วธ. บูรณาการเปิดกิจกรรม “ขับเคลื่อนวัฒนธรรมสร้างสรรค์สัญจร” ปี 2 ออนทัวร์สู่สถานศึกษา 4 ภูมิภาค

วธ. บูรณาการเปิดกิจกรรม “ขับเคลื่อนวัฒนธรรมสร้างสรรค์สัญจร” ปี 2 ออนทัวร์สู่สถานศึกษา 4 ภูมิภาค

กระทรวงวัฒนธรรม บูรณาการร่วมกับเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในสถานศึกษา - นอกสถานศึกษา ภาคเอกชน โรงเรียน สถานศึกษา  ภาคประชาชน ดึงเด็กและเยาวชน เครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในสถานศึกษา – นอกสถานศึกษา กว่า 800 คน ร่วมทำกิจกรรมกับศิลปินดารา-ยูทูบเบอร์ ร่วมฟังเสวนา - Digital Gen วัยรุ่น คิดมันส์ รู้ทันสื่อ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันรู้เท่าทันสื่อและภัยคุกคาม หวังขยายเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ครอบคลุมทั่วประเทศ

          เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้ นางยุถิกา  อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในพิธีกิจกรรม “ขับเคลื่อนวัฒนธรรมสร้างสรรค์สัญจร”  ภาคกลาง โดยมีนายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ เด็กและเยาวชน เครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในสถานศึกษา - นอกสถานศึกษา จำนวน 200 คน เข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรม “ขับเคลื่อนวัฒนธรรมสร้างสรรค์สัญจร” ณ หอประชุม ร.8 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นางยุถิกา  อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเป็นสื่อกลาง ในการเผยแพร่ค่านิยมและวัฒนธรรมอันดีงามสู่สังคม เพื่อเสริมสร้างและปลูกฝังค่านิยม วัฒนธรรม คุณธรรมและจริยธรรมที่พึงประสงค์ พร้อมทั้งส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ให้มีองค์ความรู้และทักษะการผลิตสื่อ สร้างสรรค์เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดค่านิยมและวัฒนธรรมอันดีงามให้แพร่หลายในสังคม ที่สำคัญเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชน ที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม  เพื่อให้รู้เท่าทันสื่อและภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถสร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชน  ให้เป็นกำลังสำคัญในการดูแลชุมชนและพัฒนาประเทศต่อไป  ตลอดจนการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม  โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมให้กับคนในชาติ  โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อให้มีความพร้อมในการเติบโตเข้าสู่ช่วงวัยผู้ใหญ่  ที่ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของตนเอง  บนพื้นฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย  ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเอง

          กระทรวงวัฒนธรรม โดยกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้ร่วมกับเครือข่ายศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ในสถานศึกษา - นอกสถานศึกษา จัดกิจกรรม “ขับเคลื่อนวัฒนธรรมสร้างสรรค์สัญจร” ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยจัดขึ้น 4 จังหวัด 4 ภูมิภาค ได้แก่ ครั้งที่ 1 ภาคกลาง หอประชุม ร.8 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ครั้งที่ 2 ภาคเหนือ หอประชุมรัตนอาภา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  หอประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 11 มิถุนายน 2567 และครั้งที่ 4 ภาคใต้ หอประชุมช้างเผือก โรงเรียนอบจ.กระบี่ จังหวัดกระบี่ วันที่ 19 มิถุนายน 2567 โดย กลุ่มเป้าหมายในการัดกิจกรรมครั้งนี้  เป็นเด็กและเยาวชน  ที่เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 800 คน โดยในการจัดกิจกรรมแต่ละภูมิภาคได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสื่อในด้านต่างๆ พร้อมด้วย ศิลปิน ยูทูบเบอร์มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ พร้อมทั้งทำกิจกรรมร่วมกับเยาวชน  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถานการณ์สื่อในท้องถิ่น รวมถึงการให้เยาวชนได้ร่วมเสนอแนวทางในการแก้ปัญหา ให้ เกิดความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนสังคมในอนาคต  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

          รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม “Digital Gen วัยรุ่น คิดมันส์ รู้ทันสื่อ” จะได้เรียนรู้การแยกสื่อทั่วไปและสื่อท้องถิ่น ในกิจกรรมสื่อแบบไหนใครรู้บ้าง และ สื่อแบบไหน ไม่ OK เพื่อให้เยาวชนรู้วิธีการแยกแยะสื่อและรู้หน้าที่ในการเป็นอาสาเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นแกนนำในการสอดส่อง ดูแลชุมชนและสังคมในพื้นที่ต่อไป

          อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการจัดกิจกรรมขับเคลื่อนวัฒนธรรมสร้างสรรค์สัญจรในครั้งนี้ จะเป็นการขยายและ สร้างเครือข่ายการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมที่มีภูมิคุ้มกันทางสังคมในทุกมิติ  ร่วมเป็นเครือข่ายในการติดตาม สถานการณ์ เฝ้าระวังและร่วมกันแก้ไขปัญหาสังคมด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนนำ ความคิดสร้างสรรค์และทักษะที่ได้ไปขยายผลในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

อุ้ยบ่อโพง / ถ่ายภาพ. ทีมงานสื่ออยุธยานิวส์ / ร่วมทำข่าวรายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-06-02 ] อยุธยา ศิวกร ศิรินัย กราบลาอุปสมบทเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์ ทดแทนพระคุณปู่ – ย่า ตา – ยาย บิดา – มารดา....


- วันที่[2024-05-25 ] สมาคมนักเรียนเก่าอยุธยาวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำบุญครบรอบ 90 ปี ผู้บุกเบิกตั้งสมาคม คณาจารย์และนักเรียนเก่าที่ล่วงลับไปแล้ว....


- วันที่[2024-05-22 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมเวียนเทียน สืบสานวัฒนธรรมประเพณี เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ วัดพนัญเชิงฯ....


- วันที่[2024-05-22 ] วธ. บูรณาการเปิดกิจกรรม “ขับเคลื่อนวัฒนธรรมสร้างสรรค์สัญจร” ปี 2 ออนทัวร์สู่สถานศึกษา 4 ภูมิภาค....


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


ดูข่าวทั้งหมด