พ่อเมืองอยุธยา ต้อนรับต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกาอย่างสมพระเกียรติ

พ่อเมืองอยุธยา  ต้อนรับต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกาอย่างสมพระเกียรติ

พ่อเมืองอยุธยา นำพสกนิกร ข้าราชการ แต่งกายด้วยสีขาวและชุดไทยโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา ขบวนช้าง ร่วมขบวนแห่รับต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกาอย่างสมพระเกียรติ

           เวลา 08.30 น. วันที่ 18 ก.พ. 62  สมเด็จพระวันรัต พระราชาคณะแห่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งแปดแห่ง  ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานฝ่ายฆราวาส ได้ร่วมกันนำพสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง แต่งกายด้วยสีขาวและชุดไทยโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา ขบวนช้าง ร่วมขบวนแห่รับต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์ที่รัฐบาลศรีลังกาได้มอบให้กับรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นต้นที่สืบทอดมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ โดยได้เดินทางมาถึงประเทศไทยช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ โดยได้นำต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์ขึ้นบนเสลี่ยง ตามด้วยขบวนช้างแต่งกายประดับคชาภรณ์ ไปยังมณฑลพิธีเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา อย่างสมพระเกียรติ ณ วัดวชิรธรรมาราม  บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 44   ตำบลบ้านใหม่  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

           นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า  นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทางรัฐบาลไทย โดย พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  ได้เลือกวัดวชิรธรรมาราม  อำเภอมหาราช  เป็นสถานที่ปลูกต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์ จำนวน 1 หน่อ  โดยนายกรัฐมนตรี  จะเดินทางมาเป็นประธานปลูกด้วยตนเอง  ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นี้  พร้อมด้วยภริยา และ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  รวมถึง นายกามินี  จายาวิกรามาเพเรรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัด Wayamba ศรีลังกา ซึ่งหลังจากปลูกเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์ จะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ให้พี่น้องประชาชนจากทั่วประเทศมาสักการะ เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


- วันที่[2023-12-13 ] สว.สระบุรี อนุโมทนาบุญถวายพระพุทธรูป ปรางค์สมาธิ ณ วัดโบสถ์แจ้ง ต.ตลาดน้อย อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี....


- วันที่[2023-12-13 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ศูนย์การค้าแรกภาคกลางตอนบน เข้ารับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร....


ดูข่าวทั้งหมด