มรภ.อยุธยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดเสวนาสาธารณะ “ละครชาตรีกับความอยู่รอด ต่อยอดสู่ความยั่งยืน” ครั้งที่ 18

มรภ.อยุธยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดเสวนาสาธารณะ “ละครชาตรีกับความอยู่รอด ต่อยอดสู่ความยั่งยืน” ครั้งที่ 18

มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  จัดกิจกรรมเสวนาสาธารณะ “ละครชาตรีกับความอยู่รอด ต่อยอดสู่ความยั่งยืน” ครั้งที่ 18 เพื่อสร้างพื้นที่ทางวิชาการและเผยแพร่องค์ความรู้ในด้านวิชาการ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่สอดแทรกในบริบทต่าง ๆ ของสังคม เพื่อให้วิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับละครชาตรีได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความรู้ความเข้าใจในเชิงวิชาการให้แก่ผู้ที่สนใจ

          เวลา 13.00 น. วันที่ 8 กันยายน 2565 รองศาสตราจารย์ ดร.วิณัฏฐา แสงสุข คณบดี เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสวนาสาธารณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 18  “ละครชาตรีกับความอยู่รอด ต่อยอดสู่ความยั่งยืน” (ผ่านช่องทาง Facebook Live เพื่อสร้างพื้นที่ทางวิชาการและเผยแพร่องค์ความรู้ในด้านวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่สอดแทรกในบริบทต่าง ๆ ของสังคม โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมการเสวนา  อาทิ  คุณสำรวม  เลิศทหาร ศิลปินละครชาตรีพื้นบ้านอยุธยา, คุณบังเอิญ  วงษ์กฤษณ์  ศิลปินละครชาตรีพื้นบ้านอยุธยา  ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมล  บุญเขต อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์  ดำเนินรายการโดย อาจารย์ ดร.ณรงค์  คุ้มมณี อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการแสดง  ซึ่งเชิญวิทยากรผู้มีความรู้  ร่วมกันเสวนาเชิงวิชาการเพื่อสร้างบรรยากาศในการแสดงออกทางความคิด และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นปัจจุบัน  มีคณาจารย์  นักศึกษา ตลอดจนประชาชนผู้สนใจ  เข้าร่วมกิจกรรม  ณ ศูนย์ประวัติศาสตร์อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          รองศาสตรจารย์ ดร.วิณัฏฐา  แสงสุข  กล่าวว่า  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ที่เป็นภูมิปัญญาด้านศิลปะการแสดงของไทย โดยเฉพาะการแสดงละครชาตรี ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง หากไม่ได้รับการอนุรักษ์และสืบทอดนับวันจะลบเลือนสูญหายไปตามกาลเวลา  จึงเกิดเป็นแนวคิดในการจัดงานเสวนาสาธารณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 18ในหัวข้อ “ละครชาตรีกับความอยู่รอด ต่อยอดสู่ความยั่งยืน” เพื่อเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้เกี่ยวกับละครชาตรี ตลอดจนการอนุรักษ์และสืบทอดการแสดงละครชาตรีให้คงอยู่ต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


ดูข่าวทั้งหมด