โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf) ยึดหลักธรรมาภิบาล พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม

โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf) ยึดหลักธรรมาภิบาล พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม

องค์กรธรรมาภิบาล : โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf) กับ โมเดลบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมกับภาคชุมชน เพื่อพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม

           โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ ดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ตามนโยบาย "บริษัทธรรมาภิบาล" เปิดโมเดล โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนรอบโรงไฟฟ้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรในท้องถิ่น และภาคประชาสังคม เข้ามาร่วมกัน จัดตั้ง "คณะกรรมการสมัชชาการมีส่วนร่วมของโรงไฟฟ้า"  ซึ่งมีการเลือกตั้ง  คัดเลือก ผู้แทนภาคจากชุมชน เข้ามาเป็นกรรมการเพื่อร่วมติดตามตรวจด้านสอบสิ่งแวดล้อม และเพื่อการป้องกันผลกระทบต่อชุมชน  รวมทั้งร่วมเสนอความคิดเห็นต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศของชุมชน

           คณะกรรมการสมัชชาฯและผู้ตรวจการด้านสิ่งแวดล้อม ฯ  ดังกล่าวนั้น มีการจัดกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคชุมชน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ตั้งแต่ริเริ่มโครงการก่อนที่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ ทั้งระหว่างการก่อสร้าง และช่วงการดำเนินการผลิต ถึงปัจจุบัน อย่างต่อเนื่อง  ควบคู่กับการดำเนินการตามนโยบายและกฎหมายของภาครัฐ ในการกำกับดูแล  เช่น  การไฟฟ้าฝ่ายผลิต สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงาน ฯลฯ  รวมทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ซึ่งมีการคัดเลือกผู้แทนมาจากภาคส่วนต่างๆ ของสังคม อีกด้วย  ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ  สำหรับบทบาทของสมัชชาฯของโรงไฟฟ้าฯ จะเป็นผู้แทนในการสื่อสาร การเฝ้าระวัง และการนำปัญหาข้อกังวลใจ รวมทั้งความคิดเห็นต่อการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของโรงไฟฟ้าในด้านต่างๆ มาเพื่อการทำงานร่วมกัน เพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นต่อชุมชน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาชุมชนไปพร้อมๆ กัน

           จากการศึกษา โมเดลนี้ เป็นการจัดการแบบมีส่วนร่วมของภาคประชาชน นับเป็นกลไกที่ดีมากสำหรับ อุตสาหกรรมและชุมชน จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และ ลดปัญหาหรือข้อกังวลใจ ป้องกันความขัดแย้ง เปิดพื้นที่ในการเจรจาพูดคุย สร้างความรู้ความเข้าใจ และ ร่วมกันพัฒนาได้อย่างเหมาะสม

           ท่ามกลางกระแสการพัฒนาประเทศ ซึ่งมีการพัฒนาอุตสาหกรรมมากขึ้น  ซึ่งประเด็นด้านชุมชนและสิ่งแวดล้อม มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ที่บริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรม ต้องมี “ธรรมาภิบาล” และ “ความรับผิดชอบต่อสังคม”  และการมีส่วนร่วมของชุมชน  เป็นกลไกสำคัญในการจัดการที่จะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

           โมเดลนี้จึงน่าสนใจ และ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี ของโรงงานอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง  “องค์กรธรรมาภิบาล”

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-17 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชี้แจงการจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ....


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


- วันที่[2024-01-17 ] อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน....


ดูข่าวทั้งหมด