อยุธยา กรมโยธาธิการและผังเมือง ระดมกึ๋นให้ทุกภาคส่วน 10 จังหวัด 500 คน จัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง

อยุธยา กรมโยธาธิการและผังเมือง ระดมกึ๋นให้ทุกภาคส่วน 10 จังหวัด 500 คน จัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง

อยุธยาเมืองกรุงเก่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ทุกภาคส่วน 10 จังหวัด 500 คน ระดมความคิดเห็นจัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปรับปรุงร่างธรรมนูญ  เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

          เวลา 09.00 น. วันที่ 9 พ.ย.63  นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การรับฟังความคิดเห็นประกอบการจัดทำร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง” ครั้งที่ 1 จัดขึ้นโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยมีนายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดี กรมโยธาธิการและผังเมือง นายสักรินทร์  อินทรสถิตย์  โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยผู้บริหาร จาก 10 จังหวัด และทุกภาคส่วนรวม 500 คน ร่วมให้เกียรติเปิดการสัมมนา  ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา

          นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  การสัมมนาดังกล่าวเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ความเข้าใจต่อสาระสำคัญ ขั้นตอนการดำเนินการจัดทำร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปรับปรุงร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมืองที่จัดทำขึ้นโดยคณะทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้  ผังเมืองถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ รวมถึงลักษณะการใช้พื้นที่ตามศักยภาพและความเหมาะสม ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการพัฒนาเมือง ให้มีการเติบโตที่ยั่งยืน และสร้างประโยชน์แก่ทุกคนอย่างทั่วถึง ประกอบกับ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการจัดระบบเมืองที่มีคุณภาพปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ให้เกิดความยั่งยืน โดยต้องจัดทำนโยบายการตั้งถิ่นฐานและผังเมือง ให้มีหน่วยงานระดับชาติกำกับดูแล และทำงานควบคู่ไปกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงให้มีกฎหมายเฉพาะเหมือนเป็นธรรมนูญผังเมือง ในการกำกับกฎหมายอื่นๆไม่ให้หน่วยงานต่าง ๆ ละเมิด หรือปล่อยให้มีการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ไม่เป็นไปตามหลักการ นอกจากนี้ พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ในมาตรา 7 ธรรมนูญว่าด้วยการผังเมืองที่คณะกรรมการนโยบายผังเมืองแห่งชาติ จัดทำตามมาตรา 75 (8) เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว มีผลผูกพันทุกหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการต่อไปตามหน้าที่และอำนาจของตน

          ในการนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำ (ร่าง) ธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง ภายใต้หลักการ 3 ด้าน ได้แก่ หลักการเชิงนโยบาย หลักการพื้นฐาน และหลักการเชิงพื้นที่ เพื่อให้ผังเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่ครอบคลุมในทุกระดับ โดยกำหนดให้มีการจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นประกอบการจัดทำ (ร่าง) ธรรมนูญว่าด้วย การผังเมืองจากหน่วยงานราชการในระดับพื้นที่และระดับจังหวัด จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท นนทบุรี ปทุมธานี ลพบุรี สระบุรี สมุทรปราการ สิงห์บุรี อ่างทอง และกรุงเทพมหานครฯ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า  “การจัดสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนการจัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง ซึ่งจะเป็น กลไกสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ครอบคลุมในทุกระดับ นำไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนาเมือง”

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


- วันที่[2024-02-26 ] สสจ.อยุธยา จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ....


- วันที่[2024-02-09 ] ก.ธ.จ.อยุธยา กำชับแขวงทางหลวงชนบท ดำเนินการกับผู้รับจ้างให้เป็นไปตามกฎหมาย หลังพบการก่อสร้างถนนแล้วเสร็จไป 1 เดือนเกิดรอยแตกร้าว....


- วันที่[2024-02-02 ] ผอ.ป.ป.ช.อยุธยา นำทีมสุ่มตรวจอาหารกลางวัน โรงเรียนศิริเสนาวิทยา พบไม่กำหนดเมนูอาหารตามคู่มือ Thai school lunch....


ดูข่าวทั้งหมด