พ่อเมืองอยุธยา คุมเข้มตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เทศบาลนคร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เข้มวางมาตรการเดินทางข้ามจังหวัด

พ่อเมืองอยุธยา คุมเข้มตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เทศบาลนคร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เข้มวางมาตรการเดินทางข้ามจังหวัด

พ่อเมืองอยุธยา พร้อมด้วย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ผู้แทน สปสช และผู้เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา หวังพบเร็ว รักษาเร็ว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เข้มวางมาตรการเดินทางข้ามจังหวัด

          เวลา 09.00 น. วันที่ 7 ม.ค. 64 นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ผู้แทน สปสช และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์สาธารณสุข และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง จุดตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก (Active Case Finding)  จากกรณีพบผู้ติดเชื้อรายที่ 11 เป็นชายไทย อายุ 51 ปี พักอาศัยที่บ้าน ตำบลหอรัตนไชย (ตลาดเจ้าพรหม) มีประวัติเดินทางไปสนามชนไก่ในจังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยให้โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดมาดำเนินการตรวจค้นหาเชิงรุก หากพบเร็ว รักษาเร็ว จะเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้เร็วเช่นกัน ซึ่งได้ทำการตรวจค้นหาผู้สงสัย เริ่มตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ รายที่ 1 – 15 ตรวจแล้วกว่า 6 พันราย ไม่พบเชื้อ 2 พันรายเศษ อยู่ระหว่างรอผล 4 พันราย สำหรับวันนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม รวมผู้ระลอกใหม่ทั้งสิ้น 15 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 4 ราย  ณ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา (ตลาดเจ้าพรหม)

           นายภานุ แย้มศรี พ่อเมืองอยุธยา กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้ป่วยยืนยันระลอกใหม่ทั้งสิ้น 15 ราย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสมุทรสาคร กลุ่มผู้มีกิจกรรมที่ภาคตะวันออก และกลุ่มอ่างทอง ซึ่งกลุ่มใหญ่จะเป็นผู้เดินทางไปบ่อนไก่จังหวัดอ่างทอง ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขได้นำผู้สัมผัสชิดกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด เข้าตรวจและทำการรักษาที่โรงพยาบาลแยกโรค อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขอประชาชนอย่าได้กังวลใจ ถือว่าเป็นประสิทธิภาพของทีมสาธารณสุขในการตรวจค้นหา เพื่อนำเข้าระบบการรักษาที่หอแยกโรคต่อไป

        ด้านมาตรการเชิงรุก มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้โรงพยาบาลเอกชนภายในจังหวัด 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลราชธานี โรงพยาบาลศุภมิตรเสนา และโรงพยาบาลการุญเวช มาร่วมดำเนินการตรวจค้นหาเชิงรุก โดยเริ่มมาตั้งแต่ต้นปี จนถึงขณะนี้ได้ตรวจแล้วกว่า 6 พันราย ไม่พบเชื้อ 2 พันรายเศษ อยู่ระหว่างรอผล 4 พันราย  จะทราบผลภายใน 2 วัน ซึ่งวันนี้ได้ร่วมสังเกตการณ์ตรวจเชิงรุกที่เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง สปสช.ร่วมสังเกตการณ์ เพื่อตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานประกอบการเบิกจ่ายให้ตามระเบียบราชการ การดำเนินการตรวจเชิงรุกมีข้อดี คือ เมื่อพบได้เร็ว จะควบคุมได้เร็ว และรักษาได้เร็ว ลดความเสี่ยงกับประชาชนทั่วไป

          ในส่วนของภาครัฐจะดำเนินการอย่างเต็มที่ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และช่วยประชาสัมพันธ์ให้เพื่อน ญาติ หรือคนรู้จักที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงทั้งหลายออกมาตรวจโดยเร็ว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และหากมีข้อสงสัย ปรึกษาสายด่วนได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ระหว่างรอผล ขอให้ท่านกักตัวอยู่ในบ้าน ใส่หน้ากากตลอดเวลา จนกว่าท่านจะทราบผล ส่วนผู้ไม่พบเชื้อสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสการพบเห็นผู้ทำกิจกรรมในกลุ่มเสี่ยง ได้ที่ เพจผู้ว่าราชการจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อนำไปตรวจเชื้อและควบคุมโรคต่อไป สิ่งสำคัญขอให้พี่น้องเอาใจใส่ป้องกันตนเอง โดยใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง การล้างมือบ่อยๆ การรับประทานอาหารใช้ช้อนส่วนตัว หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงที่มีคนมากๆ

          ในส่วนมาตรการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด จังหวัดได้ดำเนินการตามตามที่นายกรัฐมนตรี  ได้ออกข้อกำหนด ตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 16) โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการร่วมฝ่ายความมั่นคงและตำรวจในการตั้งจุดตรวจในเส้นทางหลักในพื้นที่รอยต่อระหว่างพื้นที่ควบคุมสูงสุด กับพื้นที่ควบคุม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 – 31 มกราคมนี้ เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัด มีมากกว่า 2,700 แห่ง และมีบุคลากรในสถานประกอบการกว่า 320,000 ราย ซึ่งมีความจำเป็นต้องขนส่งเคลื่อนย้ายบุคลากร วัตถุหรืออะไหล่รวมถึงอุปกรณ์ ตลอดจนขนส่งผลิตภัณฑ์และสินค้าไปยังแหล่งจำหน่าย ให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค จึงกำหนดมาตรการสำหรับสถานประกอบการ ดังนี้

  กรณีย้ายบุคลากรหรือแรงงานจากพื้นที่ในจังหวัดข้างเคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเดินทางไปยังสถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้จัดทำแบบแสดงเหตุผลความจำเป็นในการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน/ใบอนุญาตขับรถยนต์ไว้ เพื่อแสดงกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจ มาตรการสำหรับประชาชน ซึ่งระบุรายละเอียดตามแบบที่กำหนด และในกรณีที่ประชาชนมีความจำเป็นในการเดินทางข้ามเขตจังหวัด  ให้จัดทำแบบแสดงเหตุผลความจำเป็น ในการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งระบุรายละเอียดตามแบบที่กำหนด จำนวนอย่างน้อย 2 ชุด โดยชุดหนึ่งเก็บไว้ประจำรถ และสำเนาเตรียมไว้เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจจำนวนจุดละ 1 ชุด

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา เติมกึ๋นเครือข่ายพลเมือง (ดีเจประชาธิปไตย) ปชส.ช่วยเหลือการเลือกสมาชิกวุฒสภาฯ....


- วันที่[2024-05-02 ] ป.ป.ช. อยุธยา กำชับจี้ อบต.อุทัย ให้ดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน ให้แล้วเสร็จตามสัญญา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน....


- วันที่[2024-04-25 ] ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เดินหน้าไล่บี้การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะที่ตลาดวัดพระญาติฯ....


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


ดูข่าวทั้งหมด