อยุธยา ไมซ์เติมกึ๋นยกระดับบุคลากรคนรุ่นใหม่ รองรับการเติบโตงานไมซ์ในอนาคต

อยุธยา ไมซ์เติมกึ๋นยกระดับบุคลากรคนรุ่นใหม่  รองรับการเติบโตงานไมซ์ในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ จับมือร่วมกับภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานพระนครศรีอยุธยา สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถาบันการศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพร้อมจังหวัดใกล้เคียง ผู้บริหารศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค  จัดกิจกรรม “Thailand Future MICE Leaders Series” เพื่อยกระดับการพัฒนาองค์ความรู้สู่เยาวชนไมซ์ ด้วยการสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพไมซ์ การผลิตกำลังคนสายไมซ์ ให้มีความเป็นมืออาชีพ โดยถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ทันสมัย เพิ่มทักษาความเป็นผู้นำอย่างมีมาตรฐาน เพิ่มทักษะกระบวนความคิด (Mindset) ทักษะ (Skillset) และชุดเครื่องมือ (Toolset) สร้างโอกาสต่อยอดการสร้างคน สร้างงาน สร้างรายได้  เพื่อรองรับงานงานไมซ์  ในอนาคตของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “การดำเนินงานการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ โดยเฉพาะต้นน้ำ คือ นักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนพัฒนาของทีเส็บ ซึ่งตั้งเป้าหมายการผลิตกำลังคนจบใหม่สายไมซ์ 5,000 คน  ให้มีโอกาสปฏิบัติงานในเมืองต่างๆ และมีการจับคู่สร้างงาน 1,000 ตำแหน่งงาน ต่อปี พร้อมทั้งสร้างและพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไมซ์ (MICE Student Chapter) สู่การเป็นผู้ประกอบการไมซ์รุ่นใหม่อย่างมืออาชีพอีกจำนวนกว่า 5,000 คนทั้งประเทศ  เพื่อเสริมกำลังอุตสาหกรรมไมซ์  ที่กำลังขยายตัวไปยังภูมิภาคต่างๆ โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรในการช่วยขับเคลื่อน ทั้งเครือข่ายศูนย์การศึกษาไมซ์ในภูมิภาค  หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ รวมทั้งสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ กิจกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ทีเส็บสร้างแรงบันดาลใจการขับเคลื่อนน้องๆ เยาวชนไมซ์  ภายใต้แคมเปญ “MICE HERO ซึ่งรากฐานมาจากคำว่า H = Head of New Generation, E = Excellence of Creativity Ideas, R = Responsibility และ O = Opportunity to be MICE Professionals ปัจจุบันทีเส็บ มีเครือข่ายไมซ์ด้านการศึกษาที่เปิดหลักสูตร  137 แห่ง 50 จังหวัด 11 ศูนย์เครือข่ายไมซ์  ทั้งภาคกลาง ภาคตะวันตก  ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน-ล่าง ภาคเหนือตอนบน-ล่าง และภาคใต้ มีผู้สอนที่ผ่านการรับรองภายใต้ “MICE Coach ทั่วประเทศ กว่า 1,200 ท่าน ในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนไมซ (Future MICE Leader) และหลักสูตรไมซ์ที่ทันสมัย 9 วิชา อาทิ MICE 101, Meeting 101, Incentive 101, Convention 101Event 101, Exhibition 101, , Venue Management 101 เป็นต้น อีกทั้งการพัฒนาระบบ E-learning และหลักสูตรไมซ์ออนไลน์ เพื่อให้บริการ One Stop Service Platform ในการเรียนรู้แบบ Online - Lifelong Learning กำหนดมาตรฐานในการเรียนรู้ และทักษะต่างๆ ของวิชาชีพไมซ์ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์อย่างน้อย 3 ปี  ให้มีมาตรฐานระดับชาติ เพื่อก้าวเข้าสู่ระดับนานาชาติในอนาคต พัฒนาเนื้อหาและสื่อการสอนด้านทักษะเฉพาะทาง  สำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ สามารถเข้าสู่การเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ https://elearning.tceb.or.th/ ปัจจุบันมี 14 หลักสูตร พร้อมเปิดโอกาสให้เรียนรู้ อาทิ ภาษาอังกฤษ สำหรับอุตสาหกรรมไมซ์  การจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลอย่างมืออาชีพ การจัดการการประชุมวิชาชีพอย่างมืออาชีพ  การจัดงานแสดงสินค้าอย่างมืออาชีพ ทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับการจัดงานไมซ์ การอบรมความรู้เบื้องต้นด้านการจัดงานอย่างยั่งยืน มืออาชีพด้านการจัดงานอย่างยั่งยืน มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS) ยกระดับศักยภาพสถานประกอบการไมซ์ด้วย 2HY (Hygiene & Hybrid) ไมซ์เพื่อชุมชน และหลักสูตรความรู้สำหรับช่างไฟฟ้าตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าไมซ์”

