กลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf) ร่วมชุมชน อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น “กวนข้าวทิพย์”

โรงไฟฟ้าหนองแซง กลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf) ร่วมชุมชน อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น “กวนข้าวทิพย์”

      โรงไฟฟ้าหนองแซง กลุ่มบริษัทกัลฟ์ นำโดย นายมาโนทย์ พงษ์พาลี ผู้จัดการฯ นำพนักงาน ร่วมกับ ชาวชุมชนบ้านหนองหลัว และใกล้เคียง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา และ อ.หนองแซง จ.สระบุรี ในโอกาสใกล้ถึงวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญทางพุทธศาสนา โดยมีกิจกรรมการร่วมฉลองกุฏิหลังใหม่ และการร่วมประเพณี “กวนข้าวทิพย์” โดยมีผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และพนักงานโรงไฟฟ้าหนองแซง ร่วมกวนข้าวทิพย์ เพื่อทำบุญใน วันวิสาขบูชา  อันเป็นประเพณีประจำปี

      พิธีกวนข้าวทิพย์ได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมา  ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในหมู่ของชาวพุทธทั่วไป เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  และเหตุการณ์ที่นางสุชาดา  ได้กวนข้าวทิพย์ในวันขึ้น ๑๔ ค่ำ แล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้า  ก่อนที่จะตรัสรู้ ๑ วัน โดยถือว่ามีผลานิสงฆ์มาก ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธจึงพร้อมใจกันกวนข้าวทิพย์  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เทิดทูนพระเกียรติคุณด้วยความกตัญญูกตเวทิตาธรรม

    ข้าวทิพย์มธุปายาสนี้เชื่อกันว่า เมื่อทำครบถ้วนตามพิธีแล้ว จะเป็นสิริมงคลแด่ผู้ทำและผู้บริโภค สมควรจะเซ่นสรวงเทพารักษ์ ผู้ที่ได้บริโภคข้าวทิพย์แล้ว จะประสบโชคลาภต่างๆ นานา ปราศจากโรคาพยาธิ ภัยพิบัติ ประสบสิ่งที่เป็นมงคล และเป็นการสร้างความรักความสามัคคีในชุมชน  จึงได้ร่วมใจกันจัดขึ้นเป็นประจำในทุกปีต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


- วันที่[2023-12-13 ] สว.สระบุรี อนุโมทนาบุญถวายพระพุทธรูป ปรางค์สมาธิ ณ วัดโบสถ์แจ้ง ต.ตลาดน้อย อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี....


ดูข่าวทั้งหมด