อยุธยา สสว. ติวเข้มผู้ประกอบการ ต่อยอด SME Knowledge Center นวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ทางเลือกใหม่ SMEs ไทย

อยุธยา สสว. ติวเข้มผู้ประกอบการ ต่อยอด SME Knowledge Center นวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ทางเลือกใหม่ SMEs ไทย

อยุธยาเมืองกรุงเก่า  สสว. ติวเข้มผู้ประกอบการ ต่อยอด SME Knowledge Center จัดสัมมนาในพื้นที่อยุธยา แนะนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ทางเลือกใหม่ SMEs ไทย ชี้ตลาดอินทรีย์โต 3 ล้านล้านบาท

          เวลา 09.00 น. วันที่  19 มิ.ย. 63 ดร.เพชรมณี ดาวเวียง  รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ SMEs ปฏิบัติงานช่วยควบคุม กำกับ ศูนย์ให้บริการ SMEs ครบวงจร(OSS) เป็นประธานเปิดกิจกรรม "นวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ ทางเลือกใหม่ SMEs ไทย" เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการ SMEs กระจายสู่ภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้ในตลาดสากล โดยมี นายวุฒิพงศ์ กะสินัง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดร.ตะวัน  ห่างสูงเนิน ประธานมูลนิธิเกษตรรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย)  ผู้ประกอบการ  สนใจเข้าร่วมอบรม 200 คน  ณ  โรงแรมคาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

          ดร.เพชรมณี ดาวเวียง กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. มุ่งมั่นกับการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้ครบในทุกมิติ ซึ่งผู้ประกอบการหลายท่านอาจยังไม่ทราบว่า ตนเองถนัดหรือขาดในเรื่องอะไร สสว. จึงได้ดำเนินงานพัฒนาองค์ความรู้สำหรับSMEs อย่างต่อเนื่อง ซึ่งวัตถุประสงค์ของ SME Knowledge Center คือ 1.จัดทำและพัฒนาองค์ความรู้และข้อมูลสำหรับเอสเอ็มอี เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจ 2.จัดตั้งส่วนบริการ (Physical Site) ที่มีการให้คำปรึกษา โดยเน้นให้ความรู้เป็นกลุ่มย่อย เช่น จัดทำกรณีศึกษา จัดเวิร์กชอปหรือสัมมนาต่าง ๆ 3.ประเมินความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ค ไลน์ ยูทูบ และ 4. ดูแลระบบโครงสร้างให้เหมาะสม ทั้งผู้สอนและผู้ประกอบการ และมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด

          ดร.ตะวัน  ห่างสูงเนิน ประธานมูลนิธิเกษตรรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) กล่าวว่า “สำหรับตลาดโลก ต้องถือว่าสินค้าอินทรีย์โตสุด มูลค่าเกือบ 3 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก 20% ต่อปี ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ 300,000 ไร่ ภายในปี 2564 มีเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 600,000 ไร่ สำหรับตลาดส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญของเมืองไทย คือ สหรัฐอเมริกา ตามด้วยเยอรมันและฝรั่งเศส ส่วนเกษตรกรที่ต้องการจำหน่ายสินค้าอินทรีย์ภายในประเทศ จะต้องขอใบรับรองมาตรฐาน GAP (Good Agriculture Practices) และมาตรฐาน Q โดยจะต้องมีแหล่งน้ำที่สะอาด ไม่มีสารปนเปื้อนในดิน ไม่มีวัตถุอันตรายในการผลิต ตามข้อกำหนดของกรมวิชาการเกษตร การเก็บและขนย้ายต้องมีโรงเรือนที่ได้มาตรฐาน เป็นต้น แต่ถ้าต้องการส่งออกไปต่างประเทศ จะต้องมีมาตรฐานใบรับรอง Global GAP  EU GAP  ASEAN GAP

          โดยมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ ได้เข้าถึงข้อมูลความรู้ง่ายขึ้น เข้าใจง่ายขึ้นและเรียนรู้ได้เร็วขึ้น ใช้สื่อออนไลน์และการผลิตสื่อมัลติมีเดีย  เช่น อินโฟกราฟฟิกและคลิปวิดีโอต่าง ๆ เป็นหลัก ควบคู่ไปกับการลงพื้นที่ดำเนินการอบรมความรู้แก่ผู้ประกอบทั่วประเทศ แบ่งเป็น 5 ภูมิภาค อาทิ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคใต้ และภาคกลาง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา ในส่วนของออนไลน์นั้น ผู้ประกอบการ สามารถเข้าใช้บริการและหาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ www.smeknowledgecenter.com

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


- วันที่[2024-01-17 ] อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน....


- วันที่[2023-12-21 ] ชลบุรี - GO Wholesale ตัดริบบิ้น สาขาที่ 4 สาขาพัทยาใต้ กระตุ้นเศรษฐกิจและดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ....


ดูข่าวทั้งหมด