          ด้านนายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ริเริ่มความร่วมมือสนับสนุนการจัดงานไมซ์ จากทีเส็บ  หน่วยงานในพื้นที่  ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ นักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์หันตรา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา รวมพลังผลักดัน พระนครศรีอยุธยา สู่ “การเป็นจังหวัดศักยภาพสูงรองรับกิจกรรมไมซ์”  ที่มีแผนงานด้านประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับธุรกิจการจัดประชุม งานแสดงสินค้า หรือเทศกาลงานอีเว้นท์ โดยได้เริ่มการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาต่อยอด เชื่อมโยงธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวในจังหวัด ครอบคลุมธุรกิจด้านการท่องเที่ยว, ที่พัก, โรงแรม, ร้านอาหารและเครื่องดื่ม, สถานที่ท่องเที่ยว, บริษัททัวร์, มัคคุเทศก์, ยานพาหนะ, สถาบันการศึกษา และธุรกิจอื่นๆ ที่จะสามารถส่งเสริมและสนับสนุนให้จังหวัด เป็นศูนย์กลางการจัดประชุม นิทรรศการ การแสดงสินค้า และการท่องเที่ยวในอนาคต  รวมทั้งภาพลักษณ์ที่ดีและความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดและในระดับภูมิภาค ซึ่งปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือเรื่องของการพัฒนาบุคลากร ปัจจุบัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสถาบันการศึกษาที่ทำการเรียนการสอน ในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บริการ และที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์  มีนักศึกษาที่มีความพร้อมกว่า 300 คน  เชื่อมั่นว่าการพัฒนาศักยภาพน้องๆ ในครั้งนี้จะนำไปสู่การขับเคลื่อนพระนครศรีอยุธยา สู่การเป็นจุดหมายปลายทางที่ใกล้เมืองหลวง  พร้อมที่จะรับงานในระดับนานาชาติต่อไปอย่างยั่งยืน

          ด้าน ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ตอกย้ำความเชื่อมั่นว่า “พระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมด้านสถานที่การจัดงานที่ได้รับรองมาตรฐาน Thailand MICE Venue Standard (TMVS) และมาตรฐานการบริหารกาจัดงานอย่างยั่งยืน (Thailand Sustainable Event Management Standard (TSEMS) พร้อมยกระดับการจัดงานสัมมนารูปแบบใหม่ทันสมัย ปลอดภัย ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินด้านสุขอนามัยสำหรับสถานที่จัดงาน  (Hybrid & Hygiene) จาก ทีเส็บ ซึ่งเป็นศูนย์รับรองมาตรฐานด้านอุตสาหกรรมไมซ์แห่งแรกของประเทศไทย ได้ทำงานและร่วมผลักดันทั้งมาตรฐานบุคลากร มาตรฐานสถานที่การจัดงาน และมาตรฐานองค์กรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ อย่างต่อเนื่องมากว่า 5 ปี จึงมองเห็นโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งพระนครศรีมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ความมีเสน่ห์ในความหลากหลายด้านอัตลักษณ์และวัฒนธรรมไทย  แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษณ์ ท่องเที่ยวชุมชน ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อีกทั้งเดินทางสะดวกใกล้เมืองหลวง เหมาะสำหรับการจัดประชุมองค์กร และการประชุมนานาชาติ ดังนั้นความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำมาเพื่อพัฒนาการเป็นจังหวัดศักยภาพสูงรองรับกิจกรรมไมซ์ในอนาคตของภาคกลางต่อไป”

          กิจกรรม “Thailand Future MICE Leaders Series” กำหนดจัดขึ้นทุกปี โดยเลือกจุดหมายปลายทางที่มีความพร้อมในการยกระดับศักยภาพบุคลากรรุ่นใหม่ เพื่อนำไปสู่ผู้นำรุ่นใหม่ของประเทศไทยต่อไป ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/micecapabilities

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-09 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Anniversary ARU Ayutthaya CON-FEST” กระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น....


- วันที่[2024-03-27 ] กรมการท่องเที่ยว ติวเข้มมัคคุเทศก์ การเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-04 ] วิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ติวเข้มปัจฉิมนิเทศ ปวช. - ปวส ก่อนจบการศึกษา....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา มอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร D.A.R.E....


- วันที่[2024-02-13 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการมรภ.อยุธยา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับประเทศ ชูศิลปวัฒนธรรมและความเป็นเมืองมรดกโลก....


- วันที่[2024-01-25 ] กศน .อำเภอบ่อพลอย นำคณะครู - นักเรียน ทัศนศึกษาการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่าอยุธยา....


- วันที่[2024-01-17 ] ป.ป.ช. อยุธยา ผนึกกำลังกระทรวงศึกษาธิการ ขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 100 เปอร์เซ็นต์ ให้กับโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-01-16 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำบุคลากรทางการศึกษา ร่วมทำบุญเนื่องในวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 68....


ดูข่าวทั้งหมด