อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม

อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้แบบไทยนานาชาติ(AITMA & IMTF) สมาคมกีฬามวยไทยนายขนมต้ม  หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม เพื่อยกย่อง และส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย น้อมรำลึกและการสักการะบูชาบรมครูมวยไทย อนุรักษ์สืบสานศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติไทย อีกทั้งเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบวรสรวงพร้อมเปิดงาน วันมวยไทยนายขนมต้ม ประจำปี 2567 โดยมี นางสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ดร.ชาญณรงค์ สุหงษา  นายกสมาคมสถาบันศิลปะป้องกันตัวแบบไทย หัวหน้าส่วนราชการ สถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย  สมาคมครูมวยไทย นักเรียน  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ครูมวยไทยและ นักกีฬามวยไทย ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ  เข้าร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของนายขนมต้ม  บรมครูแห่งวงการมวยไทย  เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567  ภายในบริเวณงานมีการประกอบพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ เพื่อเป็นสิริมงคล ณ สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          ปัจจุบันมวยไทยได้เป็นที่ยอมรับนับถือ และมีการสอนแพร่หลายไปทั่วโลก  ทั้งการร่ายรำและการต่อสู้  โดยมีเครื่องดนตรีไทยประกอบถือว่าเป็นศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย คนรุ่นหลังจึงไม่ควรทอดทิ้งให้สูญหายไป  ดังนั้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกและการสักการะบูชาบรมครูมวยไทย อนุรักษ์ศิลปะมวยไทยซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติไทย อีกทั้งเป็นการสนับสนุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จึงได้จัดกิจกรรมงานวันมวยไทยนายขนมต้มขึ้นทุกปี ครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่ 20 โดยมี ครูมวยไทยและ นักกีฬามวยไทย ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ เข้าร่วมกิจกรรม  เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม อันดีงาม ความเสียสละ ความสามัคคีในหมู่ชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวและนันทนาการ ส่งเสริมเศรษฐกิจของท้องถิ่น ส่งเสริมการอนุรักษ์ และเผยแพร่กีฬามวยไทย ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย เชิดชูเกียรติน้อมรำลึกถึงบรมครูมวยไทยนายขนมต้ม ยอดบรมครูมวยไทยของชาวไทยจนถึงปัจจุบัน

          นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ นอกจากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ที่สำคัญยังเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ที่นายขนมต้ม  บรมครูแห่งวงการมวยไทย ที่อดีตเป็นนักมวยคาดเชือกชาวกรุงศรีอยุธยา เกิดที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เคยถูกจับเป็นเชลยในระหว่างเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 ในครั้งนั้นพระเจ้ามังระได้สั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม มาเปรียบมวยกับนักมวยชาวพม่า  ปรากฏว่า นายขนมต้ม สามารถชกเอาชนะนักมวยชาวพม่า ได้ถึง 9-10 คน จนได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสรภาพในที่สุด จากเหตุการณ์ ที่นายขนมต้มชกชนะนักมวยพม่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 นั้น  ชาวไทยจึงได้ถือว่าวันที่ 17 มีนาคมของทุกปี เป็นวันเกียรติประวัติของนักมวยไทย ถือเป็น “วันมวยไทย” ซึ่งชาวพระนครศรีอยุธยาก็ได้พร้อมใจกันสร้าง “อนุสาวรีย์นายขนมต้ม” ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


ดูข่าวทั้งหมด