พช.อยุธยา ระดมกึ๋นเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

พช.อยุธยา  ระดมกึ๋นเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มั่นคง  มั่งคั่ง  ยั่งยืน

พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ระดมกึ๋นบุคลากรขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มั่งคง มั่งคั่ง  ยั่งยืน สร้างความเข้าใจการบริหารจัดการโครงการฯ ติดตามสนับสนุน ประเมินโครงการฯ เพื่อบูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนในรูปแบบประชารัฐ

           เวลา 10.00 น. วันที่ 29 มิ.ย. 61  ดร.สุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  พ่อเมืองอยุธยา  ประธานในพิธีเปิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อกำหนดแนวทางสร้างความเข้าใจการบริหารจัดการโครงการ การดำเนินโครงการ การติดตามสนับสนุน ประเมินโครงการ บูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนในรูปแบบประชารัฐ โดยมีนายชัยวัฒน์ แสงศรี พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงานฯ  พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ  นตผ.ระดับจังหวัด/อำเภอ ผู้นำชุมชน  ผู้นำท้องถิ่น  ผู้แทนคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัด (คสป.) เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน เข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ  กว่า 500 คน  ระหว่างวันที่ 29-30  มิ.ย. 61  ณ ห้องแกรรด์บอลล์รูม  โรงแรมเดอะคาวาริดาซ่า  รีสอร์ท  ต.บ้านเกาะ  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายชัยวัฒน์  แสงศรี  พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  รัฐบาลกำหนดนโยบาย “มั่งคง  มั่งคั่ง  ยั่งยืน”  โดยมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแนวทางในการกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ 12 กำหนดยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งมีแนวทางเสริมสร้างขีดความสามารถการแข่งขันในเชิงธุรกิจของภาคบริการ  โดยสอดคล้องกับนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน  ด้านการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ  มุ่งเน้นการสร้างโอกาส  อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง  โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local  Economy) ให้เกิดความเข้มแข็ง

           นายชัยวัฒน์  แสงศรี  กล่าวอีกว่า  กรมการพัฒนาชุมชน  กระทรวงมหาดไทย  มีบทบาทและภารกิจสำคัญในการพัฒนาระบบกลไกการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้การพึ่งพาตนเอง  พัฒนาการบริหารจัดการชุมชนให้พึ่งตนเองได้ โดยเฉพาะโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่เริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2544 ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ในการส่งเสริมการยกระดับผลิตภัณฑ์ และพัฒนาช่องทางการตลาดที่หลากหลาย  มุ่งปรับตัวสู่การค้าแบบสากล เน้นการนำผู้ประกอบการนำสินค้าออกมาจำหน่ายภายนอกชุมชน ซึ่งในปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันสินค้า OTOP  ออกจากชุมชน  สู่การสร้างรายได้ตามความต้องการของชุมชน (Demand Driven  Local Economy)  โดยนำนวัตกรรม  วิธีคิดใหม่  ผนวกกับวิถีชีวิตชุมชน  สร้างสรรค์  เสน่ห์  อัตลักษณ์ ให้มีคุณค่า  มุ่งเน้นการขายสินค้าอยู่ในชุมชนที่มาจากการท่องเที่ยว  ใช้เสน่ห์  ภูมิปัญญา  วิถีชีวิต  วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์แปลงเป็นรายได้ ซึ่งรายได้จะกระจายอยู่กับคนในชุมชน ทุกคนมีความสุข และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน (Strength  With  in) และเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


- วันที่[2024-01-17 ] อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน....


- วันที่[2023-12-21 ] ชลบุรี - GO Wholesale ตัดริบบิ้น สาขาที่ 4 สาขาพัทยาใต้ กระตุ้นเศรษฐกิจและดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ....


ดูข่าวทั้งหมด