ทน.อยุธยา บูรณาการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ฟื้นฟูพัฒนาคลองมหาไชย 1 พร้อมมอบถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชน

ทน.อยุธยา  บูรณาการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ฟื้นฟูพัฒนาคลองมหาไชย 1 พร้อมมอบถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชน

เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับกองพันทหารม้าที่ 11 กรมราชทัณฑ์ บูรณาการคลิกออฟ Click  off  Big Cleaning  day  นำกำลังจิตอาสา ทหาร ผู้คุมขังความประพฤติดี พ่อค้าประชาชน พร้อมด้วยเครื่องจักร เข้าฟื้นฟูคลองมหาไชย คลองประวัติศาสตร์ มีความสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่ผ่านมาได้ถูกน้ำท่วมหลายครั้งและเป็นจุดอ่อนที่น้ำเหนือไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกาะเมืองอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งวัสดุ อุปกรณ์ต่างเข้ามาปิดกั้นทางน้ำ  ทำให้ตัวคลองตื้นเขิน อุดตัน อีกทั้งมีวัชพืชขึ้นปกคลุมหนาแน่น

       วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565  พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา/เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร  ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ด.ต.สุรินทร์ ผดุงเพียร พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา  ร่วมเปิดกิจกรรม Big Cleaning Day พัฒนาคลองมหาไชย 1 โดยมี ปลัดเทศบาลนคร  รองปลัดฯ ผอ.กลุ่มงานฯ สมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พนักงาน เจ้าหน้าที่ จำนวนกว่า 80 คน เข้าร่วมกิจกรรม  ณ  บริเวณสะพานข้ามคลองมหาไชย 1 ต.หัวรอ  อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

      ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครสรีอยุธยา กล่าวว่า หลังจากเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัด.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เอ่อไหลเข้าคลองเมือง ระดับน้ำมีปริมาณมากไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่บ้างส่วนของชุมชนเขตเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา โดยในสถานการณ์ปัจจุบันได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่  ลงพื้นที่ฟื้นฟูพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม

       ซึ่งได้ดำเนินการทำความสะอาดพื้นที่คลองมหาไชย 1 ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งจุดนี้เป็น 1 ใน 8 จุดต่ำสุดของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งหากน้ำทะลักเข้าสู่คลองมหาไชย 1 บริเวณดังกล่าวก็ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  จึงได้ทำโครงการจัดตั้งสถานีสูบน้ำ  ที่บริเวณคลองหงส์  คลองมหาไชย 1 รวมถึงเขื่อนกันน้ำกึ่งถาวรให้กับชุมชนต่างๆ บริเวณริมแม่น้ำคลองเมือง ซึ่งจะลดงบประมาณต่างๆ ในเวลาเกิดอุทกภัยน้ำท่วม  รวมถึงช่วยเหลือพี่น้องประชาชน 5 ตำบลในเขตพื้นที่เกาะเมือง ไม่ให้ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

          ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล กล่าวอีกว่า  เป็นไปได้ขอให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม  พร้อมสถานีสูบน้ำรอบเกาะเมืองอยุธยา  เพื่อรักษาอุทยานประวัติศาสตร์ไม่ให้ถูกน้ำท่วมและไม่ให้คลองประวัติศาสตร์ที่มีอยู่เสื่อมโทรมถูกทำลายหายไป  ในเบื้องต้นระยะเร่งด่วนขอสนับสนุน 3 จุดสูบน้ำก่อนที่ปากคลองมหาไชยที่กำลังฟื้นฟู ปากคลองหงส์  ปากคลองสระมณฑล  จึงได้เร่งฟื้นฟูบูรณาการใหม่ทั้งลำคลอง ให้กลับเข้ามาสู่สภาพเดิมใกล้เคียงกับเมื่อครั้งในอดีต ซึ่งคลองนี้มีความสำคัญมีความโดดเด่น มีเรื่องเล่าตามประวัติศาสตร์มากมาย เมื่อฟื้นฟูเสร็จแล้วจะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนทั้งด้านเกษตร ท่องเที่ยว จะมีความสำคัญเทียบเท่าเมืองเวนิส แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของยุโรป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา เติมกึ๋นเครือข่ายพลเมือง (ดีเจประชาธิปไตย) ปชส.ช่วยเหลือการเลือกสมาชิกวุฒสภาฯ....


- วันที่[2024-05-02 ] ป.ป.ช. อยุธยา กำชับจี้ อบต.อุทัย ให้ดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน ให้แล้วเสร็จตามสัญญา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน....


- วันที่[2024-04-25 ] ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เดินหน้าไล่บี้การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะที่ตลาดวัดพระญาติฯ....


- วันที่[2024-04-20 ] สภาทนายความอยุธยา จัดพิธีสรงน้ำพระ – รดน้ำขอพรทนายอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย....


- วันที่[2024-04-02 ] ป.ป.ช.อยุธยา เรียกเครือข่ายสร้างความเข้าใจ มุ่งหวังให้การปฏิบัติงานเดินหน้าไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2024-03-27 ] ป.ป.ช.อยุธยา โชว์ผลงานเร่งหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุดเป็นลำดับ 1....


- วันที่[2024-03-26 ] โยธาธิการและผังเมืองอยุธยา ประสบผลสำเร็จหลังจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาจังหวัด ทำให้ที่ดินอำเภอท่าเรือ มีราคาขายได้สูงขึ้นและประชาชนอยู่ดีมีสุข....


- วันที่[2024-03-14 ] ป.ป.ช.อยุธยา บูรณาการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าหามาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมกำหนดจุดผ่อนปรน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย....


- วันที่[2024-03-09 ] คุมประพฤติอยุธยา ติวเข้มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคุมประพฤติ ด้านกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น....


- วันที่[2024-02-29 ] ป.ป.ช.อยุธยา เดินหน้าสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต หลังผลดัชนีการรับรู้การทุจริตประกาศ ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน....


ดูข่าวทั้งหมด