อยุธยา อบต.ตลิ่งชัน-คุ้งลาน จัดขบวนอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำอลังการ

อยุธยา  อบต.ตลิ่งชัน-คุ้งลาน จัดขบวนอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำอลังการ

องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน-คุ้งลาน  ร่วมกับ กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ทั้ง 11 หมู่บ้าน จัดประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ ตกแต่งขบวนเรือประดับด้วยดอกไม้อันสวยสดงดงาม ตามวิถีชีวิตของคนในชุมชนอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาของท้องถิ่น เพื่อนำเทียนไปถวาย ณ วัดขนอนเหนือ – วัดขนอนใต้

          วันที่ 26 กรกฎาคม 2566  นางสมทรง  พันธ์เจริญวรกุล  นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา  ประธานในพิธีงานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ โดยมี นายพะเนียด ผลภาพ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน - คุ้งลาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา (ส.อบต.ตลิ่งชัน-คุ้งลาน) ข้าราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ทั้ง 11 หมู่บ้าน นักเรียน ร่วมจัดงานแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ ประจำปี 2566 ขึ้น  ซึ่งในขบวนเรือ กว่า 30  ลำ  ประดับด้วยดอกไม้ ตบแต่งเรือร่วมขบวนอันสวยสดงดงาม  ขบวนเรือตามวิถีชีวิตของคนในชุมชนหลายลำ เป็นการอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาของท้องถิ่น ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการปฏิบัติของชาวพุทธ  เพื่อนำเทียนไปถวาย  ณ วัดขนอนเหนือ - วัดขนอนใต้ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายพะเนียด ผลภาพ  นายก อบต.ตลิ่งชัน-คุ้งลาน  กล่าวว่า  การแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำนั้น เป็นประเพณีการปฏิบัติของชาวพุทธที่ได้สืบทอดมาแต่ครั้งพุทธกาล เหตุที่ทำให้เกิดประเพณีนี้เพราะสมัยก่อนมีพระภิกษุได้เดินไปเหยียบย่ำข้าวของชาวนาในแปลงข้าวของชาวบ้านทำให้ได้รับความเดือดร้อน  ดังนั้นพระพุทธเจ้าจึงได้อนุญาตให้พระภิกษุ-สามเณร อยู่จำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงวันแรมหนึ่งค่ำเดือนแปด  ถึงวันขึ้นสิบค่ำเดือนสิบเอ็ด  ซี่งเป็นช่วงสิ้นสุดการเก็บเกี่ยวผลผลนาข้าวของชาวบ้านพอดี  ในช่วงเข้าพรรษานี้ประชาชนจะนำเทียนนำไปถวายพระภิกษุ  เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าสว่างไสวดุจแสงเทียน

          นายพะเนียด ผลภาพ  นายก อบต.ตลิ่งชัน-คุ้งลาน  กล่าวอีกว่า  องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน-คุ้งลาน เป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งมีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน อนุรักษ์รักษาพร้อมกับ สืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณีถวายเทียนพรรษาทางน้ำ  เป็นการรวม 2 ตำบลเข้าด้วยกัน  คือตำบลตลิ่งชันและตำบลคุ้งลาน  เดิมทีชาวบ้านตลิ่งชันเป็นชนกลุ่มหนึ่ง ได้ตั้งหมู่บ้านอยู่บริเวณนี้มาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี หมู่บ้านบริเวณนี้อยู่ริมฝั่งคลอง  ซึ่งมีลักษณะคดเคี้ยว และมีพื้นที่ติดกับตำบลคุ้งลานเพียงแค่ฝั่งคลองกันระหว่าง 2 ตำบล

          ดังนั้นจึงทำให้พื้นที่ของทั้ง 2 ตำบลมีชื่อเรียกว่า คลองตลิ่งชัน-คุ้งลาน ความโดดเด่นที่นี่ก็หนีไม่พ้นวิถีชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติสายน้ำและลำคลองความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย  วีถีชีวิตชุมชนเข้มแข็ง เศรษฐกิจพอเพียง ถ้าพูดถึงเรื่องน่าสนใจในพื้นที่ 2 ตำบล ที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน-คุ้งลาน ก็เป็นการที่มีผลิตภัณฑ์ทางภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมายาวนาน รวมถึงอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


ดูข่าวทั้งหมด