อยุธยา จัดพิธีบวงสรวง “นายขนมต้ม” บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม

อยุธยา จัดพิธีบวงสรวง “นายขนมต้ม” บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จัดพิธีบวงสรวง “นายขนมต้ม” บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม เพื่อยกย่องและส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย

          เวลา 09.00 น. วันที่ 17 มี.ค. 65 นายวีระชัย นาคมาศ(นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ เป็นประธานในพิธีบวรสรวง  พร้อมเปิดงาน “วันมวยไทยนายขนมต้ม ประจำปี 2565” โดยมี นายเอนก ตันจรารักษ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ สถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สมาคมครูมวยไทย นักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี ภายในงานมีการจัดพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ ในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 18.00 น. จะมีการจัดแข่งขันชกมวยไทย “ศึกวันมวยไทยนายขนมต้ม” เพื่อเป็นการยกย่องและส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย อันเป็นมรดกโลกที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพชนไทย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างจากชนชาติอื่น  ณ สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายขนมต้ม เป็นนักมวยคาดเชือกชาวกรุงศรีอยุธยา เกิดที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เคยถูกจับเป็นเชลยในระหว่างเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในครั้งนั้น พระเจ้ามังระ ได้สั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม มาเปรียบมวยกับนักมวยชาวพม่า  ปรากฏว่า นายขนมต้ม สามารถชกเอาชนะนักมวยชาวพม่าในคราวเดียวได้ถึง 9-10 คน  จนได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสรภาพในที่สุด  จากเหตุการณ์ที่นายขนมต้มชกชนะนักมวยพม่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 นั้น  ชาวไทยจึงได้ถือว่าวันที่ 17 มีนาคมของทุกปี เป็นวันเกียรติประวัติของนักมวยไทย ถือเป็น วันมวยไทย  ซึ่งชาวพระนครศรีอยุธยา ได้พร้อมใจกันสร้าง “อนุสาวรีย์นายขนมต้ม” ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้อนุรักษ์สืบทอดต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


ดูข่าวทั้งหมด