วธ.อยุธยา นำร่องเปิดตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ยกระดับ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย

วธ.อยุธยา นำร่องเปิดตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ยกระดับ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดฯ  นำร่องเปิดตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ยกระดับ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย สัมผัสกลิ่นอายตลาดวิถีไทย แวะเช็คอิน แชะภาพ ปักหมุดแลนด์มาร์ก ช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวสร้างรายได้แก่ชุมชนจากวิกฤตโควิด-19

          วันที่ 9 กันยายน 2566  นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  เดินทางมาเป็นประธานเปิดตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง โดยมี พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอบ้านแพรก เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง กล่าวสัมโมนียคาถา  นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย  นางสุนิสา โกศินานนท์ รักษาราชการแทนวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  หัวหน้าส่วนราชการ และวัฒนธรรมจังหวัด 17 จังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ร่วมกิจกรรม  ณ  วัดท่าการ้อง  ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

          นางโชติกา อัครกิจโสภากุล กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม  ได้จัดกิจกรรมฟื้นฟูเปิดตลาดน้ำ และตลาดบก เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย  มุ่งพัฒนาตลาดบกและตลาดน้ำ ยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ของไทย ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยว  ที่มีคุณภาพและความยั่งยืน โดยคัดเลือกตลาดน้ำและตลาดบกของแต่ละจังหวัด  มาจัดแผนประชาสัมพันธ์ดึงดูดความน่าสนใจ  นำร่องด้วย  10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ หลังจากซบเซาในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

          โดยปีนี้จะเปิดทั้งหมด 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ อาทิ ตลาดเก่าหัวตะเข้ กรุงเทพมหานคร ตลาดจีนชากแง้ว จังหวัดชลบุรี ตลาดวัฒนธรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน ตลาดเขมราษฎร์ธานี จังหวัดอุบลราชธานี จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 เพื่อยกระดับให้รู้จักในวงกว้าง เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน จากการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม  ผ่านตลาดบกและตลาดน้ำ ให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของไทย  ที่ห้ามพลาดต้องแวะเช็คอิน ปักหมุดแลนด์มาร์ก

          นางสุนิสา โกศินานนท์  กล่าวว่า  สำหรับตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เปิดบริการเมื่อปี 2552 รวมระยะเวลา 13 ปี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัด ได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวอยุธยาริมน้ำ  โดยส่งเสริมให้ชุมชนมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ และอาหารในท้องถิ่น อาทิ ผลิตภัณฑ์ของชุมชน ของกิน ของใช้ ของฝากของที่ระลึก มีเวทีจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม  การสืบสานการแสดงลิเก การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน มีแพตลาดน้ำจำหน่ายเมนูท้องถิ่น อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวกะลา ปลาต้มเค็ม ขนมเบื้องญวน หอยทอด ทอดมัน หมูสะเต๊ะ เมี่ยงคำ นอกจากนี้ ยังมีจุดบริการให้อาหารปลาแพริมแม่น้ำ  ทั้งนี้เปิดบริการวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 16.00 น.

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


ดูข่าวทั้งหมด