ร.ร.บางปะอิน ทำบุญหลวงพ่อวัดเซ ระดมทุนทำนุบำรุงการศึกษา

ร.ร.บางปะอิน ทำบุญหลวงพ่อวัดเซ ระดมทุนทำนุบำรุงการศึกษา

โรงเรียนบางปะอิน (วัดเซ) ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนบางปะอิน  ผู้นำชุมชน  ทำบุญหลวงพ่อวัดเซ  สืบสานวัฒนธรรมประเพณี  ระดมกองทุนรับบริจาคทุนการศึกษา  พัฒนาปรับปรุงโรงเรียนให้เจริญรุ่งเรือง ชาวบ้านบางปะอินแห่ทำบุญหลวงพ่อวัดเซคึกคัก

เวลา 07.30 น.วันที่ 30 เม.ย.60  นางสาวกชกร  ยิ้มแฉล้ม  ผอ.โรงเรียนบางปะอิน นายพรชัย สมพงษ์ รอง ผอ. คณะผู้บริหาร  ครู และนายจินดา สุขะเกตุ พร้อมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบางปะอิน ร่วมกับคณะศิษย์เก่า จัดงานทำบุญประจำปีหลวงพ่อวัดเซ โดยนิมนต์พระครูสุธีปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบางปะอิน และเจ้าอาวาสวัดชุมพลนิกายารามราชวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบพิธีฯ พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป สวดมนต์เจริญภาวนา  เพื่ออุทิศบุญกุศลให้แก่บรรพบุรุษ  ถวายสังฆทานเจ้ากรรมนายเวร  ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์  เพื่อความเป็นสิริมงคล  โดยมี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลำดับที่ 53  นายกสมาคมศิษย์เก่าฯ  เป็นประธานฝ่ายฆารวาส นายยุทธนา ก้อนทอง สจ.บางปะอิน  อุปนายกฯ  นายมนตรี ยมนา นายกเทศมนตรี  เทศบาลตำบลบางปะอิน  นายเวทย์วิชัย ภาคบุญมีเจริญ รองนายกเทศมนตรี  เทศบาลตำบลปราสาททอง  นายประจวบโชค สร้อยสม ผอ.โรงเรียนบางปะอินราชานุเคราะห์ ผ.อ.สัมพันธ์ คุ้มสุข ผ.อ.ประสิทธิ์ พ่วงภักดี อดีต ผอ.โรงเรียนบางปะอิน อ.โกศล  ธารีไทย อ.ประเทือง  บุญศิริ  อ.ทศพล  ห่อประทุม อ.บรรพต  อ.จิราภรณ์ เริงหิรัญ นายไกรสร พันธุ์เพียร  คณะศิษย์เก่า  คณะศิษย์เก่า  ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน  ได้มาร่วมงานทำบุญเป็นจำนวนมาก และได้มอบประกาศเกียรติบัตร  ให้กับผู้ทำคุณประโยชน์แก่โรงเรียนและสังคม ณ โรงเรียนบางปะอิน (วัดเซ) หมู่ 3 ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายยุทธนา ก้อนทอง อุปนายกฯ  กล่าวว่า  ประเพณีทำบุญประจำปีหลวงพ่อวัดเซแห่งนี้  ได้ทำติดต่อกันมารุ่นต่อรุ่นเพื่อให้ลูกศิษย์ ลูกหา ชาวบ้าน ได้มาทำบุญร่วมกันพบปะสังสรรค์ และช่วยกันหารายได้ช่วยเหลือโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งศิษย์เก่าที่นี่จบออกไป  เป็นข้าราชการ นักการเมือง  ผู้พิพากษา  กันหลายคนและยังทำให้ชุมชนมีความสามัคคีอีกด้วย  นอกจากนี้ได้รับการสนับสนุนจาก  บริษัทฯ  ห้างร้าน  ผู้ใหญ่ใจบุญ  บริจาคทุนปรับปรุงพัฒนาโรงเรียน และมอบทุนการศึกษา  เป็นต้น

           นายเดชา จันทวี ผู้ช่วยผู้จัดการโรงไฟฟ้าบางปะอิน กล่าวว่า  โรงไฟฟ้าได้เข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนโรงเรียน  ประมาณ  2 ปี  อาทิ  โครงการปรับสนามฟุตบอลให้มาตรฐาน  ปรับภูมิทัศน์รอบหลวงพ่อวัดเซ  ปรับปรุงแสงสว่างภายในบริเวณโรงเรียน มอบทุนการศึกษา  ให้แก่  เด็กนักเรียน ที่โรงเรียนแห่งนี้ และโรงเรียนอื่นๆ และโครงการปรับห้องเรียนภาษาอังกฤษ ขณะนี้สำเร็จไปแล้ว 80-90 % เหลือเพียงติดตั้งแอร์เท่านั้น และจะดูแลสนับสนุนโรงเรียนแห่งนี้ต่อไป

           ประวัติหลวงพ่อวัดเซ (วัดร้าง) เป็นวัดที่สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย  ไม่แน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด  เป็นวัดที่เป็นที่เคารพของชาวบ้านในเขตตำบลบ้านเลนและใกล้เคียง  กรมศิลปากร  ได้จดทะเบียนไว้ดังนั้นการซ่อมและปรับปรุงปฏิสังขรณ์ ต้องอยู่ในความควบคุมของกรมศิลปากร ในอดีตได้มีการสร้างหลังคาคุมวิหารหลวงพ่อ  หลายครั้งก็ถูกลมพายุพัดหลังคาพัง  ซึ่งชาวบ้านเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ เดิมสภาพวิหารหลวงพ่อวัดเซ เป็นเนินดินพังเสียหายมีต้นไม้ขึ้นปกคลุม จนกระทั่งกรมศิลปากร เข้ามาบูรณะปฏิสังขรณ์จนสวยงามในปี พ.ศ.2505  โรงเรียนบางปะอินและชุมชน จึงได้ร่วมกันทำบุญหลวงพ่อวัดเซเป็นประจำทุกปี  ในวันที่ 30 เมษายน  ของทุกปี และในคืนของวันที่ 29 เม.ย. จัดให้มีพิธีการไหว้หลวงพ่อวัดเซ  ในเวลากลางคืน  เพื่อความเป็นสิริมงคลกับโรงเรียนบางปะอิน

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-09 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Anniversary ARU Ayutthaya CON-FEST” กระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น....


- วันที่[2024-03-27 ] กรมการท่องเที่ยว ติวเข้มมัคคุเทศก์ การเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-04 ] วิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ติวเข้มปัจฉิมนิเทศ ปวช. - ปวส ก่อนจบการศึกษา....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา มอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร D.A.R.E....


- วันที่[2024-02-13 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการมรภ.อยุธยา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับประเทศ ชูศิลปวัฒนธรรมและความเป็นเมืองมรดกโลก....


- วันที่[2024-01-25 ] กศน .อำเภอบ่อพลอย นำคณะครู - นักเรียน ทัศนศึกษาการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่าอยุธยา....


- วันที่[2024-01-17 ] ป.ป.ช. อยุธยา ผนึกกำลังกระทรวงศึกษาธิการ ขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 100 เปอร์เซ็นต์ ให้กับโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-01-16 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำบุคลากรทางการศึกษา ร่วมทำบุญเนื่องในวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 68....


ดูข่าวทั้งหมด