พ่อเมืองอยุธยา มอบรางวัล “ตำบลสะอาด” เทิดพระเกียรติในหลวง หวังลดปริมาณขยะในพื้นที่สาธารณประโยชน์และครัวเรือน

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีมอบรางวัล “ตำบลสะอาด” หวังลดปริมาณขยะในพื้นที่สาธารณประโยชน์และครัวเรือน เพื่อขับเคลื่อนการเป็น “จังหวัดสะอาด” เฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 เพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนันของทุกตำบลในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมืองมรดกโลก

         เวลา 13.30 น. วันที่  10 สิงหาคม 2564  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “ตำบลสะอาด” ให้กับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน พร้อมนายอำเภอ พร้อมผู้แทนทั้ง 16 อำเภอ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ และร่วมในพิธีรับมอบในครั้งนี้  ณ หอประชุมอำเภอบางปะอิน(ริมแม่น้ำ)

          สำหรับ  “ตำบลสะอาด” เป็นโครงการเพื่อบริหารจัดการขยะ หวังลดปริมาณขยะในพื้นที่สาธารณประโยชน์และครัวเรือน เพื่อขับเคลื่อนการเป็น “จังหวัดสะอาด” มีวัตถุประสงค์สำคัญหลักคือการเพิ่มศักยภาพกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในด้านการให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ ให้มีความตระหนักเอาใจใส่การคัดแยกขยะในครัวเรือน และเป็นการสนับสนุนการคัดแยกขยะต้นทางภายในครัวเรือน ขยายผลไปสู่พื้นที่สาธารณะในตำบลให้มีความสะอาด อีกทั้งเป็นการยกย่องเชิดชูตำบลที่มีผลสำเร็จในการขับเคลื่อน และเป็นกิจกรรมส่งเสริมบทบาทสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม

          ด้าน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งถือเป็นสถาบันที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 128 ปี เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลหมู่บ้าน ประกอบกับ องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ได้รับรองเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 ให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองมรดกโลก ดังนั้น เพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนันของทุกตำบลในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมืองมรดกโลกในการเป็น “จังหวัดสะอาด” และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564

          จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จึงจัดทำโครงการประกวดการบริหารจัดการขยะ “ตำบลสะอาด” ขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในด้านการให้ความรู้แก่ประชาชาชนในพื้นที่ให้มีความรู้ ตระหนัก เอาใจใส่ต่อการคัดแยกขยะต้นทางจากครัวเรือน และดูแลพื้นที่ในตำบลให้เกิดความสะอาดเรียบร้อย รวมทั้งเพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการคัดแยกขยะต้นทางภายในครัวเรือน และปฏิบัติการเพื่อให้พื้นที่สาธารณะของตำบลมีความสะอาด เพื่อยกย่องเชิดชูตำบลที่มีผลสำเร็จจากการขับเคลื่อนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเพื่อเป็นกิจกรรมที่สร้างบทบาทสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการเป็น “จังหวัดสะอาด” ที่จะสร้างความสุขให้กับประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา เติมกึ๋นเครือข่ายพลเมือง (ดีเจประชาธิปไตย) ปชส.ช่วยเหลือการเลือกสมาชิกวุฒสภาฯ....


- วันที่[2024-05-02 ] ป.ป.ช. อยุธยา กำชับจี้ อบต.อุทัย ให้ดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน ให้แล้วเสร็จตามสัญญา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน....


- วันที่[2024-04-25 ] ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เดินหน้าไล่บี้การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะที่ตลาดวัดพระญาติฯ....


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


ดูข่าวทั้งหมด