พ่อเมืองอยุธยา ประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการประเมิน ITA ปี 2566 อย่างมีประสิทธิภาพ

พ่อเมืองอยุธยา ประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการประเมิน ITA ปี 2566 อย่างมีประสิทธิภาพ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566   ส่งเสริมสนับสนุนและให้คำแนะนำในด้านกระบวนการบริหารจัดการภายในหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ รวมทั้ง ให้กำกับ ติดตาม และผลักดันให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA) ที่กำหนด ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2566

          วันที่ 9 มกราคม 2566 เวลา 11.30 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566   ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2566 โดยมี นายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นางสาววราพร บุญลือ ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมเดอะ คาวาลิคาซ่า รีสอร์ท อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA ถือเป็นอีกภารกิจที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และได้มีมติเห็นชอบตามความเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ ส่งเสริมสนับสนุนและให้คำแนะนำในด้านกระบวนการบริหารจัดการภายในหน่วยงานแก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ รวมทั้ง ให้กำกับ ติดตาม และผลักดันให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ดำเนินการตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA) ที่กำหนด ดังนั้น จึงถือว่าการกำกับติดตามการประเมิน ITA ในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นนั้น เป็นอีกหนึ่งภารกิจของผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ ที่ต้องถือปฏิบัติฯ

          ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมมือในการขับเคลื่อนงานป้องกันการทุจริตกับ สำนักงาน ป.ป.ท. และสำนักงาน ก.พ. ส่งผลให้การประเมิน ITA มีการปรับปรุงที่สำคัญ โดยเฉพาะกระบวนการและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงกรอบระยะเวลาที่กำหนด สำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสได้มีความมุ่งหมายให้บุคลากรของสำนักฯ ซึ่งเป็นผู้ที่รับผิดชอบในกระบวนการประเมิน ITA ทั้งในส่วนภาพรวมของประเทศ และหน่วยงานที่เข้ารับการประเมินในส่วนกลางจำนวนทั้งหมด 398 หน่วยงาน สามารถบริหารจัดการการประเมินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานภาครัฐในช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการประเมิน ITA แก่หน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมิน ITA สามารถส่งเสริมการเก็บข้อมูลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแก่ภายในและภายนอกหน่วยงานได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นไปตามหลักการวิจัยประเมินผล การตรวจให้คะแนนแบบวัด OIT ตามกรอบปฏิทินการประเมิน ITA อีกด้วย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา เติมกึ๋นเครือข่ายพลเมือง (ดีเจประชาธิปไตย) ปชส.ช่วยเหลือการเลือกสมาชิกวุฒสภาฯ....


- วันที่[2024-05-02 ] ป.ป.ช. อยุธยา กำชับจี้ อบต.อุทัย ให้ดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน ให้แล้วเสร็จตามสัญญา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน....


- วันที่[2024-04-25 ] ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เดินหน้าไล่บี้การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะที่ตลาดวัดพระญาติฯ....


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


ดูข่าวทั้งหมด