ชลบุรี-ตำรวจบางละมุง นำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) รู้วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุกราดยิง

ชลบุรี-ตำรวจบางละมุง  นำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) รู้วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุกราดยิง

          วันที่ 18 พ.ย.65 สภ.บางละมุง โดย พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง ได้จัดกิจกรรมเพิ่มทักษะเสริมความรู้ในการเอาตัวรอดจากเหตุกราดยิงในสถานศึกษา ที่ได้นำร่องเลือกโรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) เป็นแห่งแรกในการดำเนินการ โดยมี น.ส.อังสุมารินทร์ อนุติ ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมคณะครูและผู้บริหารให้การต้อนรับคณะฝึกอบรม

          พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์  ผกก.สภ.บางละมุง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ด้วยความห่วงใยประชาชน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาแนวทางป้องกันเหตุอันไม่คาดฝัน เพื่อเตรียมความพร้อม

          จึงได้นำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) จัดกิจกรรมอบรมดังกล่าวขึ้น โดยมีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 828 คน รวมคณะครูและบุคลากรของโรงเรียนอีก 51 คน เข้าร่วมกิจกรรม

          ทั้งนี้ ได้มีการเปิดวิดีทัศน์ให้ความรู้เรื่องวิธีปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุกราดยิง เป็นละครสั้น 4 นาที ที่จัดทำโดยกลุ่มงานการฝึกแบบตำรวจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ พร้อมกับเสนอแนะวิธีการภาคทฤษฎี "หนี ซ่อน สู้"

          หนี คือ วิ่งหนีให้เร็วที่สุดไปในทิศทางตรงกันข้ามกับคนร้าย และเป็นเส้นทางที่สามารถหลบหนีไปได้ไกล เช่น วิ่งไปที่ประตูทางออก หรือทางหนีไฟ

          ซ่อน คือ ถ้าหากไม่สามารถวิ่งหลบหนีได้ ให้ซ่อนตัวในพื้นที่ที่ปลอดภัยและเงียบที่สุด ปิดอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดเสียงและแสงสว่างที่จะทำให้คนร้ายทราบที่อยู่ของเรา เช่น วิทยุ โทรทัศน์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ปิดเสียงเรียกเข้า และการสั่น ปรับหน้าจอให้มีแสงสว่างน้อยที่สุด ถ้าอยู่ในห้องให้ล็อคประตู หาสิ่งของมาขวางประตูและไม่หลบอยู่บริเวณหน้าประตู ให้ทุกคนตั้งสติ อยู่ในอาการสงบ

          สู้ คือ หนทางสุดท้าย หาสิ่งใกล้ตัวที่สามารถเป็นอาวุธไว้เพื่อต่อสู้กับคนร้าย เช่น เก้าอี้ แท่งเหล็ก  แจกัน ถังดับเพลิง และก้อนหิน เป็นต้น

          จากนั้นได้จำลองสถานการณ์จริง โดยมีคนร้ายอาการคุ้มคลั่งถืออาวุธปืนเข้ามาภายในโรงเรียน ครูจึงแจ้ง 191 ก่อนพานักเรียนไปหลบซ่อนในห้องสมุด ก่อนเกิดจึงเกิดการต่อสู้ตามวิธีปฏิบัติ ก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าระงับเหตุและควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

เก่ง  ณ  สงขลา  พัทยา – ชลบุรี  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-09 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Anniversary ARU Ayutthaya CON-FEST” กระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น....


- วันที่[2024-03-27 ] กรมการท่องเที่ยว ติวเข้มมัคคุเทศก์ การเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-04 ] วิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ติวเข้มปัจฉิมนิเทศ ปวช. - ปวส ก่อนจบการศึกษา....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา มอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร D.A.R.E....


- วันที่[2024-02-13 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการมรภ.อยุธยา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับประเทศ ชูศิลปวัฒนธรรมและความเป็นเมืองมรดกโลก....


- วันที่[2024-01-25 ] กศน .อำเภอบ่อพลอย นำคณะครู - นักเรียน ทัศนศึกษาการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่าอยุธยา....


- วันที่[2024-01-17 ] ป.ป.ช. อยุธยา ผนึกกำลังกระทรวงศึกษาธิการ ขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 100 เปอร์เซ็นต์ ให้กับโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-01-16 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำบุคลากรทางการศึกษา ร่วมทำบุญเนื่องในวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 68....


ดูข่าวทั้งหมด