อยุธยา ผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์ ปธ.เปิดงาน มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ปี 2566

อยุธยา  ผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์ ปธ.เปิดงาน มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ปี 2566

พาณิชย์กลุ่มภาคตะวันออก จับมือกับภาคีเครือข่าย บูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน หอการค้าสภาอุตสาหกรรม สภาเกษตรกร สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว YEC Moc Biz Club กองทุนฟื้นฟูเกษตรกร และอื่นๆ จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566 มหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการภาคตะวันออก 8 จังหวัด กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง รวมถึงมีการจัดกิจกรรมลด แลก แจก แถม นาทีทอง และจับรางวัล ระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          วันที่ 3 พ.ค. 66 นางสาวนุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ปี 2566" การแสดงและจำหน่ายสินค้าตามโครงการยกระดับการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกสู่สากล เชื่อมโยงการค้าชายแดน โดยมี คุณกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด คุณวรัญญา ถนอมพันธุ์ พาณิชย์จังหวัดตราด คุณชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  หัวหน้าส่วนราชการสำนักงานพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก พาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคกลาง  ภาคีเครือข่าย  นางพิศมัย  เลิศอิทธิบาท  ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  คุณปภาวี ด่านชัยวิโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค และผู้แทน YEC AYUTTHAYA กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมพิธีเปิดงาน ณ ชั้น 1 แกรนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค

          นางสาวนุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย  โดยมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ฐานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมหลัก (Industrial heartland) โดยเป็นที่ตั้งของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญทั้งท่าเรือน้ำลึกและท่าอากาศยานนานาชาติ  เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลก และเป็นพื้นที่ในแนวระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (SouthernEconomic Corridor และ Southern Coastal Economic Corridor) ที่เชื่อมโยงเมียนมา-ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม ซึ่งเป็นเส้นทางลัดโลจิสติกส์ (Land bridge)  เชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนเอเชียกลางและโลกตะวันออก ผ่านการค้าชายแดนซึ่งแต่ละปีทำรายได้ให้กับประเทศไทย ปีละกว่าแสนล้านบาท

          นอกจากนี้ภาคตะวันออกของประเทศไทยยังเป็นแหล่งเพาะปลูกผลไม้หลักของประเทศ ผลผลิตที่สำคัญ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ฯลฯ ซึ่งมีปริมาณการผลิตเพียงพอสำหรับใช้บริโภคภายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก รวมถึงเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพด้านปศุสัตว์ที่มีมาตรฐาน อาทิ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ดเนื้อ เป็ดไข่ สุกร โคเนื้อ สถานที่พักไข่สัตว์ปีกซึ่งจะสามารถส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ และที่สำคัญยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก ที่สำคัญของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เป็นต้น

          ดังนั้นการที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ได้มีโอกาสเชื่อมโยงกับกลุ่มจังหวัดภาคกลางซึ่งมีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และโลจิสติกส์ ของภูมิภาคผ่านกิจกรรมงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “งานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566” จึงถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมฯที่เป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยเฉพาะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะได้มีโอกาสในการร่วมมือระหว่างกัน เพื่อขยายช่องทางการตลาด การค้า และการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดมูลค่าเศรษฐกิจระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น

          นางวรัญญา ถนอมพันธุ์ พาณิชย์จังหวัดตราด ในฐานะตัวแทนของคณะผู้จัดกิจกรรมฯ กล่าวว่า  “งานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566”นี้ เป็นกิจกรรมฯ ที่ได้รับการสนับสนุนและจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงพาณิชย์ ตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โครงการยกระดับการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกสู่สากลเชื่อมโยงการค้าชายแดนและ EEC กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเชื่อมโยงการค้า เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากและสร้างโอกาสด้านการตลาดแก่ผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก สนับสนุนการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economic Model) โดยมีความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน EEC ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเชื่อมั่นดึงดูดการค้าการลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น จากปัญหาเศรษฐกิจไทยที่ยังคงฟื้นตัวไม่เต็มที่ และเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงจากการปรับเพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ การจัดกิจกรรมงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “งานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566”เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจก้าวต่อไปได้อย่างมีคุณภาพเกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจสู่ภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสู่ระดับสากล ต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-17 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชี้แจงการจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ....


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


- วันที่[2024-01-17 ] อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน....


ดูข่าวทั้งหมด