อยุธยา จัดพิธีบวงสรวง “นายขนมต้ม” บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม

อยุธยา จัดพิธีบวงสรวง “นายขนมต้ม” บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีบวงสรวง “นายขนมต้ม” บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม เพื่อยกย่องและส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย

          เวลา 09.00 น. วันที่ 17 มี.ค. 66 พระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายไพรัตน์  เพชรยวน  เป็นประธานในพิธีบวรสรวง "วันมวยไทยนายขนมต้ม ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566" โดยมี นางสมทรง  พันธ์เจริญวรกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยะยา หัวหน้าส่วนราชการ สถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สมาคมครูมวยไทย นักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี ภายในงานมีการจัดพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ อนุสาวรีย์นายขนมต้ม สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายขนมต้ม เป็นนักมวยคาดเชือกชาวกรุงศรีอยุธยา เกิดที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เคยถูกจับเป็นเชลยในระหว่างเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในครั้งนั้น พระเจ้ามังระ ได้สั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม มาเปรียบมวยกับนักมวยชาวพม่า  ปรากฏว่า นายขนมต้ม สามารถชกเอาชนะนักมวยชาวพม่าในคราวเดียวได้ถึง 9-10 คน  จนได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสรภาพในที่สุด  จากเหตุการณ์ที่นายขนมต้มชกชนะนักมวยพม่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 นั้น  ชาวไทยจึงได้ถือว่าวันที่ 17 มีนาคมของทุกปี เป็นวันเกียรติประวัติของนักมวยไทย ถือเป็น วันมวยไทย  ซึ่งชาวพระนครศรีอยุธยา ได้พร้อมใจกันสร้าง “อนุสาวรีย์นายขนมต้ม” ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้อนุรักษ์สืบทอดต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


ดูข่าวทั้งหมด