คณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ บูรณาการระบบโลจิสติกส์

คณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  บูรณาการระบบโลจิสติกส์

เมืองกรุงเก่า คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลโลจิสติกส์ และวางแนวทางแก้ไขปัญหาระบบขนส่งทางน้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

           วันที่  21 มี.ค. 61 คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย พลเอก วรพงษ์  สง่าเนตร  ประธานคณะอนุกรรมาธิการ  พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อศึกษาดูงานด้านการคมนาคมและด้านโลจิสติกส์  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการขนส่งทางน้ำ ทางบก และทางราง  รวมทั้งระบบด้านโลจิสติกส์ในเขตแม่น้ำป่าสัก  อ.นครหลวง  พบปะผู้ประกอบการ  ศึกษาข้อมูลระบบการขนส่งสินค้าประเภทต่าง ๆ ระเบียบข้อบังคับ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในหลายมิติ โดยมีนายประเสริฐ โฆสิตพิรุณ อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ผู้บริหารท้องถิ่น  ผู้ประกอบการ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ร่วมรับฟังชี้แจง  ข้อเสนอแนะในด้านต่าง ๆ  ตลอดจนนำคณะลงพื้นที่  ตรวจเช็คระบบขนส่งสินค้า บริษัทฯ  พื้นที่  อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา    

           พล.อ.วรพงษ์  สง่าเนตร  กล่าวว่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ถือเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่ง  เนื่องจากมีระบบคมนาคมที่ครบครัน ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางราง  โดยเฉพาะจุดเด่นในเรื่องของการขนส่งทางน้ำ  เนื่องจากมีแม่น้ำขนาดใหญ่หลายสาย  ทั้งแม่น้ำเจ้าพระยา  แม่น้ำป่าสัก  และแม่น้ำลพบุรี  ทำให้ติดต่อกับจังหวัดอื่นๆได้ง่าย  และยังเชื่อมโยงกับการคมนาคมในรูปแบบอื่นได้อย่างสะดวก

        อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ยังมีปัญหาอุปสรรคในการขนส่งทางน้ำหลายอย่าง เช่น ขนาดของแม่น้ำบางช่วงมีความแคบและตื้นเขิน  มีการจอดเรืออยู่ในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม  ทำให้การเดินเรือเป็นไปอย่างยากลำบาก  เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ  สะพานบางแห่งมีช่วงความสูงค่อนข้างน้อย  ทำให้การพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำมีข้อจำกัด  นอกจากนี้ การขุดลอกคลองระบายน้ำสายใหม่ บางบาล-บางไทร  ยังส่งผลกระทบต่อการเดินเรืออีกด้วย  เนื่องจากการปะทะกันของกระแสน้ำของแม่น้ำสายเก่าและสายใหม่  ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนแปลง  ซึ่งเป็นปัญหาทับซ้อนกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ กระทรวงคมนาคมอยู่ในขณะนี้

          “ก็เป็นปัญหาที่ต้องไปดูว่าจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง  และต้องไปบูรณาการร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหา  คือ คลองที่จะขุดนี้ก็จะเน้นในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม  แต่ก็จะมีผลกระทบต่อการเดินเรือและการขนส่งทางน้ำ  ก็ต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรถึงจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้ง 2 อย่าง คือ สามารถระบายน้ำด้วย  ป้องกันน้ำด้วย  แล้วก็ยังสามารถขนส่งทางน้ำได้ตามที่ต้องการด้วย  นี่ก็เป็นปัญหาที่สำคัญ”

           พล.อ.วรพงษ์  สง่าเนตร  กล่าวอีกว่า  หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ในครั้งนี้แล้ว  ก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปร่วมกันวิเคราะห์แก้ไขปัญหา  รวมทั้งวางแนวทางในการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งทางน้ำให้เพิ่มขึ้นต่อไป

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


- วันที่[2024-01-17 ] อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน....


- วันที่[2023-12-21 ] ชลบุรี - GO Wholesale ตัดริบบิ้น สาขาที่ 4 สาขาพัทยาใต้ กระตุ้นเศรษฐกิจและดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ....


ดูข่าวทั้งหมด