มรภ.อยุธยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดเสวนาสาธารณะ “เหลียวหลัง แลหน้า รัฐธรรมนูญไทยในปัจจุบัน”

มรภ.อยุธยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดเสวนาสาธารณะ “เหลียวหลัง แลหน้า รัฐธรรมนูญไทยในปัจจุบัน”

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา จัดเสวนาสาธารณะ ครั้งที่ 19 ในหัวข้อ "เหลียวหลัง แลหน้า รัฐธรรมนูญไทยในปัจจุบัน"  เพื่อระลึกถึงการมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ฉบับแรกของไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7 ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชนชาวไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475

          เวลา 13.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 รองศาสตราจารย์ ดร.วิณัฏฐา แสงสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  กล่าวเปิดงานเสวนาสาธารณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 19 ในหัวข้อ "เหลียวหลัง แลหน้า รัฐธรรมนูญไทยในปัจจุบัน"  เพื่อเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา และพัฒนาการของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ดลอดจนแนวโน้มหรือทิศทางในอนาคตของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยในฐานะที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัครวินท์ ศาสนพิทักษ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการรัฐกิจและการปกครองท้องถิ่น รับหน้าที่ดำเนินรายงานและร่วมเป็นวิทยากร เชิญวิทยากร ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม  อาทิ ศาสตราจารย์ ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต  คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  อาจารย์ ดร.ฌานิทธิ์ สันตะพันธุ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  ในการสร้างพื้นที่ทางวิชาการและเผยแพร่  องค์ความรู้ในด้านวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ที่สอดแทรกในบริบทต่างๆ ของสังคม  โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธาตรี มหันตรัตน์  รองอธิการบดีฯ คณาจารย์ นักศึกษา ร่วมเสวนาฯ ณ ห้องประชุมเจ้าพระยาบวรราชนายก (ห้องประชุม 317) มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

          รองศาสตราจารย์ ดร.วิณัฏฐา แสงสุข  คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวว่า  งานเสวนาสาธารณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 19 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีจุดมุ่งหมายในการสร้างพื้นที่ทางวิชาการและเผยแพร่ องค์ความรู้ในด้านวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่สอดแทรกในบริบทต่าง ๆ ของสังคม  ทั้งนี้ เนื่องโอกาสวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี กำหนดให้เป็นวัน "รัฐธรรมนูญ" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระลึกถึงการมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ฉบับแรกของไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7 ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชนชาวไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475 จึงถือเป็นวันที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และการเมืองไทย

          ซึ่งคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว  รวมถึงเห็นความสำคัญของ รัฐธรรมนูญ ซึ่งมีส่วนช่วยในการวางกรอบการปกครอง และสร้างเสถียรภาพให้ระบอบการเมือง จึงเกิดเป็นแนวคิดในการจัดงานเสวนาสาธารณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 19 ในหัวข้อ "เหลียวหลัง แลหน้า รัฐธรรมนูญไทยในปัจจุบัน" เพื่อเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและพัฒนาการของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญดลอดจนแนวโน้มหรือทิศทางในอนาคตของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยในฐานะที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-09 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Anniversary ARU Ayutthaya CON-FEST” กระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น....


- วันที่[2024-03-27 ] กรมการท่องเที่ยว ติวเข้มมัคคุเทศก์ การเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-04 ] วิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ติวเข้มปัจฉิมนิเทศ ปวช. - ปวส ก่อนจบการศึกษา....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา มอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร D.A.R.E....


- วันที่[2024-02-13 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการมรภ.อยุธยา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับประเทศ ชูศิลปวัฒนธรรมและความเป็นเมืองมรดกโลก....


- วันที่[2024-01-25 ] กศน .อำเภอบ่อพลอย นำคณะครู - นักเรียน ทัศนศึกษาการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่าอยุธยา....


- วันที่[2024-01-17 ] ป.ป.ช. อยุธยา ผนึกกำลังกระทรวงศึกษาธิการ ขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 100 เปอร์เซ็นต์ ให้กับโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-01-16 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำบุคลากรทางการศึกษา ร่วมทำบุญเนื่องในวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 68....


ดูข่าวทั้งหมด