อยุธยา อบต.ตลิ่งชัน – คุ้งลาน จัดแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

อยุธยา  อบต.ตลิ่งชัน – คุ้งลาน  จัดแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ  อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน – คุ้งลาน  ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลตลิ่งชัน  สภาวัฒนธรรมตำบลคุ้งลาน โรงเรียนราษฎร์นิรมิตร  โรงเรียนราษฎร์บำรุง  ภาครัฐ – เอกชน  ผู้นำชุมชน  จัดประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีถวายเทียนพรรษาทางน้ำ  ที่เป็นศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น  ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กเยาวชน  ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ  รวมทั้งเป็นการรักษาดูแลคลองโพธิ์  ให้สะอาดสวยงามให้คงอยู่ตลอดไป

          เวลา 09.30 น. วันที่ 12  ก.ค.65  นายประพันธ์   ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประธานในพิธีแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ  อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย  เพื่อให้ประชาชนในตำบลตลิ่งชัน – คุ้งลาน  ที่นับถือพุทธศาสนาได้เข้าใจและตระหนักถึงวันสำคัญของวันเข้าพรรษา  ประพฤติปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเหมาะสมตามวิถีของชาวพุทธ  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและชุมชน สร้างแรงจูงใจในการเริ่มต้นการชำระล้างจิตใจ ให้ห่างไกลยาเสพติด และลด ละ เลิกอบายมุขทุกชนิด  สร้างเครือข่ายในการดูแลลำน้ำคลองโพธิ์  ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ  สืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป  โดยมี นายวัชระ กระแสฉัตร นายอำเภอบางปะอิน  นายอาทิตย์ ภาคอินทรีย์ ส.อบจ.พระนครศรีอยุธยา  นายพะเนียด ผลภาพ  นายก อบต.ตลิ่งชัน – คุ้งลาน  คณะผู้บริหาร ส.อบต.ตลิ่งชัน – คุ้งลาน  กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ พนักงาน ครู นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า  ประชาชน  2 ตำบล และตำบลใกล้เคียงร่วมงานประเพณีแห่เทียนทางน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งขบวนเรือต้นเทียนจำนำพรรษาตกแต่งอย่างสวยงาม  เพื่อนำเทียนไปถวาย ณ วัดขนอนเหนือ และวัดขนอนใต้  ต.บ้านกรด  อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายพะเนียด ผลภาพ  นายก อบต.ตลิ่งชัน – คุ้งลาน  กล่าวว่า  การแห่เทียนจำนำพรรษา  เป็นประเพณีการปฏิบัติของชาวพุทธ ที่ได้ทำมาแต่ครั้งพุทธกาล เหตุที่ทำให้เกิดประเพณีนี้เพราะสมัยก่อน มีพระภิกษุได้เดินไปเหยียบย่ำข้าวของชาวนาในแปลงข้าว ของชาวบ้านทำให้ได้รับความเดือดร้อน  ดังนั้นพระพุทธเจ้า  จึงได้อนุญาตให้พระภิกษุสามเณร อยู่จำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงวันแรมหนึ่งค่ำเดือนแปด  ถึงวันขึ้นสิบค่ำเดือนสิบเอ็ดซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดการเก็บเกี่ยวผลผลนาข้าวของชาวบ้านพอดี  ในช่วงเข้าพรรษานี้ประชาชนจะนำเทียนไปถวายพระภิกษุ  เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าสว่างไสวดุจแสงเทียน

          นายพะเนียด ผลภาพ  กล่าวอีกว่า  อบต.ตลิ่งชัน – คุ้งลาน  เป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง  ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน  ซึ่งมีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน อนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีถวายเทียนพรรษาทางน้ำ เป็นการรวม 2 ตำบลเข้าด้วยกัน  คือ ตำบลตลิ่งชันและตำบลคุ้งลาน อ.บางปะอิน เดิมทีชาวบ้านตลิ่งชัน  เป็นชนกลุ่มหนึ่ง  ได้ตั้งหมู่บ้านอยู่บริเวณนี้มาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี หมู่บ้านบริเวณนี้อยู่ริมฝั่งคลอง ซึ่งมีลักษณะคดเคี้ยว และมีพื้นที่ติดกับตำบลคุ้งลานเพียงแค่ฝั่งคลองกันระหว่าง 2 ตำบล ดังนั้นจึงทำให้พื้นที่ของทั้ง 2 ตำบลมีชื่อเรียกว่า  คลองตลิ่งชัน คุ้งลาน ความโดดเด่นที่นี่ก็หนีไม่พ้นวิถีชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติสายน้ำและลำคลองความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย  วีถีชีวิตชุมชนเข้มแข็ง เศรษฐกิจพอเพียง ถ้าพูดถึงเรื่องน่าสนใจในพื้นที่ 2 ตำบล  ก็เป็นการที่มีผลิตภัณฑ์ทางภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมายาวนาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด