สสจ.อยุธยา จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ

สสจ.อยุธยา จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการให้กับประชาชน กลุ่มเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล มีประชาชน เข้ารับบริการกว่า 1,300 คน ณ  โรงพยาบาลผักไห่  อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

          วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.00 น. พระราชสิทธิโสภณ เจ้าอาวาสวัดตูม เจ้าคณะอำเภอผักไห่  นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานในพิธีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมด้วย  นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลต่างๆ  ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  ประชาชน เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฯ  ณ  โรงพยาบาลผักไห่  อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

          ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการดำเนินงานโครงการ พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ โรงพยาบาลผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการให้กับประชาชน กลุ่มเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล และจัด Minimum Sevice Package เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน กิจกรรมประกอบด้วย  การให้บริการประชาชนแบ่งเป็น 4 โชนบริการ 17 คลินิก  ดังนี้ โซนที่ 1 ได้แก่ คลินิกทันตกรรม คลินิกฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด คลินิกพระสงฆ์  โซนที่ 2 ได้แก่ คลินิกสุขภาพจิตและจิตเวช คลินิกตาในเด็กและผู้สูงอายุ คลินิกมะเร็งปากมดลูก คลินิกกระดูกและข้อ คลินิกโรคหัวใจ คลินิกผิวหนัง คลินิกตรวจวัดดัชนีมวลกายโซนที่ 3 ได้แก่คลินิกแพทย์แผนไทยและแพทย์ผสมผสาน คลินิกกายภาพและเวชศาสตร์ฟื้นฟู คลินิกมะเร็งเต้านม คลินิกเอ็กซเรย์ปอด คลินิกกระตุ้นระบบประสาทด้วยกระแสไฟฟ้า  โซนที่ 4 ได้แก่ คลินิกมะเร็งตับและท่อน้ำดี  คลินิกมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง กลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับบริการ  ประกอบด้วย  ประชาชน และพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 1,300 คน

          จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  3 อำเภอ  ประกอบด้วย อำเภอผักไห่ เสนา บางซ้าย โดยทีมแพทย์เฉพาะทางและทันตแพทย์ จำนวนทั้งสิ้น 22 คน ร่วมกับทีมพยาบาลและบุคลากรสาธารณสุขจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การให้บริการแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือระยะก่อนวัน Kick off เป็นการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง จำนวน 6,000 คน  โดยรูปแบบกิจกรรมของแต่ละคลินิก  เริ่มตั้งแต่การคัดกรอง การให้ความรู้กลุ่มเสี่ยง การรักษากลุ่มเป้าหมายและการส่งต่อ  กิจกรรมในวันนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานสาธารณสุขและกรมวิชาการ  รวมถึงภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน พระสงฆ์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และจิตอาสาที่พร้อมใจกันมาร่วมงานฯ  พบว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งมีประชาชน พระภิกษุสงฆ์ รวมกว่า 1300 คน เข้ามาใช้บริการ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ อายุอยู่ระหว่าง 50 - 65 ปี ผู้หญิงมาใช้บริการมากที่สุด โรคที่เข้ามาตรวจรักษามากที่สุดจะเป็นโรค กระดูก ปวดเข่า ให้บริการทั้งแผนไทยและแพทย์ทางเลือก

          นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยคณะผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างมีความปลาบปลื้มปีติเป็นล้นพ้น ที่ได้มาร่วมพลัง แสดงความจงรักภักดี แต่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท โดยพร้อมเพรียงกันด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  ที่พระองค์ทรงเป็นดั่งศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณห่วงใยพสกนิกรประชาชน  ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้รับโอกาสเข้าถึงบริการ ด้านการรักษาพยาบาลจากหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา โดยมีการจัดกิจกรรม Minimum Service Package เพื่อประชาชนดังเช่นโครงการครั้งนี้ การจัดโครงการฯ ในครั้งนี้ เป็นการรวมพลังองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน เครือข่ายโรงพยาบาลจากสำนักงานเขตสุขภาพที่ 4 โดยในปีนี้ถือเป็นวโรกาสอันเป็นมงคลยิ่ง ที่กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดกิจกรรมโครงการพาหมอไปหาประชาชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกอบด้วย  กิจกรรมการคัดกรองภาวะสุขภาพ การให้ความรู้ การบำบัดรักษา การเฝ้าระวังปัญหาการส่งต่อสำหรับผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-25 ] ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เดินหน้าไล่บี้การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะที่ตลาดวัดพระญาติฯ....


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


- วันที่[2024-02-26 ] สสจ.อยุธยา จัดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ....


- วันที่[2024-02-09 ] ก.ธ.จ.อยุธยา กำชับแขวงทางหลวงชนบท ดำเนินการกับผู้รับจ้างให้เป็นไปตามกฎหมาย หลังพบการก่อสร้างถนนแล้วเสร็จไป 1 เดือนเกิดรอยแตกร้าว....


ดูข่าวทั้งหมด