เครือข่าย มรภ.อยุธยา ขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง “งานมูโหลดปากเดือน”

เครือข่าย มรภ.อยุธยา ขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง “งานมูโหลดปากเดือน”

เครือข่าย มรภ.พระนครศรีอยุธยา ขับเคลื่อนการฟื้นฟูทุนวัฒนธรรมทุ่งภูเขาทอง เทศกาลทุนทางวัฒนธรรม “งานมูโหลดปากเดือน” ภายใต้ผลงานวิจัยเรื่อง  โครงการ การฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรม เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา กรอบวิจัย “การขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ” ภายใต้วิทยสถาน “ธัชภูมิ” เพื่อการพัฒนาพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ 2566   ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2567

          เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567  นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงาน “งานมูโหลดปากเดือน” การฟื้นฟูทุนวัฒนธรรมทุ่งภูเขาทอง เทศกาลทุนทางวัฒนธรรม โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภายใต้วิทยสถาน “ธัชภูมิ” เพื่อการพัฒนาพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ 2566  โดยอาจารย์ ดร.อมรา ดอกไม้  อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ ในนามตัวแทนคณะทำงานโครงการวิจัยเรื่อง “การฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง  ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ฯ  โดยมี นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นางวรัญญา เซ็นเสถียร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง ผู้บริหาร  มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา คณาจารย์ ท่านอิหม่าม คณะกรรมการมัสยิดอาลียิดดารอยน์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนายบุญญา ศรีสมาน  อิหม่ามมัสยิดอาลียิดดารอยน์ เจ้าของสถานที่เป็นอย่างดี ณ มัสยิดอาลียิดดารอยน์ ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

          อาจารย์ ดร.อมรา ดอกไม้ กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมในครั้งนี้  เพื่อสืบค้นทุนทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่การจัดทำฐานข้อมูลทุนทางวัฒนธรรม เพื่อฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่การสร้างเทศกาลวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นจากฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง ซึ่งโครงการนี้จะก่อให้เกิดการฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง  นำไปสู่การสร้างเทศกาลวัฒนธรรมเป็นการนำเอาองค์ความรู้ที่ได้จากการค้นพบ  มาสืบสาน ต่อยอด และสร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม ซึ่งเดิมนั้นเป็นชุมชน  ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวมีความโดดเด่นความหลากหลายของเชื้อชาติ  จนหล่อหลอมอยู่ร่วมกันเป็นพหุวัฒนธรรมที่ยังคงสืบทอดต่อกันมาถึงปัจจุบัน โครงการวิจัยนี้ ผู้วิจัยได้มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และนักวิจัยชุมชนในพื้นที่หลายท่าน หลายชุมชน และหลายจังหวัดในประเทศไทย

          คณะทำงานฯ จึงได้จัดกิจกรรมงานมูโหลดปากเดือน เชิญกุรซีคานหาม ตีกลองรำมะนาอุเละห์นบี การแสดงกระบี่กระบอง กิจกรรมสร้างสรรค์จากอัตลักษณ์พื้นถิ่นทุ่งภูเขาทอง  ตลาดทุนวัฒนธรรม อาหาร และของฝากของที่ระลึก คณะทำงานฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการบูรณาการระหว่างชุมชน  พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมภายใต้แนวความคิด “พหุวัฒนธรรม ทุนวัฒนธรรม ทุ่งภูเขาทอง” เพื่อถ่ายทอดเรื่องเล่า ตำนานความเชื่อและสิ่งศักดิ์ ผ่านวิถีชีวิตคนทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่การสร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาทุนวัฒนธรรม ด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

          นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อก่อให้เกิดการฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำไปสู่การสร้างเทศกาลวัฒนธรรม เป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้จากการค้นพบ มาสืบสาน ต่อยอด และสร้างกลไกการมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์และพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม ที่มีกระบวนการมีส่วนร่วมกับชุมชนในเมืองมรดกโลก โดยเฉพาะตำบลภูเขาทองเป็นพื้นที่ ที่สามารถต่อยอดองค์ความรู้เดิม สู่การพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของชุมชน รวมถึงสามารถสร้างภูมิคุ้มกันทางมรดกวัฒนธรรม ผ่านข้อค้นพบจากงานวิจัยในเรื่ององค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม วัฒนธรรม และโบราณคดี พร้อมแนวทางการจัดการมรดกวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อร่วมมือกันสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม นำเสนอผ่านการสื่อสารเรื่องราวรากเหง้าทุนวัฒนธรรมผ่านนวัตกรรมสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันและรู้เท่าทัน ให้คนทุกวัย ทุกอาชีพสามารถเข้าถึงได้

          ในนามผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยินดีอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ได้มีความร่วมมือกับมัสยิดอาลียิดดารอยน์ สามารถเกื้อหนุนการเปลี่ยนแปลงเชิงพื้นที่ในทิศทางบวกได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจฐานราก โดยพัฒนาทุนวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ให้เป็นผลิตภัณฑ์และการบริการทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ยังคงรักษาคุณค่าและอัตลักษณ์เดิมไว้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินงานในครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการตามที่ตั้งไว้ทุกประการ

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-09-27 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดงาน “เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ปี 67” ยิ่งใหญ่!....


- วันที่[2024-09-17 ] สมาคมชาวอีสานเมืองพัทยา ร่วมกับสำนักสงฆ์หนองอ้อ จัดงานบุญข้าวสาก อีสานพัทยา ประจำปี 2567....


- วันที่[2024-09-09 ] เมืองพัทยา - สมาคมอินเดียพัทยา จัดเทศกาลคเณศจตุรถี ประจำปี 2567 ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-09-03 ] เครือข่าย มรภ.อยุธยา ขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง “งานมูโหลดปากเดือน”....


- วันที่[2024-09-01 ] อยุธยา - บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จัดงาน “บิ๊กซี โสตศิลป์ สืบสานดนตรีไทย เพราะดนตรีไทยคือสมบัติของแผ่นดิน ปีที่ 3”....


- วันที่[2024-08-31 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ร่วมสร้างชุมชนคุณธรรม ส่งความสุขอย่างยั่งยืน “มหกรรมความสุขชุมชน ครั้งที่ 7”....


- วันที่[2024-08-18 ] ญาติๆชาวอยุธยา ร่วมส่งดวงวิญญาณคุณพ่อวินัย สมญาติ สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-08-03 ] ชลบุรี – อ.บางละมุง เปิดยิ่งใหญ่! ถนนสายวัฒนธรรม หอมไอดินวิถีถิ่น บ้านหนองพลับ....


- วันที่[2024-07-28 ] ดร.จินต์วยา เบญญจินดาพิศุทธ์ หรือ \'อาจารย์เมย์\' ซินแสดังร่วมถวายเทียนพรรษา 29 วัด....


- วันที่[2024-07-22 ] ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ร่วมสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ “ชลมารคแห่งศรัทธา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน” ณ คลองลาดชะโด ครั้งที่ 13 ยิ่งใหญ่ตระการตา....


ดูข่าวทั้งหมด