อยุธยาฮือฮาวัดดังประกอบพิธีฝังลูกนิมิต พลังศรัทธาสั่งจองมีดตัดหวายฝีมือลุงยง ปราชญ์ชาวบ้านแหล่งตีมีดอรัญญิก

อยุธยาฮือฮาวัดดังประกอบพิธีฝังลูกนิมิต  พลังศรัทธาสั่งจองมีดตัดหวายฝีมือลุงยง ปราชญ์ชาวบ้านแหล่งตีมีดอรัญญิก

เมืองกรุงเก่า ฮือฮาวัดดังฝังลูกนิมิต เปิดจองมีดตัดหวาย ฝีมือลุงยง ปราชญ์ชาวบ้านแห่งหมู่บ้านตีมีดอรัญญิก ช่างตีเคียวถวายในหลวงเกี่ยวข้าวบนแปลงนาประวัติศาสตร์ ทุ่งมะขามหย่อง ใครมีไว้เป็นมงคลชีวิต ตัดบ่วงทุกข์ เสริมสุขให้ครอบครัว

          พิธีฝังลูกนิมิตไม่ได้จัดกันได้ง่ายๆ หรือจัดกันได้บ่อยๆ วัดกลางเกาะระกำ ตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปเก่าแก่ เป็นพระคู่วัด คู่บ้าน คู่เมือง ชาวบ้านกล่าวขานถึงหลวงพ่อดำ  มีปาฏิหาริย์ ความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน องค์พระสีดำทะมึน พระเนตรเป็นนิลสีดำมันเงางาม ทางวัดได้สร้างโบสถ์แทนหลังเก่าที่ทรุดโทรม เตรียมจะประกอบพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตขึ้น  ระหว่างวันที่ 6-14  กุมภาพันธ์ 2564

          ในพิธีฝังลูกนิมิต “มีดตัดหวาย” นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ ทางวัดได้รับความเมตตาจาก ลุงพยง ทรัพย์มีชัย หรือลุงยง ช่างศิลป์ครูเตาปราชญ์ชาวบ้านแห่งหมู่บ้านตีมีดอรัญญิก  รับหน้าที่ตีมีดตัดหวาย  ประวัติของลุงยง  นับว่าเป็นบุคคลสำคัญเป็นตัวแทนชาวหมู่บ้านตีมีดอรัญญิก เป็นช่างตีเคียวถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินีนาถ ในการเสด็จทรงเกี่ยวข้าวที่ทุ่งมะขามหย่อง ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2538 มีดตัดหวายฝีมือลุงยง  ทำจากเหล็กน้ำพี้เนื้อแกร่ง ลงอักขระ นำเข้าพิธีพุทธาภิเษก ก่อนใช้ตัดหวายฝังลูกนิมิตวัดกลางเกาะระกำ โดยกำหนดถือฤกษ์วันอาทิตย์ ที่ 12 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นวันธงชัย ในการประกอบพิธีบวงสรวง หลอมเหล็ก ตีมีดตัดหวาย  ณ มณฑลพิธีวัดกลางเกาะระกำ ตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามความเชื่อท่านใดได้มีดตัดหวายไว้ครอบครองจะเป็นมงคลชีวิต ตัดบ่วงทุกข์ เสริมสุขให้ครอบครัว

          กำหนดพิธีบวงสรวง หลอมเหล็กน้ำพี ตีมัดตัดหวาย วัดกลางเกาะระกำ  ตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  วันอาทิตย์ ที่ 12 เมษายน 2563 ตรงกับวันแรม 5 ค่ำ เดือน 5

                เวลา   07.00  น.  พิธีทำบุญตักบาตร เจริญพระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์

                เวลา   09.00 น.   ประธาน จุดเทียน ธูป กราบสักการะหลวงพ่อดำ

                เวลา   09.09  น.  พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

                เวลา   09.39 น.   ลุงยง ประกอบพิธีบูชาเตา  ลงฆ้อนตีมีดตัดหวาย เป็นปฐมฤกษ์ พระสงฆ์ 9 รูป สวดชยันโต

          เสร็จพิธีเปิดโอกาสให้ผู้มีความศรัทธา ได้ทำบุญจองมีดตัดหวาย ใช้สำหรับประกอบพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิต วัดกลางเกาะระกำ  ตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายณัฐพล  รื่นถวิล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านเทโพ  ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   บท/พิมพ์

หมายเหตุ เวลาประกอบพิธีอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


- วันที่[2023-12-13 ] สว.สระบุรี อนุโมทนาบุญถวายพระพุทธรูป ปรางค์สมาธิ ณ วัดโบสถ์แจ้ง ต.ตลาดน้อย อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี....


- วันที่[2023-12-13 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ศูนย์การค้าแรกภาคกลางตอนบน เข้ารับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร....


ดูข่าวทั้งหมด