สื่อมวลชน กขป.เขตพื้นที่ 4 จับมือกองทุนสื่อฯ บูรณาการขับเคลื่อนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สู่สาธารณะ

สื่อมวลชน กขป.เขตพื้นที่ 4 จับมือกองทุนสื่อฯ บูรณาการขับเคลื่อนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สู่สาธารณะ

สื่อมวลชน กขป.เขตพื้นที่ 4 จับมือกองทุนสื่อฯขับเคลื่อนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สู่สาธารณะ ผลักดันพัฒนาโมเดลการทำงาน ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของสื่อภาคกลางไปสู่ประชาชน ให้เป็นพลเมืองที่ตื่นรู้ เพื่อพัฒนากลไกและสร้างกระบวนการพัฒนาทักษะ การรู้เท่าทันสื่อและการเฝ้าระวังสื่อ ในกลุ่มนักข่าวภูมิภาค/ท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้สื่อข่าวภูมิภาคและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

          นายภูริวัชญ์ ลิขิตสกุลเดช หัวหน้าทีมสื่อสารสาธารณะในคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 4 (กขป.เขต 4) พร้อมด้วย นางอุบลรัตน์ ชื่นสมานศรี คณะกรรมการ กขป.เขต 4  ดร.วิสุทธิ์ สุกรินทร์ เลขานุการร่วมฯ   ดึงแกนนำภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนภาคกลาง 8 จังหวัด   ในนาม "นครจตุบุรีศรีปทุมทอง” ซึ่งประกอบด้วย  นครนายก  (นนทบุรี สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และอ่างทอง  รวม 24 คน เข้าร่วม โครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวแบบมีส่วนรวม ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนากลไกและสร้างกระบวนการพัฒนาทักษะ การรู้เท่าทันสื่อและการเฝ้าระวังสื่อในกลุ่มนักข่าวภูมิภาค/ท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้สื่อข่าวภูมิภาคและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง  ให้เกิดการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือผ่านกระบวนการถอดบทเรียน ประสบการณ์การทำงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และต่อยอด  ในระดับพื้นที่ภาคกลาง  ในระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมเอบีน่าเฮ้าส์ กรุงเทพฯ

          ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษเรื่อง “สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์และทิศทางการขับเคลื่อน” ว่าในปัจจุบัน พบว่าสื่อหลักนำเสนอแบบธุรกิจที่ต้องแสวงหาเรตติ้ง เพื่อดึงดูดผู้ชมผู้ฟัง ทำให้ความสำคัญของสื่อมวลชน  ที่เป็นกลไกสร้างให้เกิดการเรียนรู้ ตื่นรู้เท่าทันของประชาชนถูกลิดรอนลงไป  การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชน  ต้องก้าวทันเทคโนโลยี  ต้องตรวจสอบก่อนเผยแพร่ และสิ่งที่สำคัญคือต้องไม่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ  ต้องนำเสนอข่าวสารอย่างปลอดภัย และสร้างสรรค์ ทั้งในส่วนสื่อชุมชน และสื่อท้องถิ่น  ซึ่งการนำเสนอแบบปลอดภัยและสร้างสรรค์ สิ่งสำคัญต้องตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงก่อนหยิบยกเรื่องใดขึ้นมานำเสนอ

          ด้าน นายเอกลักษณ์ หลุ่มชุมแข  หัวหน้าศูนย์คนหาย มูลนิธิกระจกเงา ให้ความรู้เรื่อง “สร้างสื่อยุคใหม่เข้าใจคนทุกเจ็น” ระบุว่า วิธีคิด มุมมองในการสร้างสื่อยุคใหม่  ด้วยกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และนำเสนอที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคสื่อ ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย  การเขียนเชิงสร้างสรรค์ การออกแบบเนื้อหาแบบสื่อผสม เป็นสิ่งที่จำเป็น โดยใช้เทคนิคการเขียนเพื่อเข้าถึงและส่งสารให้ผู้อ่าน  ได้อย่างเหมาะสม

          ขณะที่ ผศ.ดร.ตวงทอง สรประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา  บรรยาย  “กฎหมาย ลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา และจริยธรรมในการผลิตสื่อ” ความว่า โดยการละเมิดลิขสิทธิ์ อันได้แก่ การทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่ แม้จะทำเพียงบางส่วน ก็เข้าเงื่อนไขการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะการทำเพื่อสร้างรายได้ ถือว่าผิดลิขสิทธิ์  การละเมิดลิขสิทธิ์ปัจจุบันทำได้ง่ายกว่าในอดีต  เนื่องจากทุกอย่างอยู่ในสมาร์ทโฟน  จึงจำเป็นที่คนทำสื่อต้องเรียนรู้เรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการผลิตสื่อ  ก่อนนำไปเผยแพร่ทุกครั้งก็เพื่อความปลอดภัยของผู้สื่อข่าว และความเป็นประโยชน์ของสาธารณะอย่างแท้จริง  ซึ่งหลังจากการอบรมในครั้งนี้แล้ว  แกนนำเครือข่ายสื่อมวลชนของทั้ง 8 จังหวัด ก็จะได้ร่วมมือกันในนามเครือข่าย สื่อมวลชน กขป.เขตพื้นที่ 4 นำความรู้ไปขยายผลให้กับสื่อมวลชนแขนงต่างๆในพื้นที่จังหวัดของตนเองต่อไป

แป๊ะโก๋อยุธยา  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา เติมกึ๋นเครือข่ายพลเมือง (ดีเจประชาธิปไตย) ปชส.ช่วยเหลือการเลือกสมาชิกวุฒสภาฯ....


- วันที่[2024-05-02 ] ป.ป.ช. อยุธยา กำชับจี้ อบต.อุทัย ให้ดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน ให้แล้วเสร็จตามสัญญา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน....


- วันที่[2024-04-25 ] ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เดินหน้าไล่บี้การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะที่ตลาดวัดพระญาติฯ....


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


ดูข่าวทั้งหมด