อยุธยา เตรียมจัดเทศกาลหุ่นอยุธยานานาชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

อยุธยา เตรียมจัดเทศกาลหุ่นอยุธยานานาชาติ  กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ จัดงาน “เทศกาลหุ่นอยุธยานานาชาติ Ayutthaya harmony puppet  network” เทศกาลเมืองท่าแห่งศิลปะ เมืองท่าแห่งการค้า  กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัด

          เวลา 15.00 น.วันที่ 18 มิถุนายน  2561  ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน  ลิมป์หวังอยู่  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการแถลงข่าวเทศกาลาหุ่นอยุธยานานาชาติ Ayutthaya  harmony  puppet  network” เทศกาลเมืองท่าแห่งศิลปะ เมืองท่าแห่งการค้า ที่จะขึ้นภายพื้นที่วัดไชยวัฒนาราม  โดยภายในจะมีคณะหุ่นนานาชาติมาร่วมสร้างสีสัน  อาทิ  หุ่นจากประเทศพม่า  ประเทศศรีลังกา  ประเทศลาว  ประเทศฟิลิปปินส์  ประเทศโคลัมเบีย  และคณะหุ่นจากประเทศไทย อาทิ หุ่นหลวง คณะไก่แก้ว  หุ่นละครเล็ก คณะสาครนาฏราช  เป็นต้น  โดยมี อ.นิมิตร  พิพิธกุล  ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการแสดงหุ่นซัก  หัวหน้าส่วน  แขกผู้มีเกียรติ  สื่อมวลชน  ร่วมในพิธีฯ  ณ  ห้อเฟื่องฟ้า  โรงแรมกรุงศรีริเวอร์  จ.พระนครศรีอยุธยา

           ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน  ลิมป์หวังอยู่  เปิดเผยว่า  เทศกาลาหุ่นอยุธยานานาชาติ นี้ ถือว่าเป็นเสมือนการนำศิลปะหุ่นไทยกลับสู่ต้นกำเนิดในแผ่นดินของการก่อเกิดหุ่นขึ้นมาในประเทศไทย โดยในงานนี้จะมีการนำหุ่นที่ถือกำเนิดในสมัยอยุธยา คือ หุ่นหลวง หนังใหญ่ มาจัดแสดงให้ชมกัน และหุ่นไทยทุกประเภท หุ่นกระบอกร่วมสมัย หุ่นละครเล็ก หุ่นหนังตะลุง หุ่นหนังบักตื้อ หุ่นสาย ไว้ให้ชมกันด้วย  นอกจากนี้ ได้เชิญคณะหนังใหญ่ที่มีการสืบสานจากรุ่นสู่รุ่น สู่เยาวชนอย่างหนังใหญ่วัดบ้านดอน มาร่วมในเทศกาลหุ่นอยุธยานานาชาติในครั้งนี้ด้วย และในวันสุดท้ายของการจัดงานจะมีการแสดงพากย์หุ่นแบบไม่ขยับปาก (Ventriloquism) เป็นรูปแบบหุ่นเชิดที่มีชื่อเสียงมากในประเทศฟิลิปปินส์ วานลู (Wanlu) เป็นนักพากย์หุ่นแบบไม่ขยับปาก เป็นที่รู้จักในนามของ “ทูตวัฒนธรรมด้านหุ่นของฟิลิปปินส์”

           โดยผู้เข้าร่วมชมงานจะสามารถร่วมกิจกรรมกับคณะหุ่นละครต่างๆ ที่จะทำ Workshop แนะนำเรื่องราวหุ่นของไทยและต่างประเทศให้รับชม ในวันที่ 22 – 24 มิถุนายน 2561  ตั้งแต่เวลา  14.00 น.เป็นต้นไป  ณ  วัดไชยวัฒนาราม  โดยเสียค่าเข้าชมโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม เพียง 10  บาทเท่านั้น

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


- วันที่[2023-12-13 ] สว.สระบุรี อนุโมทนาบุญถวายพระพุทธรูป ปรางค์สมาธิ ณ วัดโบสถ์แจ้ง ต.ตลาดน้อย อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี....


ดูข่าวทั้งหมด