อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน  ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ครั้งที่ 2/2567 6 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดสิงห์บุรี  จังหวัดชัยนาท ในการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

          วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น.  นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานการประชุมฯ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ในการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 2/2567  ร่วมกับ นายวราดิศร  อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายพลวรรธน์  เทียนชัยมงคล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายทัศนัย  สุธาพจน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานราชการ ประธานหอการค้าจังหวัด ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในพื้นที่กลุ่มภาคกลางตอนบน ทั้ง 6 จังหวัด  ร่วมประชุมฯ ณ  ห้องประชุมโยเดีย ชั้น 2 โรงแรมคลาสสิค คามิโอ อยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

          โดยที่ประชุมมีการพิจารณาการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน  ในระดับกลุ่มจังหวัด  ตามคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี  ที่ต้องการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เพื่อให้เกิดให้เกิดการเร่งรัดการพัฒนาจังหวัดในภูมิภาคต่างๆ เพิ่มศักยภาพในการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ใน 3 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ การเพิ่มศักยภาพ โดยเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ในทุกมิติ การสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี และการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจ และลดความเหลือมล้ำในมิติต่างๆ ให้ได้อย่างรวดเร็ว มีผลเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

          นอกจากนี้ ยังได้มุ่งเน้นการพัฒนาตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ประกอบกับการพัฒนาที่ส่งเสริมการพัฒนาระหว่างเมืองหลัก เมืองรอง และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งสอดคล้องตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) ตามแนวทาง 3 แกนหลัก ได้แก่ ด้านการเพิ่มศักยภาพโดยการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ในทุกมิติ โดยมีแนวทางการขับเคลื่อน คือการ สร้าง Landmark ในจุดท่องเที่ยว ร้านอาหาร วัฒนธรรมในพื้นที่ เพื่อส่งเสริม เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ วัฒนธรรมไทยที่ดี รวมถึงการสร้างและยกระดับระบบคมนาคม  พร้อมเชื่อมต่อจังหวัดใกล้เคียง ด้านการสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อม มีแนวทางการขับเคลื่อน การพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ระบบสาธารณสุข และเทคโนโลยีการสื่อสารให้ทั่วถึง พร้อมทั่งการจัดการระบบขยะให้ครบวงจร ด้านการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน มีแนวทางขับเคลื่อน การกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้ทั่วถึง มาตรการส่งเสริมให้คนไทยกลับภูมิลำเนา ร่วมถึงการส่งเสริมการจ้างงาน คนพิการ ผู้สูงอายุในพื้นที่ เพื่อยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-17 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชี้แจงการจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ....


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


- วันที่[2024-01-17 ] อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน....


ดูข่าวทั้งหมด