควิดของสถานประกอบการตามประกาศจังหวัดฯ สถานการณ์โรคลัมปี สกิน และการได้จัดสรรวัคซีนจากกรมปศุสัตว์ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการเสนอขอเปิดจำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพของบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์(มหาชน) และร้านไทวัสดุ  และพิจารณาจัดสรรวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และมาตรการเร่งด่วนเพิ่มเติมตามนโยบายของ ศบค

.

          นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในปัจจุบันยังคงมีจำนวนมาก จึงให้ทุกอำเภอเน้นการดำเนินการเชิงรุกในการดูแลผู้ติดเชื้อควบคู่กับการช่วยเหลือประชาชน เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดให้ลดลงโดยเร็ว ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาการรับข้อเสนอการขอเปิดจำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพของบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์(มหาชน) และร้านไทวัสดุ  จากคำสั่งปิดตามกรอบนโยบายที่  ศบค.กำหนด เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม โดยจะนำเสนอให้ ศปก.ศบค.พิจารณาเช่นเดียวกับร้านเสริมสวยต่อไป นอกจากนี้ ยังได้พิจารณาแผนการกระจายวัคซีน โดยมอบแนวทางให้ทุกอำเภอหารือวางแผนการฉีดร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และโรงพยาบาลอำเภอ แบ่งออกเป็น ช่วงเช้า เน้นฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงและอันตรายต่อการติดเชื้อแล้วเสียชีวิตได้ง่าย สำหรับช่วงบ่าย ให้เปิดประชาชนทั่วไปรับวัคซีนด้วยตนเอง (Walk-in) หรือจัดด้านในโรงพยาบาลเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และด้านนอกโรงพยาบาลเป็น Walk-in  เพื่อเร่งกระจายฉีดวัคซีนให้เข้าถึงประชาชน ทุกกลุ่มให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 70 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งจังหวัด  อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือพี่น้องชาวพระนครศรีอยุธยาเข้มงวดการปฏิบัติตาม D-M-H-T-T-A เพื่อเป็นวัคซีนให้ตนเองและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับสังคมต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา เติมกึ๋นเครือข่ายพลเมือง (ดีเจประชาธิปไตย) ปชส.ช่วยเหลือการเลือกสมาชิกวุฒสภาฯ....


- วันที่[2024-05-02 ] ป.ป.ช. อยุธยา กำชับจี้ อบต.อุทัย ให้ดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน ให้แล้วเสร็จตามสัญญา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน....


- วันที่[2024-04-25 ] ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เดินหน้าไล่บี้การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะที่ตลาดวัดพระญาติฯ....


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


ดูข่าวทั้งหมด