พ่อเมืองอยุธยา ปธ.เปิดงานเดินแบบผ้าไทย “รักษ์ผ้าไทยสานสายใยวัฒนธรรม สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยดำรงไว้ในแผ่นดิน” ในงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” เป็นวันที่ห้า

สภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดงาน “รักษ์ผ้าไทยสานสายใยวัฒนธรรม สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยดำรงไว้ในแผ่นดิน ประจำปี 2564” เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

          เวลา 19.00 น. วันที่ 21 ธันวาคม 64  นายวีระชัย  นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “รักษ์ผ้าไทยสานสายใยวัฒนธรรม สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยดำรงไว้ในแผ่นดิน ประจำปี 2564” ซึ่งสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดขึ้นเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมี ดร.จิระพันธุ์  พิมพ์พันธุ์  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ ลานวัฒนธรรม  หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง)

          สำหรับการจัดเดินแบบผ้าไทยปีนี้ ได้รับเกียรติจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ให้เกียรติเดินแบบผ้าไทยกิตติมศักดิ์ VIP ร่วมกับ คณะผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดฯ ผู้พิพากษาศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารระดับสูง และนายแบบนางแบบกิตติมศักดิ์ มีการเดินคู่ จำนวน 48 คู่ รวม 96 คน ซึ่งเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทย อาทิ ผ้าไทยพื้นเมือง ผ้าไทยลายอย่าง และผ้าไทยชั้นสูงในสมัยโบราณที่หาชมได้ยาก เป็นต้น

          นายวีระชัย  นาคมาศ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์  ประเทศไทยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมด้วยความสงบสุข  โดยมีวัฒนธรรมเป็นตัวยึดโยงระบบคุณค่า ความเชื่อทางศาสนา การทำมาหากินที่สอดคล้องกับธรรมชาติ มีผู้รู้นักปราชญ์และผู้สูงอายุ ที่สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ไปสู่คนรุ่นใหม่ อันเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่ต่อไป  และผ้าไทยเป็นผ้าที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย  มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับทั่วโลก

          ปัจจุบันผ้าไทยเป็นสินค้าส่งออกให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงความวิจิตรงดงาม เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ  อีกทั้ง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ทรงให้การทอผ้าอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะที่เราเป็นคนไทยควรที่จะต้องอนุรักษ์การใช้ผ้าไทยไว้ เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนเป็นการส่งเสริมชาวบ้านที่มีอาชีพทอผ้าให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด