อยุธยา ประกอบพิธีวางพานพุ่มเพื่อสักการะถวายสดุดี “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย”

อยุธยา ประกอบพิธีวางพานพุ่มเพื่อสักการะถวายสดุดี  “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย”

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดประกอบพิธีวางพานพุ่มเพื่อสักการะถวายสดุดี “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” และอ่านสารจากนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ 26 กุมภาพันธ์ มอบเงินสนับสนุนจากสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย แก่ผู้แทนขบวนการสหกรณ์ จังหวัดฯ

          วันที่  26 ก.พ. 65  นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มเพื่อสักการะพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย โดยมี นายธนรัฐ โคจรานนท์ สหกรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายไพศาล ไหวฉลาด ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพระนครศรีอยุธยา ข้าราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธีฯ ณ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพระนครศรีอยุธยา จำกัด ตำบลลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา

          โอกาสนี้ ประธานฯ ได้กล่าวคำถวายสดุดีพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย พร้อมอ่านสาร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2565 และมอบเงินสนับสนุนจากสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยแก่ผู้แทนขบวนการสหกรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” ที่ทรงจัดตั้ง "สหกรณ์" ขึ้นเป็นแห่งแรก คือ สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้ ที่ จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 ทรงดำรงตำแหน่งนายทะเบียนสหกรณ์พระองค์แรกและทรงเป็นผู้นำในการเผยแพร่อุดมการณ์สหกรณ์ การช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนเป็นที่แพร่หลายทั่วราชอาณาจักร พร้อมทรงส่งเสริมให้มีการกำหนดกฎระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อควบคุมการตรวจสอบบัญชี การรับส่งเงิน และแนะนำวิธีการดำเนินงานสหกรณ์

          นอกจากนี้ ยังพัฒนางานสหกรณ์ จนมีการก่อตั้งสหกรณ์อื่นๆ อย่างแพร่หลาย จนได้รับการยกย่องจากขบวนการสหกรณ์ ให้เป็น “พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย” ด้วยพระปรีชาสามารถที่ทรงมีคุณูปการต่อระบบสหกรณ์ในประเทศไทย ส่งผลให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์พ้นจากภาวะหนี้สิน มีทุนในการประกอบอาชีพ มีความเป็นอยู่ที่พอมีพอกิน ก่อให้เกิดผลดีในการพัฒนาประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระเกียรติคุณอันยิ่งใหญ่ที่ควรค่าต่อการน้อมรำลึกถึง ดังนั้น คณะรัฐมนตรี จึงมีมติให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น "วันสหกรณ์แห่งชาติ " ทางภาครัฐและขบวนการสหกรณ์ไทยได้ร่วมจัดงาน "วันสหกรณ์แห่งชาติ"  ขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด