อยุธยา อบต.บ้านกลึง จรรโลงพระพุทธศาสนา ถวายเทียนพรรษา อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

อยุธยา  อบต.บ้านกลึง จรรโลงพระพุทธศาสนา ถวายเทียนพรรษา อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลึง ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลบ้านกลึง โรงเรียนวัดแก้ว  กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน  จัดประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีถวายเทียนพรรษา ที่เป็นศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กเยาวชน ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อจรรโลง พระพุทธศาสนา ให้อยู่คู่บ้านเมืองอย่างยั่งยืน

          วันที่ 13  ก.ค.65  นายประดิษฐ์ ไวยทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลึง  ประธานในพิธีแห่เทียนพรรษา พุ่มดอกไม้ ผ้าอาบน้ำฝน  อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย เพื่อให้ประชาชนในตำบลบ้านกลึง ที่นับถือพุทธศาสนาได้เข้าใจและตระหนักถึงวันสำคัญของวันเข้าพรรษา  ประพฤติปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเหมาะสมตามวิถีของชาวพุทธ  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและชุมชน สร้างแรงจูงใจในการเริ่มต้นการชำระล้างจิตใจ  ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น  โดยมี คณะ ผู้บริหาร สมาชิกสภา (ส.อบต.) ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน  คณะครู อาจารย์ นักเรียน โรงเรียนวัดแก้ว  นำขบวนกลองยาว  แห่เทียนพรรษา พุ่มดอกไม้ ผ้าอาบน้ำฝน ถวายวัดป้อมแก้ว ตำบลบ้านกลึง และวัดปากน้ำ ตำบลแคออก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อจรรโลง พระพุทธศาสนา ให้อยู่คู่บ้านเมือง อย่างยั่งยืน  อ.บางไทร  จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายประดิษฐ์ ไวยทรัพย์  นายก อบต.บ้านกลึง  กล่าวว่า  การแห่เทียนจำนำพรรษา  เป็นประเพณีการปฏิบัติของชาวพุทธ ที่ได้สืบทอดมาแต่ครั้งพุทธกาล เหตุที่ทำให้เกิดประเพณีนี้เพราะสมัยก่อน มีพระภิกษุได้เดินไปเหยียบย่ำข้าวของชาวนาในแปลงข้าว ของชาวบ้านทำให้ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นพระพุทธเจ้า  จึงได้อนุญาตให้พระภิกษุสามเณร อยู่จำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงวันแรมหนึ่งค่ำเดือนแปด  ถึงวันขึ้นสิบค่ำเดือนสิบเอ็ด  ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดการเก็บเกี่ยวผลผลนาข้าวของชาวบ้านพอดี ในช่วงเข้าพรรษานี้ พุทธศาสนิกชนจะนำเทียนไปถวายพระภิกษุ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าสว่างไสวดุจแสงเทียน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด